2016-07-07 20:36:58
[]
{"co-so-spa":"c\u01a1 s\u1edf spa","phong-y-te-quan-hoan-kiem":"Ph\u00f2ng Y t\u1ebf qu\u1eadn Ho\u00e0n Ki\u1ebfm","tham-my":"th\u1ea9m m\u1ef9","thanh-tra-so-y-te-hn":"Thanh tra S\u1edf Y t\u1ebf HN","tiem-filler":"ti\u00eam filler"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzA3LzA3L3RoYW0tbXktcGh1bnV0b2RheXZuXzE0Njc4OTg2MzQtMTAzNjQwY28tZ2FpLTIzLXR1b2ktcGhhaS1jYXQtMi0zLW1vaS1kby1iaWVuLWNodW5nLXNvLXktdGUtaG4tZGlldS10cmEuanBn.webp
Array

Cô gái 23 tuổi phải cắt 2/3 môi do biến chứng sở y tế HN điều tra

Thanh tra Sở Y tế HN đã yêu cầu Phòng Y tế quận Hoàn Kiếm tiến hành kiểm tra cơ sở spa đã tiêm filler làm hoại tử và hậu quả là phải cắt bỏ 2/3 môi của chị Hà.

Ở Việt Nam hiện nay, làm đẹp không cần phẫu thuật đang là xu thế của giới trẻ, đặc biệt là phương pháp tiêm chất làm đầy trực tiếp lên mặt. Đã có không ít trường hợp nhận “trái đắng” nhưng còn rất nhiều chị em, đôi khi cả nam giới vẫn đang là tín đồ của phương pháp làm đẹp này. Nạn nhân mới đây nhất của việc làm đẹp bằng chất làm đầy là chị N.T.Hà (23 tuổi, Quảng Ninh). Hiện tại đang học tập và làm việc tại Hà Nội.

thẩm mỹ
Vết thương bị loét ra

Vì không ưng ý với đôi môi của mình, chị Hà đã tìm đến phương pháp tiêm chất làm đầy (filler) để đôi môi được đẹp hơn. Thay vì đẹp lên, môi dưới của chị bị hoại tử và hậu quả là phải cắt bỏ 2/3.

Chị Hà chia sẻ rằng, sở dĩ bản thân tìm đến phương pháp làm đẹp bằng chất làm đầy là do không chịu được đau nếu phẫu thuật thẩm mỹ. Và cũng một phần chi phí làm đẹp bằng chất làm đầy rẻ hơn rất nhiều so với việc đụng vào “dao kéo”.

“Mình tìm hiểu trên mạng rất kĩ càng và sau đó được sự tư vấn của mấy cô bạn thân nên mình quyết định tìm đến Yanhe Spa Clinnic (Số 2B, ngõ Vạn Kiếp, đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội do chị Nguyễn Thị Nga, 25 tuổi làm chủ”, chị Hà nói.

Chị Hà bức xúc: “Chị Nga này còn giới thiệu mình là y tá cho một bệnh viện rất lớn ở Hà Nội. Chị Nga còn quả quyết rằng chất làm đầy này chị ta mua ở chính bệnh viện đó”.


Chị N.T.Hà quyết định tiêm chất làm đầy vào môi dưới vào ngày 28/4. Thời gian đầu chị rất ưng ý khi môi của bản thân được đẹp lên.

thẩm mỹ
Spa Yanhee đóng cửa mấy ngày nay không hoạt động.

Tuy nhiên, vào khoảng 3 tuần trở lại đây, môi dưới của chị có dấu hiệu lạ: “Môi mình bắt đầu có những nốt sùi sùi trắng. Khi mình gọi điện cho chị Nga thì được chị ý tư vấn là do ăn uống nóng quá nên như thế. Lúc đó, mình vẫn rất tin tưởng chị Nga, thậm chí, mình còn mua bột sắn, chanh leo,… về uống để bớt nóng trong”, chị Hà chia sẻ.

Tuy nhiên, vết thương ở môi dưới bắt đầu lan rộng. Đến một ngày chị Hà tá hỏa khi nhận ra môi của mình bắt đầu có dấu hiệu hoại tử: “Vết thương bắt đầu loét ra, mình nói chuyện ăn uống rất khó, thậm chí nó nóng, rát rất đau đớn. Cách đây 4 ngày, mình còn bị sốt co giật vì vết thương bị hoại tử”, chị Hà chia sẻ câu chuyện rất khó nhọc.
Nghe theo lời tư vấn của người quen, chị Hà có đi xét nghiệm ở một số bệnh viên, phòng khám trên địa bàn Hà Nội và đều cho ra kết quả chung là “Hoại tử do tiêm chất làm đầy nhưng không rõ là chất gì”.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, khi cơ quan chức năng đến nơi thì cơ sở đã khóa cửa nhiều ngày. PV báo điện tử Người Đưa Tin đã cố gắng liên hệ với chủ Spa này nhưng đều không liên lạc được.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Trưởng phòng quản lý hành nghề y tư nhân, Sở Y tế Hà Nội cho biết đây là cơ sở spa chỉ được thực hiện các dịch vụ chăm sóc da thông thường, không được thực hiện dịch vụ tiêm chất làm đầy.
Bà Đỗ Liên, hàng xóm sát vách số nhà 2b Vạn Kiếp cho biết: “Cái cô chủ spa này mới chỉ chuyển đến đây vài tháng thôi. Hôm nọ, có một gia đình đến đây làm ầm ĩ, nghe đâu là tiêm hỏng môi con nhà người ta. Từ hôm đó đến giờ, spa này đóng cửa, tính đến nay cũng gần 1 tuần rồi”.

Trước đó, nạn nhân N.T.Hà trú tại Quảng Ninh đã “tố” spa Yanhee ở địa chỉ 2B Vạn Kiếp (Hoàn Kiếm, Hà Nội) do chị Nguyễn Thị Nga làm chủ khi spa này đã tiêm chất làm đầy (filler) gây hoại tử. Chất làm đầy hay còn gọi là filler là hợp chất có cấu tạo từ Axit Hyaluronic – tương tự một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể người, được dùng để tiêm vào da với một lượng rất nhỏ bằng loại kim chuyên biệt.

thẩm mỹ
Chị Hà bị hoại tử 2/3 môi sau khi đến spa Yanhee tiêm chất làm đầy.

Chất gel sẽ ngay lập tức tạo thành một khối mô dày dưới nếp nhăn (vùng trán, đuôi mắt, khóe miệng) hoặc vùng cần nâng độn (lầm đầy, làm thẳng sống mũi, làm hở cánh mũi) và tạo hình cằm, tạo đường cong mà không cần đụng chạm “dao kéo”.

Đầu tháng 7, chị Hà nhập viện Việt Nam – Cuba trong tình trạng sốt cao, co giật vì môi hoại tử, mưng mủ, chảy dịch, nhiễm trùng nghiêm trọng. Hậu quả, nạn nhân đã phải cắt 2/3 môi dưới bị hoại tử.

Theo các bác sĩ bệnh viện Việt Nam – Cuba, phải mất ít nhất 6 tháng nữa chị Hà mới có thể tiến hành phẫu thuật chỉnh hình, làm đẹp phần môi đã bị mất. Tuy nhiên, chúng sẽ không bao giờ đẹp như ban đầu.

Các chuẩn đoán của bệnh viện này cho thấy, nguyên nhân dẫn đến việc hoại tử môi của chị Hà là do tiêm chất làm đầy (filler) nhưng không rõ chất làm đầy đó là gì, thành phần ra sao?

Liên hệ về Công an phường Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm), đồng chí Nguyễn Duy Long – Công an viên khu vực xác nhận vụ việc trên: “Chúng tôi đã làm việc cả hai bên liên quan ngay sau khi nhận được thông tin”, anh Long cho biết.

Theo đúng quy định, các spa thông thường không được tiêm chất làm đầy. Dịch vụ này chỉ được làm tại các bệnh viện, phòng khám được cấp phép và người thực hiện kỹ thuật phải có chứng chỉ hành nghề đúng chuyên môn.

Chất filler khi sử dụng cho khách hàng phải là sản phẩm được cấp phép lưu hành của Bộ Y tế và phải có nguồn gốc nhập khẩu rõ ràng.

Thông thường, filler chỉ tồn tại trong cơ thể từ 6-9 tháng, sau đó sẽ phải tiêm lại. Nếu tiêm sai vị trí hoặc tiêm filler không đảm bảo (thường trộn lẫn silicon) dễ gây hoại tử hoặc có thể gặp tai biến tắc mạch.

Nghẹn ngào với bài thơ cụ ông viết cho cụ bà ốm nằm viện
Nghẹn ngào với bài thơ cụ ông viết cho cụ bà ốm nằm viện
(Xã hội) – (Phunutoday) – Đọc bài thơ lãng mạn ngọt ngào, không ai nghĩ tác giả bài thơ lại là một cụ ông ngoài 70 viết tặng bạn đời của mình đang nằm trên giường bệnh.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...