Tại TP Biên Hòa, một phòng khám hoạt động không có giấy phép vừa bị ngành y tế xử phạt 45 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 18 tháng.

Khi lựa chọn các dịch vụ làm đẹp xâm lấn, người dân nên cân nhắc làm tại bệnh viện thay vì các cơ sở làm đẹp bên ngoài. Ảnh: Bệnh viện Da liễu Đồng Nai.

Từ đầu năm đến nay, ngành y tế tỉnh Đồng Nai liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở làm đẹp, phòng khám vi phạm hành chính. Không những bị đình chỉ hoạt động, một số bác sĩ làm việc tại các cơ sở này còn bị tước chứng chỉ hành nghề. Thông tin được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai cho biết ngày 7/3.

Nhiều cơ sở vi phạm nghiêm trọng

Ngày 6/3, UBND TP Biên Hòa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động trong vòng thời gian 18 tháng đối với một cơ sở y tế trên địa bàn.

Theo CDC Đồng Nai, ông Mai Thành Thuận (38 tuổi) bị xử phạt 45 triệu đồng về hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép. Ngoài ra, cơ sở của ông Thuận bị áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung bằng hình thức đình chỉ hoạt động trong thời gian 18 tháng.

Trước đó, UBND TP Biên Hòa xử phạt trường hợp vi phạm hành chính tương tự đối với một cơ sở y tế do bà Kim Thị Tuyến quản lý.

Ông Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, cho biết trong thời gian qua, nhiều spa, thẩm mỹ viện trên địa bàn này thực hiện sai phạm về chuyên môn làm đẹp.

Một số cơ sở mặc dù không được cấp phép hoạt động, nhân viên không có chuyên môn, nghiệp vụ, vẫn cung cấp dịch vụ tiêm, phẫu thuật và hành nghề trái quy định.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, trong năm 2022, ngành y tế đã tiến hành kiểm tra 78 cơ sở làm đẹp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 17 cơ sở vi phạm các lỗi như chưa gửi thông báo cơ sở đủ điều kiện hoạt động dịch vụ thẩm mỹ đến Sở Y tế hay chưa có chứng chỉ, chứng nhận đào tạo phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường máu và dịch sinh học.

Qua những sai phạm trên, Sở Y tế đã đề nghị 4 cơ sở thẩm mỹ khắc phục cam kết không tái phạm, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền lên đến 255 triệu đồng.

tham my anh 1

Các cơ sở làm đẹp tại Đồng Nai vi phạm các lỗi như thực hiện kỹ thuật thẩm mỹ có sử dụng tia laser hay sử dụng kim phun xăm chưa đảm bảo điều kiện vô trùng. Ảnh: Pexels.

Cũng trong đầu tháng 3, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã lên danh sách xử phạt nhiều cơ sở y tế do vi phạm các lỗi nghiêm trọng như lập sổ khám chữa bệnh không đúng theo quy định của pháp luật hay không bảo đảm điều kiện sau khi được cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh.

Đồng thời, các bác sĩ phụ trách tại một số phòng khám chuyên khoa cũng bị phạt do phạm lỗi không đeo biển tên, không đăng ký hành nghề, không có mặt tại cơ sở khám chữa bệnh nhưng không ủy quyền cho người khác.

Trước đó, ngày 19/1, Sở Y tế TP.HCM đã xử phạt 9 đơn vị vi phạm hành chính về khám chữa bệnh, trong đó có bác sĩ bị tước chứng chỉ hành nghề.

Cẩn trọng khi lựa chọn cơ sở làm đẹp

Bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Anh, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai, cho biết theo quy định, các kỹ thuật xâm lấn dù đơn giản hay phức tạp đều phải do bác sĩ thực hiện. Tuy nhiên, một số cơ sở spa vẫn tiến hành các dịch vụ trên dù không có bác sĩ.

Điều này dễ ra các biến chứng như hoại tử mũi, mù mắt, không cầm máu sau khi cắt mí, tắc mạch và không tạo được hiệu quả thẩm mỹ. Bên cạnh đó, việc sử dụng các chất filler trôi nổi sẽ gây dị ứng, chưa kể đến hậu quả khôn lường của việc đánh tráo từ filler sang silicon lỏng.

Cụ thể, bác sĩ Quỳnh Anh cho hay trung bình mỗi ngày, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Đồng Nai, tiếp nhận và điều trị cho khoảng 3 bệnh nhân bị biến chứng sau khi làm đẹp ở các cơ sở không uy tín gồm nổi cục hạch do tiêm thuốc không tan, sưng tấy mẩn đỏ, sẹo do bắn…

Vì vậy, bác sĩ Quỳnh Anh khuyến cáo nếu có ý định làm đẹp, người dân hãy cân nhắc lựa chọn những cơ sở có uy tín để tránh tiền mất tật mang và lãng phí thời gian.

Theo Nam Giao (zing) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link