2016-12-28 09:57:00
[]
{"cac-me-sau-sinh-co-nen-kieng-ky-dieu-nay":"C\u00e1c m\u1eb9 sau sinh c\u00f3 n\u00ean ki\u00eang k\u1ef5 \u0111i\u1ec1u n\u00e0y?","kieng-ky":"ki\u00eang k\u1ef5","me-bau":"m\u1eb9 b\u1ea7u","o-cu":"\u1edf c\u1eef"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzEyLzI4L2NhYy1tZS1zYXUtc2luaC1jby1uZW4ta2llbmcta3ktZGlldS1uYXktMjIzMTA0LTEzNDQzN2NhYy1tZS1zYXUtc2luaC1jby1uZW4ta2llbmcta3ktZGlldS1uYXkuanBn.webp
Array

Các mẹ sau sinh có nên kiêng kỵ điều này?

Hãy cùng tìm hiểu những quan điểm về kiêng cữ sau sinh để thấy được những sai lầm cho các mẹ sau sinh không khỏi lo lắng.

Hầu hết các mẹ sau ca sinh nở sẽ phải trải qua một giai đoạn mà dân gian gọi là “ở cữ”. Trong những ngày ở cữ, thông thường chị em sẽ phải kiêng khem rất nhiều thứ như kiêng gió, kiêng nước, kiêng đi lại… Đa phần những quan niệm này đều không có cơ sở khoa học nên gây hoang mang cho một số sản phụ. 

Hãy cùng tìm hiểu về những quan điểm kiêng cữ và phân tích những điều sai lầm để các sản phụ không còn hoang mang.

Kiêng tắm gội

n0

 Cac me sau sinh co nen kieng ky dieu nay. (phunutoday.vn). Nguon: Internet.

Các bà các mẹ thường có quan niệm từ xa xưa truyền lại là nên kiêng tắm gội sau khi sinh đến hết cữ có như vậy mới đảm bảo sức khỏe nhưng ngày nay do nhiều điều kiện và ảnh hưởng của cuộc sống hiện đại mà các chị em không còn kiêng khem nhiều nữa.

Các mẹ cần biết rằng sau các sinh nở, sự trao đổi chất trong cơ thể tăng mạnh lại thêm bầu ngực tiết sữa và sản dịch tiết ra từ âm hộ nên nếu không tắm rửa thường xuyên sẽ rất dễ gây viêm nhiễm da đặc biệt là núi đôi và vùng kín. Vì vậy, ngay sau sinh, mẹ nên vệ sinh vùng kín và ngực bằng nước ấm. Mẹ cũng cần giữ vệ sinh sạch sẽ, chăm thay quần áo.


Về việc gội đầu, cần gội đầu bằng nước ấm và gội nhanh. Sau khi gội phải lau đầu hoặc dùng máy sấy tóc khô, không được để tóc ướt có thể gây nhiễm lạnh. Nếu chưa tắm được do sinh mổ thì cần phải dùng nước ấm lau mình mỗi ngày 1 lần, trời nắng nóng thì 2 lần(sáng, tối).

Ăn kiêng sau sinh

n1

 Cac me sau sinh co nen kieng kỵ dieu nay. (phunutoday.vn). Nguon: Internet.

Thực đơn ăn uống sau sinh của các mẹ thường khá nhàm chán, chủ yếu là cơm trắng với thịt kho khô, móng giò, trứng… Tình trạng ăn uống nghèo nàn kéo dài rất có thể làm cả mẹ lẫn bé rơi vào chứng thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là bé sơ sinh.

Thực tế, mẹ nên đa dạng hóa thực đơn ăn uống càng nhiều càng tốt. Bổ sung nhiều loại dưỡng chất, các nhóm thực phẩm đa dạng. Chỉ thiên về một số món nhất định rõ ràng sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ cho con bú.

Kiêng ra gió

Theo quan niệm xưa, phụ nữ sau sinh thường phải kiêng không ra gió để tránh bị lạnh chân tay. Chị em ở cữ thường được nằm trong phòng kín mít, mặc quần áo dài tay, đầu đội khăn, tai đút bông, chân đi tất.

Tuy nhiên, các chuyên gia khoa sản cho rằng không nên quá kiêng khem như vậy, điều này thực sự là không cần thiết.

Nhiều lúc chính việc kiêng gió, nước sẽ khiến chị em bị viêm nhiễm hệ sinh dục, nhiễm khuẩn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả hai mẹ con. Sản phụ ở trong phòng kín mít không được vệ sinh để phòng thông thoáng cũng khiến không khí trong phòng bị ô nhiễm, dễ gây viêm đường hô hấp cho trẻ sơ sinh.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...