Sáng ngày 30.6, tại trường Đại học Kinh tế Tài chính – UEF đã diễn ra vòng bán kết của cuộc thi YouBranding 2022. Hơn 200 thí sinh tại vòng loại này có mặt tại vòng “Make It True” chỉ là Top 30 thí sinh xuất sắc nhất để bứt phá, thể hiện bản thân thông qua kế hoạch dài hạn 10 năm trong hành trình xây dựng hình ảnh của riêng mình.
Xây dựng một kế hoạch dài hạn liệu có thực sự hiệu quả?
Nói về câu chuyện xây dựng kế hoạch, Giáo sư – Tiến sĩ Davis J.Schwartz, một chuyên gia hàng đầu về môn “Đắc nhân tâm” từng viết rằng: “Nếu chúng ta xây dựng kế hoạch cho tương lai tức là cuộc sống của chúng ta là có mục đích. Cuộc đời bạn “sẽ” là cuộc đời của kẻ hành khất, nếu trong tay bạn chẳng có một kế hoạch gì”. Ví dụ trong lúc chờ xe buýt, nhân vật chính của bộ phim “Forrest Gump” đã mời những người khách chờ xe những hộp bánh và nói với họ. “Cuộc đời giống như hộp bánh, bạn sẽ chẳng thể biết được trong hộp đó có những gì?”. Sau đó, ông xây dựng cho mình một kế hoạch cho tương lai với đầy những biến cố khác thường và đã đạt được thành công.
Theo các nhà tâm lý học, để cuộc đời của chúng ta giống như cuộc đời của nhân vật chính trong bộ phim “Forrest Gump” chúng ta phải xây dựng cho mình một kế hoạch cho tương lai, ít nhất cũng xây dựng được những mục tiêu mà chúng ta cần vươn tới, những hoài bão mang tính khả thi.
Theo Giáo sư – Tiến sĩ Davis J.Schwartz, kế hoạch cho lương lai sẽ là công cụ để chúng ta có thể tác động, dù là nhỏ nhất, theo ý muốn tới những biến cố xảy ra trong cuộc đời. Đối với ai không đồng tình với nhân vật chính trong phim “Forrest Gump” thì tin rằng, hoạch định tương lai là điều không thực tế, con người khó có thể làm chủ được số phận, rằng làm sao có thể thực hiện được những gì sẽ xảy ra trong vòng 10 -15 năm tới đối với một cá nhân. Khi họ không biết được rằng điều gì sẽ xảy ra vào ngày hôm sau?
Các nhà khoa học nghiên cứu về những tác động của thời gian đối với cuộc đời cũng cho rằng, xu hướng xuất hiện trong xã hội đương đại là sống cho hiện tại. Theo nữ giáo sư Elzbieta Tarkowska, Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan, tác giả cuốn “Thời gian trong cuộc đời người Ba Lan”, đa số người dân cho rằng cuộc sống là ngắn ngủi, cần gì phải tin vào mình những kế hoạch tương lai. Đối với họ, hiện tại là quan trọng nhất.
Đến cuối cùng Giáo sư – Tiến sĩ Davis J.Schwartz đã đưa ra kết luận, dựa trên những khảo sát và nghiên cứu của ông được tiến hành trong nhiều năm: “Phần lớn những người thực sự thành đạt họ dành tâm trí vào mục đích mà họ đã đặt ra và chính đều này tạo cho họ năng lực làm việc không mệt mỏi”. Ông cũng không quên đưa ra một danh sách “bí quyết” cho những người muốn đạt thành công trong cuộc đời bao gồm: Xác định được cái đích mà bạn muốn đến; Hãy xây dựng hình ảnh của mình trong 10 – 20 năm trong tương lai; Xây dựng một kế hoạch l0 năm; Hãy đặt bút viết ra những nếu bạn mong muốn về công việc, cuộc sống gia đình và cuộc sống xã hội; Đừng phó mặc cuộc đời cho sự may rủi; Hãy ước muốn, hy vọng và đặt ra các mục đích sống để nuôi thêm sức mạnh; Đặt ra các mục tiêu và hoạt động để đạt các mục tiêu đó; Để đạt được mục tiêu, hãy tiến hành từng bước một; Mỗi bước đi phải chuẩn bị nhiều phương án dự phòng. Song phương án nào cũng phải giữ vững mục tiêu; Hãy đầu tư vào chính mình. Đầu tư cho học tập, cho việc nâng cao kiến thức những kỹ năng để phát huy sức sáng tạo và năng lực trí tuệ của bạn. Trích Cẩm nang của người thành đạt.
YouBranding 2022: “Make it True” và những câu chuyện thể hiện cá tính của Gen Z
Xây dựng thương hiệu cá nhân là một quá trình tưởng chừng rất khó khăn và chỉ dành cho những người có tầm ảnh hưởng, nổi tiếng. Nhưng ở YouBranding, với thế hệ trẻ “Gen Z”, bằng việc “dám nói, dám làm” và thể hiện bản sắc riêng của mỗi cá nhân, đã trở thành một lời khẳng định, sự cam kết với chính bản thân về một lộ trình kế hoạch rõ ràng, chi tiết quyết tâm thực hiện mục tiêu của đời mình với xã hội nói chung và gia đình nói riêng.
Đặc biệt tại vòng Bán kết, từng sắc màu cá tính đã dần được thể hiện rõ nét, khát vọng khẳng định bản thân và quyết tâm xây dựng thương hiệu ngay trên giảng đường đại học. Mỗi thí sinh thể hiện ước mơ và hành trình đi đến mục tiêu xây dựng hình ảnh cá nhân đa dạng từ mọi lĩnh vực của cuộc sống. Sự chủ động, trách nhiệm cùng sự tử tế trong từng cột mốc kế hoạch cuộc đời. Những khuyết điểm của bản thân được chính các bạn nhìn nhận và sửa đổi. Song song đó cũng có nhiều thí sinh gây xúc động bởi các thông điệp gần gũi, chân thực, gắn liền với bản thân và hiện thực của xã hội.
Có thể nhắc đến một số gương mặt cùng câu chuyện cá nhân nổi bật tại cuộc thi như:
Lạc Tuyết Ân, một thí sinh nhỏ “nhưng có võ” với hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân chứng minh bản thân là một người “đa màu – đa nhiệm – đa năng”. Đã đến lúc xã hội phải nhìn nhận sự “đa năng” cũng là một thương hiệu riêng hết sức đặc biệt, không phải ai cũng có thể đa màu – đa nhiệm được, không phải ai cũng có thể khiến cho đa số mọi người cảm thấy mình cái gì cũng biết, mà lại “biết rất giỏi, biết rất hay”, luôn là người lan tỏa năng lượng tích cực đến với tất cả mọi người. Để làm được điều đó Tuyết Ân đã phải trải qua một hành trình học tập, rèn luyện và trau dồi về kiến thức lẫn kỹ năng, học hỏi từng ngày, từng người để tích cóp, cũng như chuyển hóa thành nguồn tri thức của chính bản thân mình. Như Tuyết Ân từng chia sẻ, Ân sắc “vàng” là một cô gái đầy năng lượng, sáng tạo, luôn làm chủ những ý tưởng đột phá và thể hiện qua những ấn phẩm truyền thông mang thương hiệu rất Lạc Tuyết Ân. Là một mảnh ghép “hồng” của Liên Chi đoàn Khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, một Phó Bí thư mảng Truyền Thông mang sắc hồng nhiệt huyết trong đội ngũ chạy sự kiện. Là một người “Leader” trong các dự án, Tuyết Ân luôn cố gắng lan toả sắc “xanh” tích cực đến đồng đội của mình, cũng như tạọ sự kết nối giữa mọi người để đạt được kết quả tốt nhất. Và cuối cùng Tuyết Ân còn là một màu đỏ – một màu đỏ máu chiến, chiến hết mình với YouBranding 2022.
Tại YouBranding 2022 có một thí sinh đặc biệt đầy nghị lực mang sứ mệnh lan tỏa thông điệp của bản thân sự “Tự tin – Tĩnh lặng – Bứt phá” Nguyễn Kim Yến Nhi, hay còn được các bạn gọi thân mật là “Hoa Hồng Nhỏ”. Trong hành trình của mình cô bé “Hoa Hồng Nhỏ” mong muốn chứng minh sự thành công của một người khiếm khuyết đến từ chính họ, không phải vì sự thương hại. Sau tất cả những hành trình trong quá khứ đã giúp cho “Hoa Hồng Nhỏ” hiểu được khiếm khuyết của bản thân là một món quà đặc biệt mà vũ trụ đã ưu ái dành tặng, điều mà cô phải dùng tất cả sự khiêm cung, trí tuệ để cống hiến và tạo giá trị. Cô bé luôn ý thức được cái ưu, cái khuyết của bản thân, phải không ngừng trau dồi để không tụt hậu giữa thế giới mới. Và giờ đây tại You Branding 2022 cô đã công khai bức phá bản thân mình đến với sự thành công.
Bùi Hoàng Anh hay được mọi người biết đến với nickname Hải Không Đen, sinh viên năm 2 ngành Marketing. Một chàng trai dễ thương, hài hước, thoạt nhìn hiếm ai nhận ra sau vẻ thư sinh của Hoàng Anh lại là một “hot Tiktoker” triệu view, với lượng tương tác rất cao nhờ vào việc sáng tạo các nội dung theo xu hướng giới trẻ, một “idol” chính hiệu, đại diện tiêu biểu của thế hệ “Gen Z” nổi tiếng thông qua các nền tảng mạng xã hội. Chính vì điều đó Bùi Hoàng Anh muốn xây dựng một thương hiệu cá nhân “sạch – đáng tin cậy” cho bản thân và đó cũng chính là lý do “hot Tiktoker” Hải Không Đen có mặt tại YouBranding 2022.
Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân tại YouBranding 2022 dần bước vào những giai đoạn cuối cùng hấp dẫn nhất, để tìm ra những ứng cử viên xuất sắc bước vào vòng chung kết xếp hạng được diễn ra từ ngày 12.7 đến 26.7. Người chiến thắng lẫn người chưa may mắn được giải chắc chắn vẫn là những phiên bản độc đáo của chính mình, cùng thông điệp mạnh mẽ của thế hệ Z: ALIGN TO GET LIKES.
Kết thúc vòng bán kết, YouBranding 2022 Lộ diện 12 thí sinh xuất sắc nhất tại vòng chung kết
Chúc mừng tất cả thí sinh đã nỗ lực hết sức, tự tin toả sáng thương hiệu mang tên chính mình. Tuy nhiên, con đường vào đến chặng cuối chung kết chỉ có 12 trong số Top 30 gương mặt tiêu biểu, những gương mặt đó là:
1. Lạc Tuyết Ân – khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông
2. Giáp Gia Bảo – khoa Kinh tế
3. Nguyễn Võ An Bình – Quản trị Kinh doanh
4. Phan Ngọc Quỳnh Giao – khoa Quan hệ Quốc tế
5. Nguyễn Thị Ái Khanh – khoa Kinh tế
6. Phạm Ngọc Khánh Linh – khoa Kinh tế
7. Phan Huy Lộc – khoa Quản trị Kinh doanh
8. Bùi Dương Nguyên Ngọc – khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông
9. Nguyễn Kim Yến Nhi – khoa Tiếng Anh
10. Đỗ Ngọc Quốc Thông – khoa Quan hệ Quốc tế
11. Nguyễn Xuân Tùng – khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông
12. Lê Hoàng Uyên – khoa Quản trị Kinh doanh
Hãy cùng chúc mừng những gương mặt xuất sắc nhất mùa thi YouBranding 2022 và chờ đón các phần thi vô cùng đặc sắc phía trước của chặng đường cuối cùng chung kết “It’s me”! Tự tin toả sáng, khẳng định hình ảnh và thương hiệu của cá nhân mình trong kế hoạch 10 năm trở thành chính phiên bản mà các bạn mong muốn.
YouBranding 2022 – Cuộc thi về Xây dựng Thương hiệu cá nhân đã chính thức trở lại với hình thức mới mẻ, bùng nổ và đột phá. Cuộc thi là dịp để sinh viên UEF tìm ra phiên bản độc đáo của chính mình, xây dựng hình ảnh bản thân với thông điệp mạnh mẽ của thế hệ Z: ALIGN TO GET LIKES.
YouBranding được phối hợp tổ chức bởi khoa Quản trị kinh doanh, khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông và Phòng Công tác sinh viên UEF.
ĐƠN VỊ TÀI TRỢ: CLB Tiếng Anh vì cộng đồng – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bình Dương, Edu Coffee, VietGuys, Entertainment & Movie Aid Solution, Cánh Cung Group, Công ty cổ phần CNTT Viễn Thông Thạch Anh, Công ty TNHH Meditrinity, Công ty TNHH Công nghệ ViHat.
BẢO TRỢ TRUYỀN THÔNG: Công ty Cổ phần Đầu tư & Phát triển Thể thao Sài Gòn (SSDIC), vận hành và phát triển các chuyên trang: Xe và Thể Thao; Sài Gòn Thể Thao – thuộc Thể Thao Văn Hoá (TTXVN)