2016-11-02 17:38:00
[]
{"chay-o-tran-thai-tong":"ch\u00e1y \u1edf Tr\u1ea7n Th\u00e1i T\u00f4ng"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzAyL2FtLWktc2F1LWRhbS1jaGF5LW8tcGhvLXRyYW4tdGhhaS10b25nLXNhby1raG9uZy1xdXlldC1saWV0LW5nYXktdHUtZGF1LTE3MTE0OS5qcGc=.webp
Array

Âm ỉ sau đám cháy ở phố Trần Thái Tông: Sao không quyết liệt ngay từ đầu?

Đám cháy ở phố Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã tắt, hiện trường nơi xảy ra đám cháy chỉ còn một đống hoang lặng nhưng dư âm của vụ việc này vẫn còn âm ỉ.

 Âm ỉ là bởi có rất nhiều câu hỏi đằng sau vụ cháy này? Liệu đám cháy đó có thể ngăn chặn được không? Nếu vậy thì đã không làm thiệt mạng 13 con người tràn đầy tương lai.

a 1

Cháy giữa ban ngày 

Câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc là công tác quản lý. Ngay tại hiện trường vụ cháy, khi bị phóng viên chất vấn về công tác quản lý thì ông Dương Cao Thanh – Chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy đã khẳng định quán karaoke KTV chưa có đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Cụ thể là giấy phép kinh doanh Karaoke, thẩm định về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự…

a 2

 Ông Cao Thanh trả lời báo chí

Để nói về mức độ sát sao của vấn đề này thì ông Thanh cho biết thêm chỉ trong tháng 10/2016, lực lượng chức năng của quận Cầu Giấy, phường Dịch Vọng đã 3 lần kiểm tra và 1 lần yêu cầu ký cam kết đối với quán Karaoke KTV. Cụ thể, ngày 9/10, Công an phường Dịch Vọng đã kiểm tra và yêu cẩu chủ cơ sở kinh doanh không được hoạt động khi chưa đủ giấy phép quy định; ngày 12/10, lực lượng liên ngành văn hoá thông tin quận Cầu Giấy đã kiểm tra và yêu cầu không được kinh doanh khi chưa đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật; ngày 20/10, Công an phường Dịch Vọng đã kiểm tra và yêu cầu không được kinh doanh khi chưa đủ điều kiện; ngày 17/10, trực tiếp bà Linh đã làm việc với liên ngành của quận và cam kết sẽ chỉ kinh doanh khi có đủ các điều kiện.

a 3

 Hiện trường sau đám cháy

Quan tâm sát sao là vậy, kiểm tra liên tục là vậy nhưng tại sao vẫn để quán hoạt động cho đến khi xảy ra đám cháy tai họa vào ngày 1/11. Các lực lượng chức năng địa phương ở đô thị của ta không phải là thiếu năng lực. Mỗi đợt ra quân thì các nơi làm ăn láo nháo đều được xử lý vào quy củ. Mỗi khi xe của trật tự đô thị đi đến đâu là hàng rong, quán xá được dẹp gọn gàng đâu vào đó. Vậy tại sao với các quán karaoke không đủ năng lực và an toàn kinh doanh như KTV lại cứ ngang nhiên hoạt động giữa ban ngày ban mặt mà không ai can thiệp?

a 4

 Khi cháy thì chữa rất khó

Giả sử rằng nếu cơ quan chức năng ngày nào cũng đến kiểm tra yêu cầu không được hoạt động kinh doanh, thậm chí dùng các biện pháp quyết liệt như trật tự đô thị áp dụng với hiện tượng buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè lòng đường thì quán karaoke này không thể hoạt động cho đến khi đáp ứng đủ điều kiện kinh soanh. Nếu vậy thì đã không có đám cháy và không có 13 người mất mạng. Cần nói thêm rằng không phải đến bây giờ mới có đám cháy vì khoảng 1 tháng trước đó từng có vụ cháy ở quán karaoke phố Nguyễn Khang trên địa bàn cũng khiến báo chí xôn xao. Có điều đám cháy đó chưa đủ to, chưa khiến ai thiệt mạng nên không cảnh báo được ai. Chỉ đến sau khi đám cháy đến gây hậu quả ở phố Trần Thái Tông  thì bắt đầu mới có những động thái “lo làm chuồng”. Ông Thanh cho biết, ngay từ ngày 2/11, quận Cầu Giấy sẽ triển khai kiểm tra từng quán karaoke. “Quán nào không đủ điều kiện dứt khoát không được phép mở cửa. Kèm theo đó là giao rõ quán nào không đủ điều kiện mà vẫn hoạt động thì ông chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm”.


a 5

 Nỗi đau mất người thân

Như vậy có thể thấy một thực tế rằng nếu chính quyền địa phương thật sự muốn làm quyết liệt, luôn có tinh thần hành động mạnh mẽ và triệt để thì họ có thể nghĩ ra những biện pháp đủ mạnh và dám thực hiện tới cùng. Tin chắc rằng trong thời gian gần tới đây, quận Cầu Giấy không để bị cháy quán karaoke nào vì đã chịu ra quân làm quyết liệt. Nhưng nếu trước đó chịu ra quân, chịu quyết liệt trong quản lý thì đâu phải chịu hậu quả nặng nề như bây giờ.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...