Lạc trôi được phát hành đúng 0h ngày 1/1/2017 mở đầu cho một năm hoạt động nghệ thuật của Sơn Tùng. Chỉ sau gần 24 giờ, video đạt 4 triệu lượt xem trên kênh Youtube. Đến 5/1, Lạc trôi đạt 19 triệu lượt xem. Sản phẩm vượt qua kỷ lục MV Chúng ta không thuộc về của chính nam ca sĩ này.
Trên bảng xếp hạng quốc tế những MV được xem nhiều nhất trong ngày phát hành đầu tiên của Youtube, Lạc trôi đứng vị trí thứ 6, vượt mặt nhiều tên tuổi nổi tiếng như Ricky Martin, Bruno Mars, Justin Bieber… Trong danh sách 20 MV của bảng xếp hạng này, Sơn Tùng là cái tên duy nhất đại diện cho châu Á, chứng tỏ sức hút từ anh chàng ca sĩ này không phải nhỏ. Vậy nguyên nhân do đâu?
Sức nóng mang tên Sơn Tùng M-TP
MV gây sốt vì nhiều lý do, trong đó có sức nóng từ bản thân cái tên Sơn Tùng M-TP. Ngay từ khi những thông tin, hình ảnh đầu tiên của dự án Lạc trôi được công bố đầu tháng 12/2016, cơn sốt chờ đợi đã lan truyền trong cộng đồng người hâm mộ. Lạc trôi được fans mong đợi bởi đây là sản phẩm âm nhạc đầu tiên của anh sau khi chia tay ông bầu Quang Huy để lập công ty riêng.
Nhiều người không phải fans của Sơn Tùng cũng tò mò quan tâm xem anh sẽ hát ra sao, ý tưởng MV thế nào, liệu có đạo nhạc hay bắt chước ai không, bởi các sản phẩm âm nhạc trước đó của Sơn Tùng cứ ra là vướng lùm xùm. Từ những lùm xùm và các bản hit trước đó đã đẩy MV Lạc trôi thành một cơn “sốt” trong giới trẻ. Có thể nhiều người không thích Sơn Tùng, nhưng số người biết đến Sơn Tùng cũng không phải ít. Nhiều tầng lớp khác nhau biết về nam ca sĩ vì anh là một trong những cái tên hot nhất trong thời gian qua.
Tự sản xuất
Ngoài những yếu tố ngoài sản phẩm, Lạc trôi cũng gây sốt nhờ những yếu tố tự thân. Điểm cộng đầu tiên của Lạc trôi là phần nhìn. Điều này đã đánh trúng thị hiếu của khán giả trong thời đại công nghệ số. Mỗi sản phẩm âm nhạc phải vừa đã mắt, vừa đã tai. Đây là MV đầu tiên Sơn Tùng “rời khỏi vòng tay” của ông bầu Quang Huy để tự lập trên chính tài năng và sự sáng tạo của mình trong nhiều khâu. MV đánh dấu sự khởi đầu mới của nam ca sĩ.
MV cổ trang đang “làm mưa làm gió”
Xu hướng MV cổ trang được nhiều nghệ sĩ quốc tế ưa chuộng trong những năm gần đây, đặc biệt ở Trung Quốc, Hàn Quốc. Giới trẻ Việt Nam cũng không nằm ngoài vùng phủ sóng của trào lưu này. MV Lạc trôi như một làn gió mới chiều lòng người hâm mộ so với nhiều MV tình cảm sướt mướt hiện nay.
Với Lạc trôi, Sơn Tùng nhờ sự giúp đỡ của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư. Êkíp lên ngôi chùa Linh Quy Pháp Ân (Lâm Đồng) để quay MV nhằm có được những hình ảnh đẹp tựa chốn bồng lai. MV đầu tư về trang phục lẫn địa điểm khiến người hâm mộ được “mãn nhãn”.
Tạo hình thu hút
Tạo hình với mái tóc dài của nam ca sĩ cũng thu hút sự chú ý bởi nó hoàn toàn khác với một Sơn Tùng M-TP hiện đại, cá tính quen thuộc. Tuy nhiên trong MV cổ trang của mình, nam ca sĩ vẫn thể hiện lối “chơi ngông” bằng cách đưa vào những chi tiết trang phục hiện đại. Trên mạng xã hội, Lạc trôi gây ra những cuộc tranh luận về tính phi logic. Các trang phục Sơn Tùng mặc liên tục bị cư dân mạng chế ảnh bởi sự tương đồng với vài hình ảnh trong các bộ phim hoạt hình và trò chơi điện tử quen thuộc. Thế nhưng chính điều này tạo thêm sức nóng cho ca khúc.
Làm mới bản thân
Lạc trôi cũng thể hiện nỗ lực làm mới bản thân của chàng trai 9X. Ngay từ khi sáng tác ca khúc, anh đã hướng đến hình ảnh một Sơn Tùng M-TP có chiều sâu và hoàn toàn mới mẻ. Bút pháp ước lệ trong văn học được nam ca sĩ vận dụng để tạo ra một bài hát mang hơi hướng cổ điển với những hình ảnh hoa, mây mù, sương khói… Tác phẩm này ít nhiều vận dụng tốt chất văn học, làm mới mẻ hơn so với những sản phẩm trước đây của nam ca sĩ.
Giai điệu bắt tai
Lạc trôi có phần giai điệu thu hút. Bài hát được phối theo phong cách EDM, xu hướng âm nhạc đang lan tỏa mạnh mẽ vài năm gần đây. Người được ca sĩ tin tưởng gửi gắm sáng tác của mình là nhà sản xuất Triple D, cái tên đình đám trong giới underground. Anh cũng là người đứng sau các bản hit I’m gonna break, Bánh trôi nước của Hoàng Thùy Linh. Trước đó, Sơn Tùng M-TP và Triple từng cộng tác trong dự án Chúng ta không thuộc về nhau.
Bản phối Lạc trôi bắt tai với giai điệu sôi động làm hài lòng nhiều fans trẻ tuổi. Ngay sau khi ra mắt, MV nhanh chóng được chia sẻ và khen ngợi phần giai điệu mới mẻ.