Qua thăm dò ý kiến của 20 người làm nội trợ ở khu vực phường An Phú (quận 2), kết quả cho thấy có tới 13 người cho biết đã chuyển từ dịch vụ xe ôm truyền thống sang loại hình xe ôm công nghệ. Trong khu đô thị An Phú An Khánh sang trọng lúc nào cũng có sẵn cả chục “bái tài” xe ôm công nghệ, phần lớn là của Grab, sẵn sàng đón khách.
Nếu như một vài năm trước, những tấm bảng ghi “Xe ôm” cùng số điện thoại được treo ở nhiều cột điện hay cắm ở các giao lộ, nhiều người chạy xe ôm đứng đợi khách ở các tụ điểm đông người, thì bây giờ, những “bác tài” xe ôm công nghệ có thể ung dung ngồi uống cà phê, trước mặt là chiếc máy điện thoại thông minh. Có khách gọi, họ ước tính quãng đường để chuẩn bị hành trang phù hợp, nhẩm tính số tiền mình sẽ thu được sau “cuốc” xe, rồi nhanh chóng lên đường.
Một số “bác tài” chạy cho Grab ở khu An Phú An Khánh cho biết, trung bình mỗi ngày họ chạy được trên dưới chục “cuốc”, mặc dù giá cước rẻ hơn chạy xe ôm truyền thống, lại còn phải đóng phí cho hãng, nhưng thu nhập hiện cao và ổn định hơn hẳn so với thời còn “độc lập tác chiến”.
Tuy vậy, không phải bất cứ người chạy xe ôm nào cũng có thể gia nhập đội quân “xe ôm công nghệ”. Có thể do họ quá lớn tuổi, không đủ sức để “cày” theo yêu cầu của hành khách, cũng có thể do họ không muốn bị bó buộc bởi những quy định khá chặt chẽ của hãng. Với những “bác tài” xe ôm tự do, tình hình làm ăn của họ dạo này kém hẳn. Ông Tư, có thâm niên hơn 20 năm trong nghề, ngụ tại phường Thảo Điền, quận 2, cho biết: Trong khoảng 8 tháng trở lại đây, lượng khách của ông giảm chỉ còn 1/3 so với trước, thu nhập trung bình hàng ngày chưa tới 100.000 đồng. Nhiều người chạy xe ôm tự do thường đậu xe đợi khách ở khu vực Văn Thánh (quận Bình Thạnh) cũng gặp tình cảnh tương tự, mặc dù đây là khu vực có nhiều khách vãng lai từ các tỉnh lên Sài Gòn, không nhiều người biết đến dịch vụ xe ôm công nghệ. “Gần như toàn bộ khách quen – là những bà nội trợ thường thuê xe ôm đi chợ trước đây, đều đã “từ bỏ” chúng tôi”, ông Khánh, một người chạy xe ôm ở Văn Thánh cho biết.
Cũng vì bị ảnh hưởng đến “nồi cơm” mà cánh xe ôm “tự do” đã không ít lần có hành động đe dọa, thậm chí hành hung một số người chạy xe ôm công nghệ. Vì thế mà hầu hết xe ôm công nghệ đều “né” những “điểm nóng” được “mặc định” cho xe ôm truyền thống “cát cứ”, nhất là bến xe, ga tàu, những trạm xe buýt…
Không chỉ cạnh tranh với nhóm các “bác tài” tự do, mà giữa các hãng xe ôm công nghệ cũng có sự cạnh tranh khá quyết liệt. Với sự hỗ trợ của công nghệ, các “bác tài” không phải phóng xe như bay để tranh giành khách khi có người gọi, nhưng các hãng vẫn phải luôn nghĩ ra những “chiêu thức” để thu hút khách, ví dụ như các chương trình khuyến mãi “đại hạ giá” hay “đi 2 tặng 1”…
Với sự “trỗi dậy” mạnh mẽ của dịch vụ xe ôm công nghệ, thời gian gần đây nhiều nghiệp đoàn xe ôm cũng nỗ lực tự đổi mới, đưa ra những quy định nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp hơn, bao gồm cấp thẻ hành nghề có mã số, mặc đồng phục… để hành khách tin tưởng hơn.
Sự cạnh tranh của các nhà cung cấp dịch vụ sẽ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Quy luật này cũng rất đúng trong lĩnh vực dịch vụ xe ôm. Tuy nhiên, cần đảm bảo các yếu tố cạnh tranh lành mạnh, để cả hành khách và các “bác tài” đều có thể yên tâm trên hành trình của mình.