2016-11-03 10:39:00
[]
{"benh-tat":"b\u1ec7nh t\u1eadt","hieu-lam":"hi\u1ec3u l\u1ea7m","song-dien-thoai":"s\u00f3ng \u0111i\u1ec7n tho\u1ea1i","ung-thu":"ung th\u01b0"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzAyL3VuZy10aHUtMjEwOC5qcGc=.webp
Array

5 hiểu lầm tai hại về nguyên nhân gây ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm ai cũng biết. Thế nhưng, nhiều người vẫn có quan niệm rất sai lầm về căn bệnh này dẫn tới những hậu quả rất đáng tiếc.

Ung thư được xem là một trong những căn bệnh nan y rất khó chữa. Căn bệnh này được hình thành khi có sự thay đổi trong các gen chịu trách nhiệm cho sự tăng trưởng và sửa chữa các tế bào. Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra các nguyên nhân gây ung thư như tia cực tím, khói thuốc, virus…

Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ bản chất của căn bệnh này và 5 sai lầm phổ biến sau đây sẽ chứng minh điều đó.

1. Điện thoại di động gây ung thư

ung-thu

 

Mặc dù việc liên tục sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại di động có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên, theo bác sỹ chuyên khoa ung thư tại Viện ung thư MemorialCare và Trung tâm y tế Orange Coast Memorial (Thung lũng Fountain, CA) thì hoàn toàn không hề có bằng chứng cho thấy rằng việc sử dụng các thiết bị này gây ra ung thư cả, ít nhất là tính đến thời điểm hiện tại.

Thế nên thay vì tập trung vào một mối nghi ngờ chưa được giải thích về nguyên nhân gây ung thư này, tốt nhất bạn hãy từ bỏ thuốc là, ăn nhiều rau quả hơn và không ăn quá nhiều đồ ngọt để đảm bảo sức khỏe.


2. Những người có làn da sẫm màu thì không bị ung thư da

Sự thật thì một làn da đẹp sẽ có những phản ứng phụ với cơ thể. Đó là sự phát triển của các tế bào hắc tố melanoma và nhiều loại ung thư da khác.

ung-thu

 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa những người có làn da tối màu lại hoàn toàn miễn dịch với ung thư. Theo bác sỹ y khoa Joshua Fox tại Khoa da liễu cấp cao P.C (New York) thì chẳng có màu da nào mà tế bào ung thư không xâm nhập được cả. Đặc biệt, với những người da tối màu thì những khu vực như lòng bay tay, kẻ móng chân, móng tay…  rất dễ bị vi khuẩn tiếp cận.

3. Béo phì chỉ nguy hiểm tới tim mà không gây ra rủi ro bị ung thư

ung-thu

 

Theo tổ chức American Cancer Society thì một vài kg tăng thêm cũng khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn tăng lên 1/5 lần. Bởi lẽ, nó sẽ ảnh hưởng tới thận, tuyến tụy, túi mật và rủi ro ung thư tuyến tiền liệt cũng tăng lên.

Ngoài ra, các triệu chứng viêm nhiễm cũng xảy ra nhiều hơn do các chất béo đã chuyển đổi những tế bào thông thường bằng cách biến đổi DNA và gây mất cân bằng giữa tỷ lệ tế bào mới và cũ.

4. Ung thư không bị lây giữa người này và người khác

 

ung-thu

 

Sự thật thì ung thư có thể lây giữa người này với người khác, đặc biệt nếu nguyên nhân xuất phát từ virus. Trong đó, HPV là một điển hình khiến nguy cơ mắc ung thư của các cặp vợ chồng cao hơn. HPV rất phổ biến và gần như tất cả đàn ông hay phụ nữ có quan hệ tình dục đều bị bệnh này. Căn bệnh này có nhiều hình thức thể hiện khác nhau nhưng thông thường sẽ gây ra ung thư hoặc mụn nhọt.

Đối với những người nghiện rượu hoặc hút thuốc trong một thời gian dài thì ít nhất 70% họ đã bị nhiễm HPV và sẽ lan truyền cho người khác thông qua con đường quan hệ tình dục bằng miệng. Chính lý do này khiến cho nguy cơ mắc bệnh ung thư của họ những năm về sau càng lớn.

5. Sử dụng các biện pháp chống nắng sẽ ngăn ung thư da

ung-thu

 

Một thực tế là sử dụng kem chống nắng, mũ nón, áo/váy chống nắng có thể gây hại nhiều hơn lợi cho da và khả năng bị ung thư rất khó tránh khỏi. Đặc biệt, nếu bạn chỉ lựa chọn các loại mỹ phẩm chống tia UVA mà không bao gồm tia UVB thì sẽ rất nguy hiểm bởi vì tia cực tím này là một trong những tác nhân khiến nguy cơ ung thư da tăng lên rất nhanh.

Dẫu biết rằng, việc bảo vệ cơ thể là điều rất tốt nhưng hiểu sai nguồn gốc của căn bệnh sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy khác nhau, đặc biệt là cách phòng ngừa và chữa trị.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...