2016-12-25 15:55:00
[]
{"cach-trong-hoa-do-quyen":"c\u00e1ch tr\u1ed3ng hoa \u0111\u1ed7 quy\u00ean","cham-soc-hoa-do-quyen":"ch\u0103m s\u00f3c hoa \u0111\u1ed7 quy\u00ean","cham-soc-hoa-ngay-tet":"ch\u0103m s\u00f3c hoa ng\u00e0y t\u1ebft","trong-hoa-do-quyen-mua-tet":"tr\u1ed3ng hoa \u0111\u1ed7 quy\u00ean m\u00f9a t\u1ebft"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzI1L2t5LXRodWF0LXRyb25nLXZhLWNoYW0tc29jLWhvYS1kby1xdXllbi1tdWEtdGV0LTEwMDczNS0xMzQyNTdtZW8tdHJvbmctdmEtY2hhbS1zb2MtaG9hLWRvLXF1eWVuLW11YS10ZXQuanBn.webp
Array

Mẹo trồng và chăm sóc hoa đỗ quyên mùa Tết

Ngày tết, trang trí chậu hoa đỗ quyên sẽ mang lại sự sung túc cho gia đình. Để có được một chậu đỗ quyên đẹp, người trồng cần nắm được những kỹ thuật trồng cây và chăm sóc để giúp chậu hoa tỏa sắc lung linh.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa đỗ quyên mùa Tết

Hoa đỗ quyên hay còn gọi là sơn trà hoa hay mãn sơn hồng là một trong những loại hoa cảnh được yêu thích ở nhiều nơi trên thế giới bởi vẻ đẹp dịu dàng của nó. Ngày Tết người ta cũng hay để một vài chậu đỗ quyên trong nhà với ý nghĩa sung túc. Chỉ cần chú ý một chút tới kỹ thuật trồng cây và chăm sóc, những chậu hoa đỗ quyên sẽ nở không chỉ đẹp trong tết mà còn cả sau Tết.

hoa-do-quyen-1

 Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa đỗ quyên mùa Tết

Hoa Đỗ Quyên sinh trường và phát triển tốt ở nơi có khí hậu ôn đới nên để trồng và chăm sóc hoa Đỗ Quyên nở đúng dịp Tết cần lưu ý:

1. Chọn giống

Trên thị trường hiện nay sử dụng rộng rãi giống hoa đỗ quyên Bỉ. Đây là giống đỗ quyên cây nhỏ, sai hoa, hoa to, đa dạng có cây còn cho cả hai màu. Phương pháp trồng có thể là gieo hạt, giâm cành hoặc chiết. Phương pháp giâm và chiết có thể cho thành phẩm nhanh hơn phương pháp gieo hạt.


2. Đất trồng

Đất trồng đối với giống cây đỗ quyên Bỉ là đất chua, nếu trồng trong đất kiềm có thể làm chết cây. Đất trồng hoa đỗ quyên phải đảm bảo đủ các yếu tố sau: Đất tơi xốp, thoát nước, thông thoáng gió, nhiều mùn, đủ phân bón. Độ pH khoảng từ 4 – 5 là phù hợp nhất. Để tọa ra loại đất tốt nhất cho cây đỗ quyên thì nên trộn đất với mùn của các loại lá cây họ thông, tùng mục.

3. Kỹ thuật thay chậu

Việc thay chậu cho hoa đỗ quyên là cần thiết. Thay chậu thực hiên khi chuyển cây từ ngoài đất vào chậu hoặc cây con lớn, rễ ra đầy chậu, đáy chậu có rễ ra ngoài. Ngoài ra sau khi trồng 2 – 3 năm dinh dưỡng đã hết cũng cần thay chậu. Có thể thay vào vụ xuân hay vụ thu (trước khi hoa đã tàn hoặc trước khi cây vào nụ). Khi thay chậu người thay cần chọn loại chậu có chất liệu và kích thước phù hợp với tuổi cây. Khi lấy cây ra khỏi chậu cũ cần bỏ hết đất, cắt bỏ rễ xấu. Tưới đẫm nước sau khi thay chậu, nếu thay lúc cây vào nụ thì cần chú ý giữ ẩm cho cây trong vụ đông.

hoa-do-quyen-3

 Ngày tết, trang trí chậu hoa đỗ quyên sẽ mang lại sự sung túc cho gia đình

4. Kỹ thuật tưới nước

Cây đỗ quyên có bộ rễ rất mạnh nên nó rất sợ hạn và không chịu ngập úng được lâu. Cây sẽ sinh trưởng, phát triển kém, lá vàng hoa rủ nếu bị hạnh hoặc úng lâu. Vì vậy phải căn cứ vào thời tiết mà có chết độ tưới nước cho phù hợp. Thời gian tốt nhất để tưới cho cây là vào sáng sớm hoặc chiều tối. trong thời kỳ cây sinh trưởng, ra nụ, ra hoa cần tưới nước nhiều hơn. Những ngày trời hanh khô cần phun nước nhiều xung quanh lá, hoa, chậu và mặt đất để tăng độ ẩm không khí. Nước tưới cho đỗ quyên tốt nhất là nước tự nhiên, rồi đến nước sông, ao, hồ và cuối cùng là nước máy. Để tăng độ chua cho nước tưới ta có thể thêm sunfat sắt hoặc cho thêm dấm ăn.

5. Kỹ thuật bón phân cho hoa đỗ quyên

Đỗ quyên không phải loại cây phàm ăn, chính vì vậy cần chú ý khi bón phân. Nếu bón nhiều phân quá, bón phân quá đặc thì còn gây ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây. Để có hoa to và đẹp thì cần bón một lượng phân phù hợp, cách bón phân hợp lý mà theo kinh nghiệm của các nhà vườn là: Phân khô bón ít, phân nước pha loãng.

Thông thường chỉ bón phân với các cây từ 2 năm tuổi trở lên. Đối với cây 2-3 năm tuổi thì chỉ bón từ cuối xuân đầu hè, cứ 10-15 ngày bón một lần phân loãng. Đối với cây từ 4 năm trở lên, mỗi năm bón 2 lần phân khô vào mùa xuân và mùa thu, giữa tháng 6 thì bón một lần phân P, K. Sau tháng 6 thì ngừng bón phân, đến khi tàn, cây mọc cành mới có thể bón nước phân loãng.

Một số chú ý khi bón phân:

-Không nên bón nhiều phân vào mùa hè để tránh vàng lá, rụng lá.

-Nếu mùa hè, cây sinh trưởng bình thường và đang bước vào giai đoạn sinh trưởng thực thì có thể bón 1-2 lần Ca3(PO4)2 + Ca(HPO3) để thúc đẩy ra nụ hoa.

-Sau mỗi lần bón phần cần tăng cường tưới nước và xới xáo.

-Sau mùa đông không cần bón phân.

6. Cách chăm sóc hoa đỗ quyên

Tỉa cành: Cắt tỉa cành bị sâu bệnh, cành yếu, khô, hay các cành mọc dày kết hợp với việc cắt tỉa tạo tán để cây sinh trưởng, phát triển theo ý muốn. Thời gian cắt tỉa tạo hình có thể chia ra làm 2 giai đoạn: mùa sinh trưởng và kỳ ngủ nghỉ. Mùa sinh trưởng: ngắt ngọn, uốn cành, chỉnh dày thưa,…

Kỳ ngủ nghỉ: chủ yếu là cắt cành sâu bệnh và cành yếu. Nên cắt những cành già và ngắn để mọc ra cành mới.

Nuôi cây thời kỳ đặt trong nhà: Khi trưng bày trong phòng phải chú ý để nơi có ánh sáng, thoáng gió. Hằng ngày phải chuyển chậu hoa ra ngoài, để qua đêm. Trong kỳ ra hoa phải chú ý không được tưới vào hoa. Thời gian trưng bày trong phòng không được để quá lâu, trong vòng khoảng 1 tháng phải thay đổi đưa chậu ra vườn để chăm sóc.

7. Cách chăm sóc hoa đỗ quyên để ra hoa đúng tết

Điều chỉnh thời kỳ ra hoa:

Điều kiện ra hoa ( ánh sáng và nhiệt độ): Ban ngày > 27oC, ban đêm > 18oC thì mới ra hoa nhiều. Nụ hoa cũng yêu cầu chiếu sáng từ 5-16h/ngày.

Sự phân hoá chồi hoa và hoa nở: Chịu ảnh hưởng của đặc tính từng loài.

Phương pháp xử lý để hoa nở sớm: Tăng cường chăm sóc, cho các cành mới mọc nhanh. Đến khi cây hoàn thành việc phân hoá chồi hoa thì bắt đầu ít tưới nước lại, chiếu sáng nhẹ, hạ thấp nhiệt độ, bảo đảm đất trồng ẩm vừa phải…

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...