Vượt qua nhiều ứng viên nặng ký, tác phẩm đầu tay của đạo diễn Hồng Ánh “Đảo của dân ngụ cư” chính thức được vinh danh với giải thưởng quốc tế Efebo D’oro Miglior Film Tratto Da Un Libro. Efebo d’Oro là giải thưởng điện ảnh quốc tế thường niên được Trung tâm Nghiên cứu điện ảnh và văn chương Ý tổ chức và được Bộ Di sản và văn hóa Ý bảo hộ.
Kịch bản phim được nhà văn Nguyễn Quang Lập chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Đỗ Phước Tiến. Diễn viên Hồng Ánh từng là người được đạo diễn Thanh Vân giao vai chính cho bộ phim này cách đây 10 năm nhưng tiếc thay bộ phim chưa thể thực hiện được. 10 năm sau người diễn viên ấy đã trở thành đạo diễn và là người tự tay thực hiện tác phẩm này một cách cực kỳ thành công. Tính tới nay, “Đảo của dân ngụ cư” của đạo diễn Hồng Ánh đã giành được hơn 10 giải thưởng lớn trong và ngoài nước.
Nội dung của Đảo của dân ngụ cư xoay quanh một nhà hàng cũ kỹ giữa thay đổi của thời cuộc, như một hòn đảo của những mảnh linh hồn không nơi cư trú. Ban tổ chức giải Efedo d’Oro bình luận về phim: “Thông qua phong cách màn đêm lãng đãng với bảng màu palette phong phú – mờ tối trong nước với bọt nước lấp lánh – phim là câu chuyện đẫm vị đam mê và ghen tuông, bạo lực và khao khát cứu chuộc, tìm kiếm sự ổn định và độc lập trong cảm xúc”
Một người chồng coi vợ như người hầu. Một ông bố yêu con một cách cực đoan, tưởng mình là rào chắn bảo vệ, nhưng thực ra là đang giam hãm, tách biệt con mình với thế giới bên ngoài. Một cô gái tên Chu kém may mắn về cơ thể, cô đơn cùng cực, đến mức phải tìm đến lối thoát của nhục dục. Một thanh niên tên Phước, lạ lẫm với những khác biệt và đang kiếm tìm những tình cảm thiếu thốn. Bên cạnh họ là người đàn ông hoang dã tên Miên, đầy bản năng, ghen tuông, trong thù hận… Họ chia sẻ không gian và quãng đời của mình trong “hòn đảo” ẩn khuất, giành giật trong lén lút. Và cuối cùng, tự giải thoát cho chính mình bằng những hành động khó lường… Đảo của dân ngụ cư xứng đáng là một tác phẩm nghệ thuật mỹ miều, nhiều xúc cảm và tâm huyết cùng những sự bất ngờ mà tài năng của đạo diễn cũng như khả năng diễn xuất của các diễn viên mang lại cho khán giả.
Thành công của bộ phim có được không chỉ nhờ vào diễn xuất của diễn viên, mà còn phải kể đến khả năng nắm bắt những khung hình, những cảm xúc của nhân vật trong Đảo của dân ngụ cư cộng với sự tính toán kĩ lưỡng của đạo diễn từ ánh sáng, góc máy cho đến nhịp độ di chuyển của nhân vật, như thể những khung cảnh biết nói để cùng tạo nên những thước phim đắt giá.
Trước khi nhận giải thưởng danh giá của Trung tâm Nghiên cứu điện ảnh và văn chương Ý Efebo d’Oro, Đảo của dân ngụ cư từng nhận được 8 đề cử tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN, nhận giải Bộ phim xuất sắc nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, dự án còn lọt vào vòng tranh giải tại các liên hoan phim nổi tiếng thế giới như Liên hoan phim Quốc tế Brisbane 2017 (Úc), Giải thưởng Điện ảnh châu Á – Thái Bình Dương…
Tận dụng thời gian ở tại Ý, đạo diễn Hồng Ánh tranh thủ tham quan triển lãm 40 năm của giải thưởng Efebo. Hồng Ánh không dấu được sự xúc động bởi vì trong lịch sử suốt 40 năm qua, chưa có một bộ phim châu Á nào đoạt được giải thưởng này vậy mà không ngờ, bộ phim Châu Á đầu tiên được xướng tên ở một giải thưởng được xem là “rất châu Âu” của những tác phẩm được làm nên bởi văn chương và điện ảnh là một bộ phim của Việt Nam. Đến sau khi nhận giải, nữ đạo diễn vẫn khó có thể tưởng tượng đứa con tinh thần “Đảo của dân ngụ cư” giờ đây đã được bước vào thánh đường cùng với những tác phẩm lớn của văn chương châu Âu như Emile Zola (1986), Garbriel Garcia Marquez (1987) Simone De Beauvoir (1989) Victor Hugo (1998) Stendhal và hàng loạt tên tuổi khác.
Một số hình ảnh ở buổi triển lãm 40 năm của giải thưởng Efebo: