2016-12-31 23:52:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"an-trai-cay-khien-tang-can":"\u0103n tr\u00e1i c\u00e2y khi\u1ebfn t\u0103ng c\u00e2n","an-trai-cay-tang-can":"\u0103n tr\u00e1i c\u00e2y t\u0103ng c\u00e2n","duong-trai-cay":"\u0111\u01b0\u1eddng tr\u00e1i c\u00e2y","trai-cay-tang-can":"tr\u00e1i c\u00e2y t\u0103ng c\u00e2n"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzMxL3RyYWktY2F5LWtlLXRodS1jdWEtY2FuLW5hbmctMjMyODEyLmpwZw==.webp

Trái cây – “Kẻ thù” của cân nặng?

Nhắc đến thực phẩm gây tăng cân, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến kẹo, bánh, nước ngọt, đồ ăn nhanh, chất béo… mà quên mất rằng trái cây cũng là một “thủ phạm”.

Đường trong trái cây khiến bạn ăn nhiều mà không thấy no

Với hàm lượng chất xơ và vitamin dồi dào, trái cây được coi là thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Nhiều người thậm chí còn tin rằng: ăn càng nhiều trái cây thì càng tốt. Cũng chính vì vậy, ngay cả khi bụng vẫn còn no, người ta vẫn sẵn sàng dành một góc dạ dày để dung nạp thêm các loại hoa quả. Tương tự, những người thừa cân, béo phì có thể lên kế hoạch để cắt giảm tinh bột, chất béo ra khỏi cơ thể, song họ lại tăng cường thêm trái cây để bổ sung các loại vitamin bị thiếu hụt.

Nhắc đến vấn đề này, chị Trần Thị Thu (Q.7, TP.HCM) chia sẻ: “Để giảm cân, buổi tối, tôi không ăn cơm, chỉ ăn hoa quả trừ bữa thôi. Cũng như rau, các loại quả có nhiều chất xơ, giúp đầy bụng, giảm cảm giác đói. Quả lại dễ ăn nên khiến việc ăn kiêng không bị áp lực”.

Không chỉ chị Thu mà nhiều chị em khác cũng đang tích cực giảm cân bằng trái cây. Thế nhưng, trên thực tế, đây cũng là một trong những thủ phạm tiếp tay cho cân nặng gia tăng. Glenys Jones – một chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ đã từng khẳng định: Các loại trái cây dù ngọt đậm hay ngọt vừa đều chứa một lượng lớn đường frutose và calories. Điều nguy hiểm của đường frutose là nó không kích hoạt insulin trong cơ thể như các loại đường khác.

Ini-Lho-Asupan-yang-Diperlukan-Tubuh-agar-Kulit-Sehat-dan-Cantik_215309_1000

Trái cây cũng là một thủ phạm khiến cân nặng của bạn gia tăng. 

Thông thường, nếu insulin được kích hoạt, nó sẽ phát tín hiệu no lên não và cảnh báo bạn phải dừng ăn. Còn nếu không được kích hoạt, nó sẽ dẫn đến hiện tượng bạn có thể ăn nhiều trái cây một lúc mà không có cảm giác no. Điều đó có nghĩa là, một cách vô tình, bạn đã nạp vào cơ thể một lượng đường và năng lượng không hề nhỏ.


Đây chính là nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân nếu như ăn trái cây một cách tùy hứng. Đặc biệt, với những người có thói quen ăn trái cây vào buổi tối hay coi nó như một món tráng miệng sau khi ăn thì tình trạng tăng cân càng trở nên nghiêm trọng.

Nên ăn trái cây trước bữa chính

Khi không được kiểm soát, trái cây có thể khiến bạn tăng cân. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể loại bỏ nó ra khỏi thực đơn ăn kiêng của mình. Bởi lẽ, như nhiều người đã khẳng định: loại thực phẩm này có hàm lượng chất xơ và vitamin rất dồi dào, vô cùng có lợi cho sức khỏe.

Do đó, để không “gặp họa” với các loại hoa quả, theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, việc đầu tiên là phải tránh xa các loại hoa quả ngọt như: mít, xoài, nhãn… hay các loại quả giàu chất béo như cơm dừa, bơ… Các loại trái cây thân thiện với cân nặng có thể kể ra là: thanh long, chuối, bưởi…

Ngoài chọn trái cây để ăn, PGS Lâm cũng cho rằng, bạn phải biết lựa thời điểm mà thưởng thức. Theo đó, bạn không nên ăn dồn dập vào cuối ngày hay coi nó như một bữa ăn tối chính. Thay vào đấy, hãy chia các loại quả thành các bữa nhỏ trong ngày. Ăn vào buổi tối hay sát giờ đi ngủ sẽ khiến cơ thể tích tụ thêm năng lượng, còn hệ tiêu hóa sẽ trở nên ậm ạch hơn.

1240911-img-zdravi-jidlo-zena-divka-vitaminy

Để giảm cân, nên ăn trái cây trước bữa chính 30 phút. 

Một điều cần lưu ý nữa khi ăn trái cây, đó là không nên ăn ngay sau khi vừa kết thức bữa ăn chính. Nguyên nhân là bởi, sự xuất hiện của đường fructose sẽ khiến quá trình tiêu hóa đạm, tinh bột bị hạn chế.

Hơn nữa, ăn bữa chính xong nghĩa là bạn đã ở trong trạng thái no, nếu ăn thêm trái cây, cơ thể bạn sẽ tích trữ thêm năng lượng. Và như vậy, cân nặng gia tăng là điều dễ hiểu. Vì thế, nếu muốn giảm cân, cách tốt nhất là nên ăn hoa quả trước lúc ăn cơm khoảng 30 phút. Điều này sẽ khiến dạ dày bạn ở trạng thái lưng lửng và bạn sẽ có xu hướng ăn ít hơn khi vào bữa chính.

Mặc dù bản thân trái cây đã chứa một hàm lượng lớn chất xơ, tuy nhiên, nếu muốn giảm cân, bạn không thể bỏ qua các loại rau, củ. Thậm chí, các chuyên gia còn khuyên rằng: trong chế độ ăn hàng ngày, rau phải chiếm phần lớn, còn trái cây chỉ là phần nhỏ.

Ngoài những lưu ý trên, bạn cũng cần hiểu rõ rằng: nếu hàng ngày chỉ ăn một loại trái cây thì sẽ dẫn đến tình trạng thừa chất nọ, thiếu chất kia. Do đó, để cân đối dinh dưỡng, bạn cần ăn đa dạng các loại quả. Đặc biệt, bạn nên ăn trái cây theo mùa để tránh nạp vào cơ thể các loại chất bảo quản độc hại.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...