2016-11-28 17:28:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"arsen-trong-nuoc-mam":"arsen trong n\u01b0\u1edbc m\u1eafm","ket-qua-khao-sat-nuoc-mam":"k\u1ebft qu\u1ea3 kh\u1ea3o s\u00e1t n\u01b0\u1edbc m\u1eafm","nguoi-tieu-dung":"ng\u01b0\u1eddi ti\u00eau d\u00f9ng","thong-tin-that-thiet":"th\u00f4ng tin th\u1ea5t thi\u1ec7t","vinastas":"Vinastas"}
https://media.xevathethao.vn/images/rs:fill:0:0:0/g:ce:0:0/c:0:0/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzI4L2Rhbmctc2F1LW1vdC1sb2kteGluLWxvaS0xNzM5MTkuanBn.webp

Đằng sau một lời xin lỗi

Cuối cùng, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) cũng đã có lời xin lỗi về việc tung ra thông tin thiếu trung thực về nước mắm, suýt gây nên những hậu quả rất lớn đối với cộng đồng và nhất là với nghề làm nước mắm truyền thống.

Văn bản của Vinastas do chủ tịch hội Đoàn Phương ký, thừa nhận: “Ngày 17/10/2016, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tổ chức buổi báo cáo kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.

Tuy nhiên nhóm thực hiện chương trình đã thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng, trong đó có việc đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam, tạo điều kiện cho việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm”.

1

Cuộc họp công bố kết quả khảo sát nước mắm đầy tai tiếng của Vinastas

Có thể nói, đó là lý do được lãnh đạo Vinastas viện dẫn để nói lời xin lỗi như sau: “Thay mặt cho nhóm khảo sát, Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra”.

Thói thường, làm một việc sai trái, sau đó biết lỗi và nói lời xin lỗi, là điều cũng có thể chấp nhận được. Nhưng, vấn đề là lời xin lỗi ấy thế nào? Người ta muốn nghe lời xin lỗi xuất phát từ tấm lòng thành, từ sự ăn năn hối cải thực sự của những người gây ra lỗi, chứ chắc chắn không ai muốn nghe những lời biện bạch, những lối “chơi chữ” tinh vi để cố gắng giảm nhẹ mức độ sai phạm của mình.

3

Suýt chút nữa, “kết quả khảo sát” của Vinastas đã “giết” cả nền sản xuất nước mắm truyền thống

Trong vụ “nước mắm” vừa qua, hẳn mọi người tiêu dùng đều biết việc Vinastas tổ chức khảo sát nước mắm, rồi tổ chức họp hành để công bố kết quả, là hành vi cố ý, có dụng ý từ trước, có mục đích rõ ràng, chứ không phải là việc làm vô tình để có thể nói là “chưa được thận trọng, rõ ràng”!


Hơn nữa, lãnh đạo Vinastas chỉ “thay mặt nhóm khảo sát”, chứ không phải thay mặt cho toàn bộ tổ chức này. “Nhóm khảo sát” không phải là pháp nhân, không thể là đối tượng đứng ra chịu trách nhiệm. Ở đây, hoàn toàn không có khái niệm “con dại cái mang” , mà lẽ ra lãnh đạo Vinastas phải đứng ra nhận toàn bộ trách nhiệm về mình. Bởi kết quả khảo sát nhân danh chính Vinastas chứ không phải ai khác!

2

Người tiêu dùng đã từng hoang mang vì thông tin thất thiệt từ Vinastas

Một lời xin lỗi thiếu chân thành, được phát đi từ một cơ quan lẽ ra cần phải đặt sự chân thành, trung thực và công tâm lên hàng đầu! Liệu có ai chấp nhận được không?

Dẫu sao thì Vinastas cũng đã “có lời xin lỗi”, quyền có “cho xin lỗi” hay không là thuộc về người tiêu dùng. Nhưng có lẽ, đến lúc này thì chuyện đó cũng không còn quá quan trọng. Ông bà ta đã có câu “một lần thất tín, vạn lần bất tin”. Vinastas mang trên mình trọng trách là người “cầm cân nảy mực” có quyền phán xét về các loại hàng hóa, dịch vụ trên thị trường. Điều lớn hơn, họ có trách nhiệm đứng về phía người tiêu dùng để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp. Nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

4

Có còn ai đủ niềm tin để “nhờ” Vinastas đứng ra bảo vệ quyền lợi cho mình?

Vậy thì sắp tới đây, liệu có ai còn tin vào những lời khen chê của họ? Có ai còn đủ niềm tin để yêu cầu họ đứng ra bảo vệ quyền lợi cho mình, một khi niềm tin ấy đã bị chính họ đập cho vỡ nát?

Thiết nghĩ, nếu không có sự cải tổ tận gốc rễ đối với tổ chức này, để những con người ở đó vẫn giữ thái độ thiếu chân thành, không đủ trung thực đối với người tiêu dùng như trong “lời xin lỗi” nói trên, thì không ai dám chắc thời gian tới sẽ có thêm những “phiên bản” mới tương tự như “vụ nước mắm” vừa rồi. Và do đó, sự hiện diện của họ trong đời sống là hoàn toàn vô nghĩa!

Bài viết mới nhất

Nghệ sĩ Việt Anh tổ chức đêm nhạc với chủ đề “Về nhà – Về giữa thiên nhiên” 

Tác giả của loạt ca khúc nổi tiếng một thời, gắn liền với tên tuổi của Thu Phương, Lam Trường lại...

Liên hoan Võ thuật Quốc tế TPHCM 2024: Sự kiện thu hút sự chú ý của giới võ thuật trong và ngoài nước

Năm 2024, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm giao lưu văn hóa...

WoMAU làm việc với TP.HCM về công tác tổ chức Liên hoan Võ thuật Quốc tế TP.HCM 2024

Ngày 6 tháng 11 năm 2024, Phái đoàn Hiệp hội Võ thuật Thế giới (WoMAU) đã có buổi làm việc với...

Hoa hậu Yoga Việt Nam 2024 Nguyễn Thị Huyền: Tâm huyết cùng những học sinh “cá biệt” tại trường IVS

Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền luôn dành đam mê, tâm huyết của mình cho môn Yoga. Vì vậy, tại ngôi Trường IVS, đây không...

HOÀNG THÙY LINH TRỞ LẠI ĐƯỜNG ĐUA VPOP VỚI ALBUM MỚI

Ngày 1/11, ca sĩ Hoàng Thùy Linh đã chính thức trở lại đường đua âm nhạc Việt với album "Vietnamese Concert The Album", một...