2017-02-18 15:55:00
[]
{"canh-bao":"c\u1ea3nh b\u00e1o","con-quay-khoc":"con qu\u1ea5y kh\u00f3c","hoai-tu":"ho\u1ea1i t\u1eed","soi-toc":"s\u1ee3i t\u00f3c","soi-toc-quan-vao-tay":"s\u1ee3i t\u00f3c qu\u1ea5n v\u00e0o tay"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzAyLzE4L3NvLXRvYy1xdWFuLXZhby1ob2FpLXR1LTItcGh1bnV0b2RheS0xMTI4LXBodW51dG9kYXktMTUzMTA1Y2hpLXZpLTEtc29pLXRvYy1jdWEtbWUtYmUtdHJhaS0yLXRoYW5nLXR1b2ktc3V5dC1iaS1ob2FpLXR1LW5nb24tdGF5LmpwZw==.webp
Array

Chỉ vì 1 sợi tóc của mẹ, bé trai 2 tháng tuổi suýt bị hoại tử ngón tay

Bé trai 2 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng ngón tay cái sưng to và rớm máu, suýt chút nữa bị cắt bỏ.

Trang Daily Mail ngày 14/2 đưa tin, một bé trai 2 tháng tuổi ở thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã phải nhập viện trong tình trạng ngón tay cái sưng to và rớm máu, suýt chút nữa bị cắt bỏ.

Theo Đài truyền hình Giang Tô, chị Wang, mẹ của bé trai đã đưa con tới bệnh viện Renci cấp cứu vào hôm 10/2 vừa qua.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ cho biết đã tìm thấy một sợi tóc dài quấn vào ngón tay em bé chặt đến nỗi nó ẩn sâu vào tận dưới da. Đây là một hiện tượng y tế hiếm gặp, được gọi là Hội chứng garo ngón chân (Toe tourniquet syndrome).

so toc quan vao hoai tu 2

Sợi tóc dài quấn chặt ẩn sâu vào tận dưới da của bé trai 2 tháng tuổi khiến ngón tay sưng to và rớm máu.

Rất may sự việc được phát hiện kịp thời nên các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật hiển vi để lấy sợi tóc ra mà không phải cắt cụt tay em bé. Hiện tại, bé trai đang trong quá trình hồi phục.

Được biết, sau khi bị sợi tóc quấn vào tay, bé trai đã tỏ ra trằn trọc, khó chịu và khóc suốt gần 1 tuần nhưng người mẹ chủ quan không kiểm tra kỹ để tìm ra nguyên nhân mà cứ nghĩ trẻ con bé nào cũng có lúc quấy khóc như vậy.


Tới khi người mẹ phát hiện ra ngón tay cái của con đã sưng to gấp đôi bình thường thì nó đã gần như hoại tử. Chỉ cần chậm một chút nữa thôi là các bác sĩ sẽ phải cắt bỏ hoàn toàn ngón tay cái của bé.

“Có lẽ sợi tóc vướng vào tay con khi tôi ấp con lên người. Tôi không hề nhận ra điều bất thường và không kiểm tra kỹ khắp cơ thể con mà chỉ nghĩ chắc con khó chịu ở đâu đó”, chị Wang chia sẻ.

Các bác sĩ cho biết sợi tóc quấn chặt ngăn máu lưu thông, gây ra sự tắc nghẽn mạch máu và sưng tấy mô khiến ngón tay sưng to và có thể dẫn tới hoại tử.

Rất may, các bác sĩ đã phát hiện và cứu chữa kịp thời, giúp em bé thoát khỏi hoại tử ngón tay.

Trước đó, tháng 2/2016, một sự việc khó tin nhưng có thật đã xảy ra với gia đình bé Molly sống tại Mỹ. Một lần khi bé Molly đột nhiên quấy khóc và sốt nhẹ, mẹ bé đã cởi bỏ tất của bé ra và phát hiện ra ngón chân bé của bé bị một sợi tóc quấn chặt, siết vào đến cả thịt. May mắn rằng mẹ bé đã rất nhanh trí khi lập tức dùng kính lúp để soi và lấy sợi tóc ra, sau đó đưa cô bé đến bác sĩ nên chân bé không bị ảnh hưởng gì.

so toc quan vao hoai tu 1

Sợi tóc quấn chặt vào ngón chân bé.

Tiến sĩ Muhammad Ali Hussain, bác sĩ tại Bệnh viện Canberra, Úc cho biết rằng: “Đôi lúc, những sợi chỉ hoặc sợi tóc quá mảnh lại có màu nhạt quấn chặt quanh chân tay bé khiến bố mẹ không thể nhận ra được bởi với các bác sĩ, có khi họ còn cần phải dùng đến kính lúp thì mới có thể phát hiện được”. Chính vì vậy, khi bao tay, bao chân cho con, mẹ cần lưu ý những điều sau:

– Lựa chọn các loại bao tay, bao chân có đường may lộn ra ngoài hoặc không có đường may.

– Cắt bỏ hết các chỉ thừa sót lại trong bao tay và tốt nhất là đeo bao tay đã được lộn trái cho trẻ.

– Kiểm tra bao tay, bao chân, quần áo bé thường xuyên để tránh có tóc hay chỉ thừa bị lẫn trong bao tay, chân và quần áo.

so toc quan vao hoai tu 3

Ảnh minh họa.

– Cắt móng tay, móng chân cho bé thường xuyên để tránh móng tay trẻ cọ vào trong bao tay, gây rút chỉ.

– Kiểm tra tay, chân bé thường xuyên để đảm bảo không có sợi tóc hay sợi vải nào dính vào ngón tay, ngón chân bé.

– Trước khi mặc quần áo, đeo bao tay, bao chân bé, mẹ cần kiểm tra xem có sợi tóc hay sợi chỉ nào dính trên đồ dùng hay không.

– Hạn chế để tóc rơi, rụng ở những nơi trẻ sinh hoạt nhiều và cần thường xuyên thu dọn xung quanh khu vực đó.

– Ngay khi con quấy khóc, mẹ đừng bỏ qua việc kiểm tra xem tay chân hay cơ thể con có bị quấn bởi vật gì không.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...