Ngày (25/12), 64 thành viên của đoàn quân nhạc Aleksandrov danh tiếng của Quân đội Nga đã tử nạn khi chiếc máy bay Tu-154 chở họ tới Syria, nơi Đoàn dự định thực hiện chương trình biểu diễn đón năm mới 2017 bị rơi xuống Biển Đen.
Hơn 3.000 nhân sự tham gia tìm kiếm các nạn nhân của chiếc máy bay quân sự Nga gặp nạn ở Biển Đen.
Đội cứu hộ, với sự hỗ trợ của nhiều tàu, trực thăng và máy bay không người lái, đang triển khai tìm kiếm chiếc máy bay bị rơi ở Biển Đen khi đang chở theo 92 người đến Syria. Chiếc máy bay Tu-154 được xác nhận đã cất cánh trong thời tiết tốt.
Tất cả 84 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn được cho là không ai sống sót. Vụ tai nạn xảy ra chỉ một thời gian ngắn sau khi máy bay cất cánh từ một sân bay ở thành phố Sochi, Nga. Bộ trưởng Bộ Giao thông Nga Maxim Sokolov trong một phát biểu trên truyền hình cho biết đội điều tra đang tìm hiểu tất cả các nguyên nhân có thể xảy ra tai nạn.
Ông Sokolov cũng loại trừ khả năng máy bay bị khủng bố. “Còn quá sớm để nói như vậy” – ông nói. Thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết có hơn 3.000 nhân viên, trong đó có 100 thợ lặn đến từ khắp nước Nga, đã tiến hành công tác cứu hộ cùng với 32 tàu và các trực thăng tại hiện trường vụ tai nạn.
Các máy bay không người lái cũng được sử dụng để tìm kiếm mảnh vỡ máy bay và thi thể nạn nhân. Đèn pha cực mạnh cũng được trang bị để đội cứu hộ làm việc thâu đêm. Đội cứu hộ khẩn cấp đã tìm được mảnh vỡ máy bay cách bờ khoảng 1,5km. Tối 25-12, Nga cho biết đã tìm thấy 11 thi thể. Theo Bộ trưởng Giao thông Sokolov, các phần thi thể khác cũng đã được tìm thấy.
Chiếc máy bay Tu-154 thuộc Bộ Quốc phòng Nga, khi gặp nạn đang chở theo đoàn hợp xướng nổi tiếng Alexandrov Ensemble đến buổi hòa nhạc chào năm mới tại căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Latakia, Syria. Những hành khách khác trên máy bay gồm 9 nhà báo Nga và một bác sĩ Nga nổi tiếng hoạt động trong khu vực có chiến tranh.
Khu vực tìm kiếm rộng 10 km2 ở Biển Đen cũng khiến đội cứu hộ gặp nhiều khó khăn, do các dòng nước ngầm có thể đưa mảnh vỡ và thi thể nạn nhân trôi đến vùng biển khác rộng hơn.
Bộ trưởng Giao thông Nga Sokolov cho biết hộp đen của chiếc Tu-154 gặp nạn không có đèn hiệu vô tuyến như các máy bay hiện đại khác, nên công tác định vị sẽ gặp nhiều khó khăn.
Theo báo Al Jazeera, các nhà điều tra đang tìm hiểu một số nguyên nhân có thể gây ra tai nạn, như một sự hư hỏng nặng, lỗi của phi công hay do chim biển bay vào kẹt trong động cơ.
Theo một giảng viên phi công Nga, vụ rơi máy bay chở 92 người rất có thể là do khủng bố tấn công bằng cách cài bom trong nhạc cụ.
Để đưa ra nhận định này, tờ báo Anh đã đưa ra rất nhiều những điểm “bất thường” trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Cụ thể, 2 ngày trước khi chiếc máy bay Tu-154 khởi hành từ Sochi gặp sự cố và lao xuống Biển Đen, cơ quan hàng không dân dụng Nga đã ra lệnh ngừng bay với toàn bộ dòng máy bay dân dụng Sukhoi Superjet 100 vì “lo ngại về vấn đề an toàn”.
Không những thế, chỉ riêng trong ngày hôm qua 25/12, 21 chuyến bay nội địa Nga đã bị hãng hàng không Aeroflot hủy vì lo ngại về vấn đề an toàn.
Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov mới đây cho biết Nga đang xem xét mọi khả năng có thể xảy ra với chiếc Tu-154, gồm cả khả năng bị khủng bố, trái ngược với phủ nhận trước đó của nhà chức trách Nga.