2016-11-08 11:39:00
[]
{"phu-nu-mang-thai-nhiem-virus-zika":"ph\u1ee5 n\u1eef mang thai nhi\u1ec5m virus Zika","virus-zika":"virus Zika"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzA4L2tob2EtaG9jLXRpbS1yYS1raGFuZy10aGUtbGFtLWdpYW0tbXVjLWRvLW5oaWVtLXZpcnVzLXppa2EtMTEyOTA1LmpwZw==.webp
Array

Khoa học tìm ra kháng thể làm giảm mức độ nhiễm virus Zika

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra loại kháng thể giúp bảo vệ thai nhi ngay từ trong bụng mẹ tránh khỏi những tác động của virus Zika.

Theo đó, liệu pháp kháng thể được nhóm nghiên cứu tại Mỹ sử dụng là tế bào máu từ một bệnh nhân đang nhiễm virus Zika. Trong báo cáo được công bố mới đây, tạp chí Nature cho biết cuộc thí nghiệm được tiến hành với những chuột mẹ đang nhiễm virus Zika, kháng thể trên đã làm giảm đáng kể số lượng virus lan trong máu của người mẹ.

zika

 Thử nghiệm kháng thể thành công sẽ là bước đột phá trong công cuộc tìm kiếm phương pháp điều trị virus Zika. Ảnh: Internet.

Bên cạnh đó, lượng mầm bệnh được tìm thấy trong mô bào thai, mô nhau thai và mô não cũng hạ thấp đáng kể. Nhau thai chịu ít tác động từ virus Zika giúp cho những chú chuột con lớn hơn nhiều so với kết quả từ những chuột mẹ không được điều trị kháng thể.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh sẽ tăng tiến độ thử nghiệm ngay trong năm nay. Trước mắt sẽ tiến hành thử nghiệm trên khỉ, dự kiến mất khoảng 6-9 tháng. Nếu thành công thì thử nghiệm trên người có thể bắt đầu ngay sau đó để xem, liệu phương pháp này có an toàn và hiệu quả cho phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika hay không.

Giáo sư Laura Rodrigues thuộc Viện Vệ sinh và Y học Nhiệt đới tại Đại học London cho biết: “Tại thời điểm này, nếu một người phụ nữ mang thai được chẩn đoán với Zika, cô ấy chỉ có một lựa chọn – giữ hoặc từ bỏ thai nhi. Thậm chí nếu chúng ta tìm ra loại vắc-xin có thể bảo vệ con người khỏi mắc Zika, thì vẫn còn tồn tại một bộ phận bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Do đó, đối với những người này, một điều trị như kháng thể trên sẽ rất hữu ích.”

Virus Zika lây lan sang người do muỗi đốt. Trong một số trường hợp, Zika có thể gây ra bệnh bại liệt (Hội chứng Guillain-Barre). Ở phụ nữ mang thai, nó có thể gây dị tật bẩm sinh. Khi nhiễm vi-rút này, các triệu chứng thường nhẹ và kéo dài chưa đến một tuần. Các triệu chứng bao gồm sốt, phát ban, đau khớp và đỏ mắt. Hiện không có vắc-xin hay cách điều trị cụ thể. Thay vào đó, cách điều trị tập trung vào việc giảm nhẹ triệu chứng, bao gồm nghỉ ngơi, bù nước và sử dụng paracetamol để hạ sốt và giảm đau. Nên tránh aspirin và thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen.


Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...