2016-11-04 19:15:00
[]
{"chiec-goi-om":"chi\u1ebfc g\u1ed1i \u00f4m","giac-ngu":"gi\u1ea5c ng\u1ee7","loi-ich":"l\u1ee3i \u00edch","ngu-trua":"ng\u1ee7 tr\u01b0a"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzA0L2ltZ181MTU5LTE4MzAuanBn.webp
Array

10 lợi ích tuyệt vời mà chính giấc ngủ đem lại cho chúng ta

Mặc dù giấc ngủ là vô cùng quan trọng, không ít người đang tầm thường hoá nó. Các doanh nhân thành đạt, những CEO lớn thường tuyên bố rằng họ ngủ rất ít để dành thời gian làm những việc quan trọng hơn.

Tất nhiên, sự tranh thủ đó sẽ giúp những hợp đồng của họ được ký trước vài ngày, nhưng lại rất có hại cho sức khoẻ. Khoa học đã chứng minh, nếu bạn ngủ đầy đủ sẽ đem lại những lợi ích sau đây.

IMG_5160

Cơ thể cần 8 tiếng ngủ một ngày để phục hồi hoàn toàn

1. Ngăn ngừa đái đường và bệnh lý tim mạch

Nếu bạn bị thiếu ngủ kinh niên, khả năng bị mắc bệnh lý tim mạch và đái đường typ2 sẽ cao hơn những người ngủ đầy đủ. Những người bị mất ngủ, ngừng thở khi ngủ hoặc những rối loạn khác làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ nên sớm gặp bác sĩ để có các chẩn đoán và điều trị chuyên sâu.

Bạn cũng nên luyện tập thể dục, lên giường và thức dậy đúng giờ để tạo các thói quen tốt, từ đó sẽ dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

2. Ngủ giúp bạn thoải mái


Chúng ta đều đã được tận hưởng cảm giác hạnh phúc và thoải mái khi thức dậy sau một giấc ngủ sâu. Tâm trí thêm sắc sảo, cơ thể dẻo dai, năng lượng tràn đầy, cảm xúc dạt dào cho một ngày tràn đầy hứng khởi. Không may mắn, một số người không được trải qua cảm xúc ấy một cách thường xuyên.

Nếu bạn phải đối mặt với sự mất ngủ, một số phương pháp khoa học có thể giúp bạn trước khi tới gặp bác sĩ. Ví dụ, bạn có thể chườm mát mặt, hạ nhiệt độ phòng xuống 15 độ và bỏ khỏi tầm tay những gì làm bạn xao nhãng khỏi giấc ngủ. Ngoài ra, những người nhìn lên trần nhà sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn những ai cố nhắm mắt nhưng không buồn ngủ.

IMG_5161

Giấc ngủ trưa cũng cực kỳ quan trọng

3. Ngủ đủ giúp quản lý cân nặng

Bạn có bao giờ để ý rằng mình luôn đói hơn nếu thiếu ngủ? Các nhà nghiên cứu từ Học viện Hendrix đã tiến hành quan sát trên các sinh viên. Kết quả cho thấy những người thiếu ngủ tiêu thụ nhiều hơn 300 calories mỗi ngày.

Não cần nghỉ ngơi để có thể hoạt động tốt nhất. Khi không được ngủ, chúng cần nhiều năng lượng hơn để giúp ta tỉnh táo. Nếu muốn giảm cân, hãy cố gắng để ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày.

4. Ngủ trưa làm tăng năng suất làm việc

Các nghiên cứu tiến hành bởi NASA đã cho thấy ngủ trưa cũng đóng vai trò quan trọng trong nhu cầu ngủ hàng ngày. Nếu ngủ ít nhất 26 phút giữa 1 và 4h chiều, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn 34%.

Vì vậy, hãy cố dành cho mình một chút thời gian nghỉ trưa để chợp mắt. Hãy bắt đầu buổi chiều một cách tỉnh táo thay vì uể oải đếm đến lúc hết giờ.

5. Ngủ đủ giúp tăng cường miễn dịch

Hệ miễn dịch vô cùng quan trọng, chúng bảo vệ bạn khỏi hàng tá các bệnh khác nhau. Ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày sẽ  giúp tăng đề kháng, trong khi người ngủ ít sẽ dễ bị đau ốm hơn, đặc biệt là cảm lạnh hoặc cúm.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy thiếu ngủ làm giảm hiệu quả của vắc xin lên 50%. Vì vậy, dù bận rộn đến mấy, hãy cố bảo vệ chính bản thân mình bằng các giấc ngủ đầy đủ nhé.

IMG_5162

Bạn có thể “đếm cừu” nếu gặp khó khăn trong việc chìm vào giấc ngủ

6. Ngủ đủ làm tăng khả năng nhận thức

Nếu bạn có một bài kiểm tra hoặc bài thuyết trình ngày mai, chắc chắn việc tốt nhất đêm nay cần làm là có một giấc ngủ ngon. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ chắc chắn giữa giấc ngủ và sự nhận thức. Khi thiếu ngủ, máu sẽ hạn chế lên não, hậu quả là tốc độ nhận thức, tập trung vào chi tiết, hồi tưởng lại bài học, kỹ năng đưa quyết định và cả sự nhạy bén đều suy giảm.

7. Giấc ngủ giúp “nâng tầm” nhan sắc

Mọi người thường “hết hồn” khi soi gương sau một giắc ngủ chập chờn, mặt mọc mụn, mắt thâm quầng và da thì thô ráp. Khi ngủ, cơ thể giải phóng ra các hormon thiết yếu để cải thiện làn da. Thiếu ngủ sẽ làm hạn chế giải phóng hormon này và khiến bạn trông phờ phạc, mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Ở trẻ em, thiếu ngủ có thể ức chế quá trình sinh trưởng.

Do đó, nếu muốn có làn da đẹp, cách tốt nhất là ngủ đủ và dậy đúng giờ.

8. Giấc ngủ mang lại các cảm giác dễ chịu hơn

Giấc ngủ giúp duy trì tâm trạng ổn định. Người thiếu ngủ thường xuyên có xu hướng bị trầm cảm, lo lắng hay stress. Chỉ cần một đêm không ngủ đã có thể tác động đến cảm xúc của bạn, trở nên cáu kinh, khó chịu vào ngày hôm sau,…

IMG_5159

Một chiếc gối êm, một chiếc chăn ấm, còn gì tuyệt vời hơn nữa nhỉ

9. Thiếu ngủ làm ta thấy thèm ăn

Bên cạnh việc làm ta đói, thiếu ngủ còn khiến ta thèm ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường. Đó là lý do tại sao người mất ngủ thường tìm đến các loại đồ ngọt, tinh bột.

10. Giấc ngủ làm tăng ham muốn tình dục

Nếu ham muốn của bạn đang sụt giảm, hãy thử nhìn lại xem dạo này mình có ngon giấc không. Khi ngủ ít, testosteron cũng ít được sinh ra hơn, điều đó làm giảm nhu cầu quan hệ của mỗi người. Theo các nghiên cứu, cứ ngủ ít hơn 1h thì ham muốn giảm đi 14%. Vì vậy, nếu thấy đời sống chăn gối của mình đợt này không được như ý muốn, một trong những việc đầu tiên cần làm chính là cải thiện giấc ngủ.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...