2016-11-15 15:46:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"alzheimer":"Alzheimer","co-don":"c\u00f4 \u0111\u01a1n","co-don-gay-mat-tri-nho":"c\u00f4 \u0111\u01a1n g\u00e2y m\u1ea5t tr\u00ed nh\u1edb","mat-tri-nho":"m\u1ea5t tr\u00ed nh\u1edb"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzE1L2NvLWRvbi1sYS1kYXUtaGlldS1iYW4tZGF1LWN1YS1tYXQtdHJpLW5oby0xMjMzNTUuanBn.webp

Cô đơn là dấu hiệu ban đầu của mất trí nhớ

Lâu nay, các nhà khoa học vẫn tin rằng sự cô đơn ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khoẻ của người cao tuổi. Nhưng những nghiên cứu mới nhất từ Đại học Harvard đã khiến nhiều người giật mình: cảm thấy cô lập trong thế giới có thể là những dấu hiệu đầu tiên của Alzheimer.

Để kiểm chứng giả thuyết trên, bác sỹ Nancy Donovan từ Bệnh viện Đại học Harvard và cộng sự đã nghiên cứu trên 79 người với độ tuổi trung bình là 76, không có các vấn đề về trí nhớ. Những người tham gia được khảo sát về mức độ cô đơn trong khi các phim chụp sọ não quan sát về sự lắng đọng amyloid – một loại protein xuất hiện trong Alzheimer.

IMG_5693

 Alzheimer là một trong những rối loạn tinh thần thường gặp ở người cao tuổi.

Khoảng 32% người tham gia có lắng đọng amyloid trong não. Sau khi loại trừ các yếu tố liên quan bao gồm trầm cảm, lo lắng và quan hệ xã hội, các nhà nghiên cứu tuyên bố nhóm 32% này có xu hướng cảm thấy cô đơn nhiều hơn so với nhóm còn lại.

Ngoài ra, mối liên hệ này rõ ràng hơn ở những người mang gen APOEε4 được cho là có liên quan với bệnh Alzheimer.

IMG_5694

 Sự lắng đọng amyloid quan sát được trên phim sọ não của những người thấy cô đơn.

Bác sỹ Donovan cho rằng những thay đổi cấu trúc não trong giai đoạn đầu của Alzheimer có thể khiến mọi người cảm thấy cô đơn nhiều hơn. Những người trong nhóm này cũng có xu hướng từ chối các hoạt động tập thể , “họ cảm thấy không thoải mái và lo lắng khi tham gia các hoạt động xã hội”, bà tuyên bố.

Cũng trong nghiên cứu, các nhà khoa học khẳng định đây là một vòng tròn bệnh lý, sự tích luỹ amyloid làm tăng cô đơn, và càng cô đơn càng làm lắng đọng nhiều amyloid trong não.


Các bác sỹ luôn muốn tìm các dấu hiệu nhạy và đặc hiệu nhất để sớm phát hiện ra tình trạng mất trí nhớ. Nghiên cứu trên đây có tiềm năng mở ra một kỷ nguyên mới cho điều trị các rối loạn trí nhớ mà điển hình là Alzheimer. Tuy nhiên, Alzheimer không chỉ tác động đến trí nhớ mà trên toàn bộ các khía cạnh của tinh thần, có thể là nỗi sợ hãi, giận giữ,…và có thể có các dấu ấn sinh học khác đặc hiệu hơn trong chẩn đoán căn bệnh này.

“Chúng tôi thực sự muốn tìm hiểu về toàn bộ bức tranh, và sự cô đơn có thể là một phần của nó”, bac sỹ Donovan kết luận. “Còn quá sớm để đưa sự cô đơn vào tiêu chuẩn chẩn đoán Alzheimer, nhưng chắc chắn nó là một dấu hiệu gợi ý quan trọng”.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...