2018-06-26 10:57:58
{"chia-se":"Chia S\u1ebb"}
{"dep":"\u0111\u1eb9p","khoe":"Kh\u1ecfe","khoe-dep":"kh\u1ecfe \u0111\u1eb9p","khoevadep-vn":"khoevadep.vn","suc-khoe":"s\u1ee9c kh\u1ecfe"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE4LzA2LzI2LzEtMTA1NS5qcGc=.webp

Chất độc nơi công sở, làm cho cố để lãnh lương mà chữa bệnh.

Thế giới này đang phải gồng mình trước gánh nặng của hàng loạt bệnh nghe chẳng có gì là “khủng hoảng”: không phải bệnh truyền nhiễm có thể lây lan từ người này sang người kia, cũng chẳng phải những bệnh luôn phải cấp cứu để giữ tính mạng. Đó là các chứng kinh niên như tiểu đường, tim mạch, huyết áp…

Theo ước tính của Diễn đàn kinh tế thế giới, đến 3/4 chi phí chăm sóc y tế trên toàn cầu hiện nay đổ hết vào các bệnh kinh niên. Thêm một con số biết nói khác cũng từ thống kê của tổ chức này: 63% cái chết trên thế giới do những bệnh không truyền nhiễm gây ra.

Quay lại với “lời kết tội” của Chapman, ông chỉ ra hàng loạt bằng chứng từ các cuộc nghiên cứu với kết quả những bệnh kinh niên như kể trên thường liên quan đến các hành vi như ăn uống vô độ, thiếu vận động, uống rượu, hút thuốc… Những hành vi này thường khởi phát hoặc trầm trọng hơn khi người ta stress. Cuối cùng, “ổ” gây stress khổng lồ nhất hành tinh là công sở. Chính vì thế, các ông sếp bị quy là thủ phạm cho gánh nặng mà hệ thống y tế toàn cầu đang oằn mình gánh chịu.

Tính toán của Viện Stress Mỹ cho thấy, stress công sở làm tiêu tốn của nước Mỹ chừng 300 tỉ USD/năm. Ở mức độ cá nhân, theo nghiên cứu của tạp chí y khoa Lancet, nếu bạn làm việc trên 55 giờ/tuần, bạn tự cộng thêm cho bản thân 20% nguy cơ chết yểu.

1

 

Tự sát vì stress công sở

Joseph Thomas là một người đàn ông rất thông minh. Anh ta cũng vô cùng tự tin cho đến ngày được nhận vào Uber, làm việc ở ngay trụ sở công ty này tại San Francisco (Mỹ) với mức lương hấp dẫn: 170.000 USD/năm.


Thomas liên tục phải làm thêm giờ, chịu đựng áp lực công việc khủng khiếp, lúc nào cũng lo sợ là sếp không thích anh ta. Vợ Thomas đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy chồng thay đổi hoàn toàn: từ một người rất tự tin chuyển sang làm gì cũng sợ sai. Đến bác sĩ, Thomas cho biết mình liên tục đối mặt với những cơn hoảng loạn, rất khó tập trung và lúc nào cũng trong tình trạng lo lắng.

Hãng truyền thông BBC dẫn lời vợ Thomas cho biết cả cô này, cha của Thomas và bác sĩ đều khuyên anh ta nghỉ việc nhưng anh không nghe, trái lại lúc nào cũng sợ bị sa thải. Cho tới một ngày, khi người vợ chở con đi học trở về nhà, thấy chồng ngồi lặng im trong xe hơi ở garage. Người vợ mở cửa xe, định nói chuyện với chồng thì thấy máu tuôn ra. Thomas đã nổ súng tự sát từ bao giờ!

2

 

Chất độc nơi công sở

Một phân tích hồi năm 2015, tổng hợp lại kết quả từ gần 300 cuộc nghiên cứu trước đó cho thấy, những hành vi có hại nơi công sở như làm quá giờ, làm việc giờ giấc không cố định hoặc không biết trước, không được mua bảo hiểm sức khỏe tử tế… có hại cho sức khỏe và làm tăng tỷ lệ tử vong chẳng thua kém gì so với hút thuốc lá thụ động.

Sự cạnh tranh công việc, áp lực phải làm thêm giờ quá nhiều để hoàn thành công việc trong thời hạn sít sao, môi trường làm việc quá căng thẳng, những ông sếp quá khắt khe hay thậm chí quá quắt, đòi hỏi công việc ngày càng cao, giờ giấc làm việc không cố định … là các yếu tố ngày càng làm suy giảm sức khỏe người lao động, thậm chí giết chết họ.

3

 

Trong khi các nhà cầm quyền, các ông chủ có thể làm được nhiều điều để giảm thiểu stress công sở, họ không sẵn lòng hành động. Mỗi người lao động chính vì thế phải tự quyết định hành vi của mình. Đừng coi thường sự nguy hiểm chết người của stress là điều quan trọng nhất. Thể thao, thiền, dành thời gian chăm sóc bản thân, dành thời gian với bạn bè… là những lời khuyên chung để đối phó với stress.

Nhưng nếu phải làm việc dưới trướng một ông sếp luôn khiến bạn trong tư thế căng như dây đàn, hãy tìm mọi cách thay đổi phản ứng bản thân. Còn khi không thay đổi được, hãy chia tay ngay vì ông ấy có thể làm bạn chết sớm theo đúng nghĩa đen!

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...