Khám sức khỏe định kỳ, đặt giờ ngủ cố định, chế độ ăn uống đa dạng và vận động nhiều hơn là những điều bạn cần ưu tiên hơn để cải thiện sức khỏe của mình.

Nếu bạn tăng số bước chân mỗi ngày bằng việc khi đi bộ hay đi cầu thang, bạn sẽ góp phần cải thiện sức khỏe của mình. Ảnh: Pexels.

Theo Washington Post, khi lên kế hoạch chào đón năm mới, đừng quên xem lại tình hình sức khỏe của bạn trong năm nay như thế nào và đặt mục tiêu cho năm tiếp theo. Ví dụ, bạn có tập trung vào việc chăm sóc bản thân hay có đi khám sức khỏe định kỳ trong năm nay? Bạn có ưu tiên gia đình và các mối quan hệ khác không?

Dưới đây là 5 mục sức khỏe bạn nên ưu tiên cho năm mới cũng như lời khuyên để giúp bạn đạt được những mục tiêu đó.

Chọn một tháng trong năm để đi khám sức khỏe

Lần cuối cùng bạn đi khám bác sĩ là khi nào? Nếu những năm trước bạn không đi khám bác sĩ thì hãy chọn năm 2023 để làm điều đó. Cách giúp bạn tuân thủ thời gian chăm sóc y tế định kỳ chính là lên lịch khám sức khỏe hàng năm và các lịch khám khác trong tháng sinh nhật của bạn.

Điều này giúp bạn dễ dàng xây dựng thói quen hàng năm và ghi nhớ lần cuối cùng bạn đi khám tổng quát, chụp nhũ ảnh (nếu có), hẹn khám mắt, kiểm tra thính giác hoặc khám răng. Nếu sinh nhật của bạn rơi vào thời điểm cuối năm và đã rất lâu bạn chưa đi khám bác sĩ, hãy chọn một tháng khác có ý nghĩa hơn.

Đặt giờ ngủ cố định

Ưu tiên cho giấc ngủ là cách cải thiện sức khỏe tương đối đơn giản nhưng không phải ai cũng làm được. Những vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tim mạch, tăng cân và thậm chí vấn đề trong hôn nhân có thể được giải quyết bằng cách duy trì giấc ngủ ngon.

Vì thế, bạn có thể bắt đầu từ những điều đơn giản nhất như kiểm tra nhiệt độ, điều kiện ánh sáng trong phòng, chuẩn bị nệm, gối và giường ngủ thật thoải mái. Nếu bạn đã thử tất cả những cách này mà vẫn không ngủ ngon, hãy gặp bác sĩ để có được tư vấn cụ thể.

Mẹo để kiểm tra xem bạn có ngủ ngon không chính là ngừng đặt báo thức trong vài ngày và xem bạn ngủ muộn đến mức nào. Nếu bạn thường thức dậy muộn hơn vài giờ so với thời gian báo thức thông thường, bạn cần đi ngủ sớm hơn.

Những vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tim mạch, tăng cân và thậm chí vấn đề trong hôn nhân có thể được giải quyết bằng cách duy trì giấc ngủ ngon. Ảnh: Pexels.

Chú ý đến các hoạt động hàng ngày

Nếu bạn cảm thấy khó khăn để kiên trì tập thể dục hàng ngày, hãy thử chuyển sang thói quen mới. Bạn không cần thiết đến phòng tập thể dục mỗi ngày. Khi phải ngồi làm việc suốt nhiều giờ liền, bạn có thể đứng dậy và đi lại xung quanh phòng. Ngoài ra, bạn có thể chăm làm việc nhà hơn, thường xuyên dắt chó đi dạo hoặc chống đẩy 10 cái trên tường.

Các nghiên cứu chỉ ra ngồi lâu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và thậm chí là ung thư. Và ngay cả khi có tập thể dục hàng ngày, bạn vẫn cần lưu ý khoảng thời gian không hoạt động. Các nghiên cứu cho thấy ngồi yên hàng giờ liền có thể làm mất đi lợi ích của việc tập thể dục buổi sáng.

Bạn có thể sử dụng điện thoại hoặc thiết bị theo dõi tập thể dục để đếm số bước đi và cố gắng rời khỏi chỗ ngồi mỗi giờ để đi bộ. Nghiên cứu mới phát hiện nếu bạn tăng số bước chân mỗi ngày bằng việc khi đi bộ hay đi cầu thang, bạn sẽ góp phần cải thiện sức khỏe của mình.

Dành thời gian cho các mối quan hệ

Nhiều nghiên cứu cho thấy các mối quan hệ xã hội sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh hơn khi già đi. Do đó, để gắn kết với mọi người xung quanh bạn có thể lên kế hoạch ăn trưa hàng tuần với đồng nghiệp, tham gia câu lạc bộ hoặc các nhóm xã hội khác.

Ngoài ra, nếu có thời gian vào cuối tuần, hãy gọi điện cho bạn bè để đi dạo công viên hay trò chuyện với nhau. Hãy nhờ rằng vui vẻ với mọi người là sự đầu tư cho sức khỏe lâu dài.

Chế độ ăn uống đa dạng

Các nhà khoa học phát hiện ra chế độ ăn uống càng phong phú thì hệ vi sinh vật đường ruột càng đa dạng. Hệ vi sinh vật là tên gọi của hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trong đường ruột và đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta.

Nghiên cứu cho thấy ăn nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây và rau quả, sẽ tốt hơn cho hệ vi sinh vật. Bên cạnh đó, sử dụng nhiều loại thảo mộc và gia vị cũng rất hữu ích cho đường ruột.

Ăn đa dạng rau xanh hơn thay vì chỉ ăn một loại rau diếp cho món salad, bổ sung trái cây vào bữa sáng, thêm một số loại rau khác nhau vào món xào cũng như ăn nhiều quả hạch, hạt, đậu và ngũ cốc sẽ rất tốt cho hệ vi sinh vật.

Theo Nam Giao (zing) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link