2016-11-01 15:18:00
[]
{"chung-dau-nho-o-tre-so-sinh":"ch\u1ee9ng \u0111\u1ea7u nh\u1ecf \u1edf tr\u1ebb s\u01a1 sinh","teo-tinh-hoan":"teo tinh ho\u00e0n","vo-sinh":"v\u00f4 sinh","zika":"Zika"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzAxL3BoYXQtaGllbi1kb25nLXRyb2ktemlrYS1jby10aGUta2hpZW4tdGVvLXRpbmgtaG9hbi0xNTI4NTIuanBn.webp
Array

Phát hiện động trời: Zika có thể khiến teo tinh hoàn!

Một nghiên cứu mới đây của nhóm chuyên gia y tế Mỹ cho biết, virus Zika có thể khiến tinh hoàn của nam giới bị teo đến 90%!
2

Virus Zika đáng sợ hơn chúng ta vẫn tưởng

Từ khi bị phát hiện đến giờ, virus Zika thường chỉ được biết tới với tác hại có thể gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Vì thế, thường chỉ những phụ nữ trẻ trong tuổi sinh nở – nhất là các bà bầu – mới phải sợ Zika, còn nam giới thì nghĩ rằng mình “chẳng hề hấn gì”!

3

Zika là tác nhân gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Thế nhưng, với kết quả nghiên cứu của các chuyên gia tại Trường ĐH Y khoa Washington vừa được công bố (công bố trên tạp chí Nature Genetics, Daily Mail dẫn lại) thì loại virus này còn có tác động rất nguy hiểm đến cả nam giới.

Được biết, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Michael Diamond cùng một số đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu tác động của virus Zika trên chuột và nhận thấy dưới tác động của Zika, những con chuột đực đã bị teo tinh hoàn tới 90% (tức chỉ còn 1/10 so với kích thước “nguyên bản”), và sau khi nhiễm Zika thì những “anh chuột” tội nghiệp này không chỉ bị vô sinh mà còn mất hẳn cả “bản lĩnh đàn ông”! Ngay cả khi loại bỏ virus Zika khỏi những “anh chuột” này thì mãi đến 6 tuần sau, “bản lĩnh đàn ông” vẫn chưa thấy được phục hồi.

1

Trước giờ, chỉ phụ nữ, nhất là những “bà bầu” mới sợ Zika

Du chưa nghiên cứu trên người để có thể đưa ra kết luận chính xác về tác hại “ghê người” này của Zika đối với “giới mày râu” nhưng có những cơ sở để nhóm nghiên cứu này tin rằng ít nhất virus Zika có thể làm giảm số lượng tinh trùng và nồng độ testosterone ở nam giới. Có nghĩa, nếu như chưa đến nỗi bị vô sinh thì cũng bị… yếu sinh lý nghiêm trọng!

Quả là vô cùng đáng sợ!


Trước đó, các nhóm nghiên cứu cũng từng phát hiện virus Zika sống được trong tinh dịch lên đến vài tháng, tuy nhiên, có lẽ do quá chú trọng đến tác hại gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh cùng những tác hại gây ra cho phụ nữ, nên người ta đã “bỏ quên” những tác động có thể xảy ra của Zika đối với người đàn ông nhiễm loại visua này.

4

Giờ đây, giới khoa học còn cho biết Zika còncó thể  “tiêu diệt” cả “bản lĩnh đàn ông”

Như vậy, Zika chính là virus đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này có thể gây vô sinh do teo tinh hoàn. Trước đây, mới chỉ có bệnh quai bị (viêm tuyến nước bọt) với biến chứng cũng có thể dẫn tới tác hại này, nhưng quai bị là loại bệnh khá dễ nhận biết và cũng đã có vaccine phòng ngừa từ lâu.

Xin nhắc lại, điều rất đáng lo ngại là Zika có thể lây lan qua đường tình dục. Tức một khi chúng xâm nhập được vào cơ thể cả đàn ông lẫn phụ nữ, thì nó sẽ gây những tác hại nghiêm trọng cho cả 2 giới.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...