2022-05-01 13:06:00
{"suc-khoe":"S\u1ee9c Kho\u1ebb"}
[]
//media.khoevadep.vn/files/news/2022/05/01/hoi-cu-dem-phai-biet-dieu-nay-meo-ngu-it-nhung-van-sung-suc-120959.jpg
Đăng lúc: 13:06 | Ngày 01/05/2022

Hội “cú đêm” phải biết điều này, mẹo ngủ ít nhưng vẫn "sung sức”

Mỗi tối bạn thường dự tính ngủ vào lúc 10 hay 11 giờ? Nhưng cuối cùng lại lướt điện thoại đến 3 giờ sáng, và khi thức dậy mắt lờ đờ và vô cùng mệt mỏi. Vậy thì cùng Khoevadep.vn tìm hiểu “ công thức” dưới đây để mỗi sớm thức giấc đều là một ngày tuyệt vời nhé!
10

Bạn có nhận ra rằng đôi khi ngủ sớm nhưng lại uể oải, mệt mỏi; nhưng có khi ngủ muộn nhưng lại sảng khoái và tràn đầy năng lượng

Bạn có nhận ra rằng đôi khi ngủ sớm nhưng lại khiến bạn uể oải, mệt mỏi; còn đi ngủ muộn lại giúp sảng khoái và tràn đầy năng lượng hơn vào hôm sau. Nghiên cứu khoa học dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn lý do tại sao ngủ ít vẫn tỉnh táo và khám phá công thức giúp bạn có một giấc ngủ ngon lành ở bất cứ thời điểm nào.

11

Mỗi chu kỳ gồm 5 giai đoạn: giai đoạn ru ngủ, giai đoạn ngủ nông, giai đoạn ngủ sâu, giai đoạn ngủ rất sâu và giai đoạn ngủ mơ

Chu kỳ của giấc ngủ

Đầu tiên, bạn phải hiểu giấc ngủ bao gồm nhiều chu kỳ, mỗi chu kỳ kéo dài khoàng 90 phút và bao gồm 5 giai đoạn:

1. Giai đoạn ru ngủ: trung bình chúng ta mất khoảng 14 phút cho giai đoạn này tính từ thời điểm bạn nắm mắt để bắt đầu ngủ. Trong giai đoạn này, chúng ta rất dễ bị đánh thức và có hiện tượng co giật.

2. Giai đoạn ngủ nông: giai đoạn này bắt đầu từ khi mắt ngưng chuyển động và sóng não trở nên chậm hơn, nó chiếm 50% tổng thời gian ngủ.

3. Giai đoạn ngủ sâu: giai đoạn này chỉ chiếm dưới 10% tổng thời gian ngủ, sóng não diễn ra rất chậm, nhiệt độ, nhịp tim, nhịp thở, huyết áp của cơ thể, hệ thống cơ xương khớp giãn ra.

4. Giai đoạn ngủ rất sâu: là khi ta rơi vào trạng thái ngủ sâu và khó đánh thức nhất. Nhiệt độ của cơ thể, nhịp tim, nhịp thở và huyết áp đều giảm xuống mức thấp nhất. Nếu chúng ta thức dậy vào giai đoạn này sẽ cực kì mệt mỏi, nhức đầu và đau nhức cơ kể cả khi có đi ngủ sớm đi chăng nữa.

5. Giai đoạn ngủ mơ: chiếm khoảng 20% tổng thời gian ngủ, giai đoạn  này mặc dù chúng ta đang ngủ nhưng nhiệt độ cơ thể tăng, nhịp tim, nhịp thở đều tăng trong khi cơ chân tay không hoạt động. Đây cũng lúc thường xuất hiện những giấc mơ nhất.

12

Hãy thử áp dụng công thức bên dưới vào những ngày chạy deadline để luôn giữ tinh thần làm việc minh mẫn nhé

Thời điểm nào thích hợp để thức giấc?

Khi chúng ta ngủ qua 5 giai đoạn này vòng tuần hoàn sẽ trở lại giai đoạn 1 và tiếp tục một chu kỳ nữa. Vì vậy, thời gian chuyển tiếp 2 chu kỳ chính là thời điểm tốt nhất để khi thức dậy hoàn toàn tỉnh táo.

Công thức để có một giấc ngủ ngon là:

Thời gian bắt đầu ngủ + 90' x "n" + 14' = Thời gian thức giấc 

Trong đó: n có giá trị từ 3 đến 6 thì giấc ngủ của bạn sẽ thoải mái nhất.

Cùng áp dụng công thức nào!

Hiểu một cách đơn giản hơn, bạn có thể ngủ chính xác là 9 tiếng 14’, 7 tiếng 44’, 6 tiếng 14’ hoặc 4 tiếng 44’ đều mang lại cho bạn cảm giác tỉnh táo vào sáng hôm sau.

Theo đó, nếu bạn muốn thức dậy vào 6h sáng, bạn nên đi ngủ vào lúc 20h46’ hoặc 22h16’, 23h46’ hoặc thậm chí 1h16’ cũng hoàn toàn khả thi. Hay nếu muốn thức giấc vào 7h sáng, bạn cần lên giường lúc 21h46’, 23h16’, 00h46’ hay 2h16’.

13

Ngủ đủ giấc hay không cũng ảnh hưởng đến ngoại hình và sức khỏe

Vậy có thể thấy rằng không quan trọng là ngủ sớm hay không mà là thức đúng lúc hay không mới cho ta một tinh thần sảng khoái, tuy nhiên chúng ta cũng nên trân trọng sức khoẻ, ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ và luyện tập thể thao các bạn nhé!

Diệp Nghi