Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, tàu hỏa tông xe ben khiến 3 người chết và 5 toa tàu trật khỏi đường ray, xảy ra tại thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế).
Lúc 19h15 ngày 20/2 (sau hơn 5 giờ xảy ra vụ việc), lực lượng cứu hộ đã đưa được thi thể anh Phạm Hồng Phượng, Phó trưởng tàu phụ trách an ninh bị mắc kẹt ra khỏi toa đầu máy.
Theo ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, do dầu đầu máy bị chảy loang nên lực lượng cứu hộ không sử dụng được máy cắt. Họ buộc phải sử dụng phương pháp thủ công cố gắng đưa thi thể người bị nạn ra ngoài.
Ông Vương Quốc Dũng (56 tuổi, trú Phương Trung, Thanh Oai, Hà Nội) kể: “Tôi đang nằm thiu thiu ngủ ở toa 6 thì nghe một tiếng động rất mạnh, đoàn tàu chao đảo. Tôi cùng nhiều hành khách ngã văng xuống sàn.
Sau tiếng ‘ầm’ là những tiếng la hét kinh hoàng. Ai cũng sợ hãi tột độ. Khi dùng búa cứu hộ đạp cửa để thoát ra ngoài, trước mắt chúng tôi là những toa tàu nằm nghiêng ngả bên đường ray”.
Là người có mặt trong chuyến tàu, bà Nguyễn Thị An, hành khách tuyến Sài Gòn – Thanh Hóa, người ngồi toa 11 cạnh 3 toa tàu bị lật kể: “Khi nghe tiếng xịch, toa tàu đột ngột rung lắc rất mạnh. Tôi và những người trên toa bị ngã dúi dụi, hành lý để trên tầng trên ghế ngồi rơi loạng xạ”.
Theo bà An, thời điểm đó, mọi người có mặt trên toa tàu đều hoảng loạn vì không biết chuyện gì đã xảy ra. Một lúc sau, có nhân viên tàu đến và hối thúc mọi người dồn lên các toa tàu trên, mọi người mới biết tàu bị lật vì đâm trúng xe tải.
Hành khách Nguyễn Văn Sơn vẫn chưa hết bàng hoàng kể: “Tôi đi vào Sài Gòn cùng người con trai, hôm nay trở về Thanh Hóa, trên đường đi thì gặp nạn. Tôi sợ lắm, đến giờ vẫn còn run và chưa lấy lại được tinh thần. Rất may tôi với con trai không sao”.
Ôm đứa con nhỏ 6 tháng tuổi, chị Nguyễn Thị Phúc (quê Thanh Hóa) chưa hết bàng hoàng. Chị nói: “Tôi đang nằm ôm con ngủ thì nghe tiếng “đùng” rất to. Lúc đó, toa tàu rung lắc rất mạnh, suýt chút nữa tôi bị rơi xuống giường. Nghe mọi người la hét tàu bị lật, tôi chỉ biết nằm ôm cứng đứa con nhỏ của mình”.
Theo Trưởng tàu SE2 – anh Nguyễn Thanh Minh, tàu lúc xảy ra tai nạn chạy với tốc độ 75 km/h (vận tốc cho phép là 80 km/h). Lúc tàu gặp nạn, anh Minh đang ở toa bưu vụ cùng 10 nhân viên khác. Đầu tiên anh nghe tiếng còi tàu ré lên chói tai đồng thời với tiếng phanh gấp. Chỉ trong vài giây sau, cả toa tàu lật nghiêng. Do cửa thoát hiểm mở nên anh lấy búa cứu hộ đập cửa và đưa mọi người ra ngoài. Nhưng phó tàu Phạm Hồng Phượng đã tử vong.
Chuyến tàu gặp nạn chở 236 hành khách, ngoài 3 người chết (trong đó có 2 tài xế xe tải) có 2 hành khách và 2 nhân viên tàu bị thương.
Do đoạn tai nạn nằm ở huyện Phú Lộc, giữa 3 ga Lăng Cô, Cầu Hai và ga Huế, tàu đến Huế bị kẹt lại ở Lăng Cô và Ga Huế với một số lượng lớn hành khách. Trước tình huống này, hiện đã có các chuyến xe trung chuyển khách qua các ga này rồi lên tàu đi tiếp.
Cũng trong chiều tối cùng ngày, hơn 230 hành khách trên chuyến tàu SE2 gặp tai nạn đã được lực lượng chức năng hỗ trợ trung chuyển theo xe về ga Huế để lên tàu SE7 tiếp tục hành trình về Bắc.
9 giờ 30 tối 20/2, chuyến xe thứ 19 chở những hành khách cuối cùng của chuyến tàu SE2 gặp nạn tiếp tục hành trình.
Dự kiến trong hôm nay 21/2, với tiến độ cứu hộ đang diễn ra nhanh chóng, đường sắt Bắc Nam có thể thông tuyến trở lại.