Trong bản báo cáo mới đây, WHO cảnh báo các bậc cha mẹ đang lơ là trong việc bảo vệ con em tránh tiếp xúc với các quảng cáo đồ ăn vặt xuất hiện ngày càng dày đặc.
Theo ghi nhận, một số vlogger đang được các nhà quảng cáo trả rất nhiều tiền để giới thiệu sản phẩm đồ ăn vặt trong các video của họ. Đây là hình thức thu lại hiệu quả cao bởi theo nghiên cứu, các vlogger có sự tương tác gần gũi và tầm ảnh hưởng nhiều hơn nếu so với quảng bá thông thường trên phim truyền hình.
Bên cạnh đó, WHO tỏ ra quan ngại khi các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh khuyến khích trẻ em tìm đến họ bằng cách đặt quán trở thành những địa điểm nhận vật phẩm từ những game có lối chơi tương tác thực tế ảo như Pokemon Go. Từ đó các dữ liệu của trẻ như độ tuổi, vị trí hiện tại và sở thích… sẽ được thu thập và trở thành “mồi ngon” cho các nhà quảng cáo đồ ăn vặt.
Tiến sĩ Joao Breda, người quản lý chương trình của WHO về dinh dưỡng, hoạt động thể chất và béo phì chia sẻ: “Công nghệ kỹ thuật số đang phát triển rất mạnh vì thế rất khó trong việc kiểm soát nhu cầu thật sự dành cho trẻ em. Chúng tôi nghĩ rằng tác hại của việc này là rất lớn, thậm chí còn nguy hiểm hơn so với việc quảng cáo trên TV nhưng cha mẹ không biết – đôi khi họ không nhận ra con em của họ đang được tiếp xúc hàng ngày với đủ loại quảng cáo đồ ăn vặt trên các phương tiện như internet, ứng dụng smartphone…”
Một số nước như Anh đã ra lệnh cấm quảng cáo đồ ăn vật trong trong truyền hình dành cho trẻ em, tuy nhiên WHO cho biết những quy định này hiện “không theo kịp với tốc độ và sự thay đổi chóng mặt từ các phương tiện truyền thông”. Theo thống kê ở Anh, khi rời trường tiểu học cứ trung bình 5 trẻ sẽ có 1 trường hợp bị béo phì.
Tiến sĩ Alison Tedstone, chuyên gia dinh dưỡng y tế công cộng Anh cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng tất cả các hình thức quảng cáo và tiếp thị – bao gồm cả việc sử dụng các nhân vật, trò chơi quảng cáo và tiếp thị kỹ thuật số… đều ảnh hưởng rất lớn đến sự cân bằng của chế độ ăn của trẻ em.”
Hiện tại các tổ chức đang tiến hành xem xét những loại thực phẩm và đồ uống có thể được quảng cáo cho trẻ em.