1. Nhắc chuyện công ty trước
“Đây không phải là cách mà chúng tôi từng thực hiện tại công ty trước” hoặc “Công ty trước của tôi xử lý vấn đề này tốt hơn nhiều”.
Bạn nên nhớ rằng, mình đang ở một môi trường mới. Dù có những kỷ niệm đẹp, những điều tốt đẹp ở công ty cũ nhưng nếu bạn nói ra những câu nói kiểu như vậy, dù với ý muốn tích cực, thì bạn cũng sẽ nhận được ánh nhìn không mấy thiện cảm của đồng nghiệp, cũng như đang tự cách lý mình với họ đấy.
2. Hỏi về mọi thứ luôn luôn
Khi được nhận vào công ty mới, tâm lý chung của chúng ta sẽ rất hào hứng và muốn chứng tỏ năng lực của mình. Vì thế, chúng ta sẽ luôn có những thắc mắc xung quanh công việc cũng như đồng nghiệp.
Tuy nhiên, việc hỏi quá nhiều và không đúng lúc, đúng người có thể khiến bạn bị nghi ngờ về năng lực chuyên môn, cũng như bị xem như “kẻ lắm mồm”.
Vì thế, gợi ý ở đây là, hãy bắt đầu bằng việc quan sát thật kỹ cách thức mọi thứ vận hành, cũng như thói quen, sở thích của đồng nghiệp để có thể “bắt sóng tần số” với họ. Bên cạnh đó, khi đặt một câu hỏi, hãy đặt làm sao mà người trả lời sẽ cung cấp thông tin cho ta càng nhiều càng tốt.
3. Khi nào thì mình được nghỉ?
Đây là một câu hỏi hoàn toàn chính đáng, nó sẽ giúp bạn có thể sắp xếp công việc cũng như thời gian tái tạo sức lao động của mình hợp lý.
Tuy nhiên, nếu vừa được nhận vào làm, bạn đặt vấn đề này thì nhà tuyển dụng sẽ khá thất vọng đấy. Họ cho rằng bạn chưa toàn tâm toàn ý, hoặc “chưa làm mà đã muốn nghỉ”. Đó là tâm lý bình thường. Đầu tiên, bạn hãy chứng mình cho họ thấy rằng bạn thật sự cống hiến cho công ty trên cả 100% sức lực, rồi hãy đặt vấn đề này sau một thời gian đủ lâu khi họ đã nhận ra được điều đó.
4. Dành quá nhiều thời gian nói chuyện phiếm
Bên cạnh nhiệm vụ cống hiến hết sức mình cho công việc của bạn, dĩ nhiên, chúng ta cũng phải có những mối quan hệ đồng nghiệp. Tuy nhiên, việc tập trung quá nhiều cho việc này sẽ làm bạn bị phiền phức đấy. Hầu hết, trong các công ty đều có những “làn sóng ngầm”, các phe phái. Bạn nên xác định rõ ràng việc này và đừng để nó ảnh hưởng đến năng suất làm việc của mình nhé.