2016-12-17 23:13:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"benh-duong-huyet":"b\u1ec7nh \u0111\u01b0\u1eddng huy\u1ebft","benh-tat":"b\u1ec7nh t\u1eadt","benh-tieu-duong":"b\u1ec7nh ti\u1ec3u \u0111\u01b0\u1eddng","huyet-ap-cao":"huy\u1ebft \u00e1p cao","luong-duong-trong-mau":"l\u01b0\u1ee3ng \u0111\u01b0\u1eddng trong m\u00e1u","suc-khoe":"s\u1ee9c kh\u1ecfe"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzE3LzE0LWRhdS1oaWV1LWNhbmgtYmFvLWx1b25nLWR1b25nLXRyb25nLW1hdS1jdWEtYmFuLXF1YS1jYW8tMjI0ODIxLmpwZw==.webp

Đây là những dấu hiệu yêu cầu bạn phải cấp tốc giảm đường trong máu

Hiện nay, số người bị đường huyết cao liên tục tăng và lý do xuất phát từ việc lạm dụng thực phẩm đã qua chế biến sẵn và nhân tạo. Lúc này, cách duy nhất để bảo vệ bạn và những người thân yêu đó là nắm rõ các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh.

Hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến bệnh tiểu đường nếu họ nghe nói ai đó có lượng đường trong máu cao.  Tuy nhiên, tiểu đường là một căn bệnh hết sức nghiêm trọng và kéo dài trước khi được chẩn đoán mắc bệnh. Điều này có nghĩa ở thời điểm bạn biết mình bị mắc căn bệnh này thì khả năng rất cao là bệnh đã phát triển trong cơ thể bạn rất lâu trước đó. Đáng tiếc là bạn đã quá chủ quan khi không để ý đến những dấu hiệu và các triệu chứng xuất hiện.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ tới những thay đổi của cơ thể thì bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn sự phát triển nhanh chóng của bệnh. 

Cụ thể, việc tiêu thụ glucose trong chế độ ăn là nguyên nhân thường gặp nhất khiến lượng đường trong máu cao. Glucose được phân phối đến mọi tế bào trong cơ thể và là một chất dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, nếu hàm lượng glucose quá cao trong một thời gian dài thì mắt, các dây thần kinh, mạch máu và thận sẽ có những tổn thương nghiêm trọng. 

tieu-duong

Đo đường huyết

Nhiều người thường phớt lờ các triệu chứng dưới đây vì cho rằng đó là do ảnh hưởng của thời tiết và chúng sẽ biến mất một cách tự nhiên. Tuy nhiên, khi xuất hiện những dấu hiệu này thì khả năng lớn là cơ thể đang gửi các cảnh báo mất cân bằng hóa học tới bạn và yêu cầu một sự điều chỉnh kịp thời. Do vậy, đừng bỏ qua chúng.

Các dấu hiệu cho thấy lượng đường trong máu cao


1. Đi tiểu thường xuyên và đi tiểu vào ban đêm

2. Mờ mắt

3. Khó tập trung

4. Khô miệng

5. Bất lực (liệt dương)

6. Nhiễm trùng tái phát

7. Vết cắt và vết thương chậm liền

8. Các vấn đề dạ dày

9. Mệt mỏi liên tục hoặc cực kỳ mệt mỏi

10. Khát nước

11. Da khô và ngứa

12. Đói liên tục

13. Béo bụng/thừa cân

14. Vấn đề thần kinh

Làm gì khi lượng đường trong máu quá cao?

tieu-duong-1

Thực phẩm cho người bị tiểu đường 

Nếu lượng đường máu của bạn cao so với bình thường thì bạn cần phải điều chỉnh chế độ ăn của mình, cụ thể là lựa chọn các thực phẩm chứa ít đường. Thông thường, người ta sẽ dùng chỉ số Glycemic (GI) để chỉ ra số lượng carbohydrate trong các thực phẩm để nhận biết những thức ăn nào cần tránh và hay nên dùng. Các GI đo thực phẩm từ 0 – 100, chỉ số càng thấp, lượng đường càng thấp.

3 loại thực phẩm có GI cao:

  • Khoai tây nướng (GI: 85)
  • Bánh gạo (GI: 78)
  • Một lát bánh mì trắng (GI:70)

3 loại thực phẩm có GI thấp:

  • Trứng (GI: 10)
  • Bông cải xanh (GI: 10)
  •  Óc chó (GI:15)

Nếu có vấn đề về đường máu cao, bạn cần hạn chế các loại thực phẩm có chỉ số đường cao như đồ uống có ga, các loại bánh ngọt, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm làm từ bột mì trắng, cơm trắng, dưa hấu, nho khô, khoai lang, ….

Quả óc chó, gạo lứt, các loại rau xanh, hoa quả như mận, cam, bưởi, táo… là những lựa chọn tốt. Ngoài ra, trứng cũng là một thực phẩm rất an toàn mà bạn có thể ăn hàng ngày. Trước đây, các chuyên gia cho rằng trứng ăn nhiều không tốt cho sức khỏe nhưng các nghiên cứu gần đây đã chứng minh điều ngược lại, dù bạn có ăn đến 3 quả trứng mỗi ngày thì cũng không có gì đáng lo ngại cả.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...