Như chúng tôi đã đưa tin, vào lúc 8h03 ngày 18/10, máy bay trực thăng của Trung tâm Huấn luyện (Bà Rịa-Vũng Tàu), Tổng Công ty trực thăng Việt Nam, số hiệu 8632 EC130T2 bị mất liên lạc tại khu vực Tây Bắc núi Dinh, cách sân bay Vũng Tàu khoảng 25km. Máy bay này cất cánh thực hiện bay huấn luyện vào 7h40 cùng ngày. Trên máy bay có 3 người, gồm 1 giáo viên là Đại úy Dương Lê Minh, 2 học viên là Trung úy Đặng Đình Duy và Trung úy Nguyễn Văn Tùng.
Khoảng 11h15′, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện thi thể 3 sỹ quan. 13h tổ công tác đã tiến hành di chuyển thi thể của các chiến sĩ từ khu Đầm Trâu (xã Tân Hòa, huyện Tân Thành) xuống dưới chùa Kim Liên. Lễ truy điệu các chiến sĩ được tổ chức tại bệnh viện 175, TP Hồ Chí Minh.
Lúc 15h15′ ngày 19-10, thi thể 3 chiến sĩ hy sinh trong vụ trực thăng rơi được chuyển xuống đất và đưa khỏi chùa Kim Liên xã Tân Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) về bệnh viện 175 (TP Hồ Chí Minh).
Phi công Dương Lê Minh là người thứ 2 trong gia đình hy sinh vì tai nạn máy bay. Trước đó, cha của anh là thượng tá Dương Văn Thanh – Phó Trung đoàn Không quân 910 cũng đã hy sinh khi huấn luyện bay cho học viên ngày 29.4.2005.
Theo nhiều đồng nghiệp, cả hai đều là những phi công cự phách của Không quân Việt Nam.
Đại tá Đàm Văn Toản, Chính ủy Sư đoàn Không quân 916, chia sẻ: “Anh Dương Văn Thanh là phi công thế hệ đàn anh. Khi còn học tại Trường sỹ quan Không quân, chúng tôi được biết anh là một phi công mẫu mực trong cả sinh hoạt ngoài đời lẫn khi anh làm nhiệm vụ bay”.
Theo vị này, tháng 4.2005, lúc nghe tin anh Thanh gặp nạn, rất nhiều người đã không thể tin được. Sau này, mọi người trong nghề mới biết, hôm đó anh tham gia huấn luyện máy bay cánh bằng L39 – một máy bay quân sự loại nhỏ.
Khi máy bay gặp sự cố kỹ thuật chết máy trên không, chỉ huy bay đã nhiều lần yêu cầu anh Thanh nhảy dù để đảm bảo tính mạng, nhưng anh Thanh đã chấp nhận hy sinh, không nhảy dù mà ra lệnh cho học viên là phi công Đào Việt Hưng mở cửa buồng lái phụ nhảy ra thoát nạn.
“Anh Thanh đã điều khiển máy làm động tác kỹ thuật bay lao ra biển tránh đâm vào khu du lịch Vinpearl lúc đó đang rất đông người vui chơi” – đại tá Toản nhớ lại.
Theo đại tá Toản, khi đội cứu hộ của Trường sỹ quan Không quân tìm thấy máy bay dưới đáy biển, phát hiện anh Thanh đã hy sinh trong tư thế ngồi trong buồng lái. Anh Thanh hy sinh bản thân để tránh những thiệt hại to lớn hơn về người và của cho đồng bào.
“Hành động quả cảm của người phi công quê Yên Mô, Ninh Bình đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang vào năm 2007” – đại tá Toản cho hay.
Khi người cha hy sinh, đại úy Dương Lê Minh đang là học viên của Trường sỹ quan Không quân. Lúc đó mẹ anh đã khuyên anh nên bỏ nghề binh nghiệp, nhưng nghĩ về người cha, nghĩ về tuổi thơ đã gắn bó với những chuyến bay từ nhỏ, anh Minh đã quyết tâm nén đau thương để tốt nghiệp loại xuất sắc và cũng được giữ lại trường làm giáo viên huấn luyện bay như cha mình.
Trước chuyến bay định mệnh gặp nạn tại khu vực núi Dinh, sỹ quan Dương Lê Minh được đánh giá là một trong những giáo viên, phi công có tay nghề cao, có gia đình truyền thống, bản lĩnh chính trị vững vàng.
“Sự hy sinh của anh là một mất mát lớn đối với gia đình, quân đội và đặc biệt là lực lượng Không quân Việt Nam vì đã mất đi một người sỹ quan anh dũng” – ông Toản cho hay.
Tại chùa Kim Liên, cậu của Đại úy Minh buồn bã với đôi mắt đỏ hoe vì đau thương.
Người cậu này chia sẻ: “Cách đây tầm 10 ngày thằng Minh nó vừa về quê và mới cùng tôi bay vô lại Vũng Tàu cách đây mấy bữa. Ai ngờ giờ nó gặp nạn.
Hôm qua, gia đình nghe báo tin dữ này từ khoảng hơn 8 giờ sáng. Nhưng dường như gia đình vẫn hi vọng phép màu sẽ xảy ra và luôn nghĩ Minh không sao. Khi nghe tin Minh đã hi sinh tôi cũng chưa dám báo về nhưng chắc ở nhà đã nắm hết thông tin. Giờ chúng tôi cũng chưa biết tính sao”.
Đại úy Minh SN 1984 tại Nha Trang, Khánh Hòa đã đi làm được nhiều năm nay. Cách đây ít năm Đại úy này đã lập gia đình và hiện có 2 con trai, một bé 2,5 tuổi và một bé chỉ mấy tháng tuổi.
Nhiều năm nay, anh Minh vẫn đang ở nhà tập thể của trường cùng vợ và 2 con.