2017-01-04 10:55:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"bat-dau-tap-gym-lai":"b\u1eaft \u0111\u1ea7u t\u1eadp gym l\u1ea1i","co-the-sau-khi-tap-gym":"c\u01a1 th\u1ec3 sau khi t\u1eadp gym","ngung-tap-gym":"ng\u01b0ng t\u1eadp gym","tap-gym":"t\u1eadp gym"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzAxLzAzL2RvaS1tYXQtdm9pLXZhbi1kZS1tYXQtZGFuZy1zYXUta2hpLW5ndW5nLXRhcC1sdXllbi0yMjU2MTMuanBn.webp

Đối mặt với vấn đề mất dáng sau khi ngưng tập luyện

Một khi đã tạm biệt phòng gym, ba thành phần của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng: hệ thống tim mạch, cơ bắp và cân nặng. Hãy bình tĩnh đối mặt với vấn đề này, bởi cơ thể cần được duy trì tình trạng cân bằng khi bạn ngưng luyện tập.

Những thay đổi của cơ thể khi từ bỏ phòng gym

Một khi đã tạm biệt phòng gym, cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là hệ thống tim mạch, cơ bắp và cân nặng.

Từ 10 đến 14 ngày không tập thể dục, khả năng hấp thụ và sử dụng khí oxy bắt đầu suy giảm.

Khi luyện tập, tim làm việc nhiều hơn và cơ thể sản sinh nhiều mao mạch ở cơ bắp hơn. Khi ngừng tập, tim không luyện tập ở cường độ cao nữa, mao mạch sinh ra trong quá luyện tập cũng mất đi. Tuy nhiên, bạn có thể đảo ngược tình thế nếu luyện tập bình thường trở lại.

Ngược lại với suy nghĩ của nhiều người, cơ bắp lại là thành phần không bị ảnh hưởng nhanh chóng. Trong vài tuần đầu, cơ bắp chưa có dấu hiệu gì.


Đến tuần thứ bốn, sợi cơ bắt đầu teo lại và trong vòng tám tuần, bạn có thể nhận thấy sự thay đổi trong gương. Lúc này, cơ bạn vừa nhão vừa nhỏ. Sáu múi dần dần mất hút sau lớp mỡ.

Meo-giam-can-nhanh

 

Điều đáng sợ nhất của việc bỏ tập không phải là sự teo cơ mà là sự mất cảm giác ở cơ. Nghỉ tập đồng nghĩa với việc các cơ mất dần cảm giác chịu đựng các bài tập nặng. Đó là lý do tại sao lúc quay trở lại phòng gym, bạn rất dễ bỏ cuộc vì phải tập luyện cơ thể lại từ đầu.

Một buổi tập đốt 300 đến 400 calories, nếu bỏ tập mà muốn giữ cân, bạn phải cắt khẩu phần ăn tương ứng.

Giải pháp

Nhiều lời khuyên vô bổ về những cách tập thể hình, và có thể khiến tình trạng cơ thể bạn trở nên xấu hơn. 

bad-fitness-rules_1

 

Vào mỗi buổi sáng, hãy dành ra 10 – 15 phút để tập squat, hít đất, nhảy dây, làm vài động tác giãn cơ. Những ngày cuối tuần, chịu khó đến hồ bơi.

Sử dụng thang bộ thay vì thang máy. Sau cùng, bất kể bạn nghỉ tập hay đang tập, đừng từ bỏ thói quen ăn uống lành mạnh nhé.

Bắt đầu tập thể dục lại

Đối với người mới luyện tập, do khoảng thời gian tiếp xúc với phòng gym ngắn ngủi, không có nhiều khác biệt giữa trước và sau khi bỏ tập, vì thế, bạn có thể tái khởi động nhanh chóng.

Tuy nhiên, với dân tập thể hình lâu năm, nghỉ tập thể dục đúng là cơn ác mộng. Một ngày không tập sẽ mất hai ba ngày bù đắp. Bạn sẽ cần rất, rất nhiều sự kiên nhẫn và lòng quyết tâm để việc luyện tập được tiếp tục. 

Lifting-too-much-weight

 

Nếu lúc trước bạn luyện bài tập ngực với 60kg thì nay hãy đẩy ngực với 20kg. Nếu lúc trước, bạn chạy 5 cây số thì nay hãy chạy từ mốc 2 cây số. Mọi chuyện phải từ từ, vì não bộ và cơ thể bạn cần thời gian quen với những bài tập này. 

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...