Bạn có thể nói câu cảm ơn khi nghe người khác khen ngợi, nói ‘không’ thường xuyên hơn, ngừng so sánh mình với người khác… để tự tin hơn.

Sự tự tin không phải là thứ bạn sinh ra đã có sẵn; đó là thứ bạn có thể tạo ra. Bạn có thể tạo ra nó bất kỳ lúc nào, ngay cả khi đang nghi ngờ chính mình. Dưới đây là vài thói quen và ý tưởng có thể áp dụng để giúp bạn cảm thấy tự tin hơn.

1. Đặt mục tiêu đi kèm kế hoạch hành động

Sự tự tin đến từ việc biết lý do những gì bạn đang làm. Một người phụ nữ tự tin có mục tiêu. Hãy dành thời gian đảm bảo rằng bạn có những mục tiêu trong suốt cuộc đời, không chỉ cho sự nghiệp của bạn. Sau khi có những mục tiêu này, hãy lập kế hoạch để đạt được chúng.

Biết mình có kế hoạch sẽ củng cố sự tự tin của bạn. Ước mơ không dẫn đến sự tự tin, còn hành động thì có.

2. Tập thể dục

Tập thể dục dẫn đến sự tự tin, giúp bạn thấy thoải mái với cơ thể mình. Khi tập luyện, bạn sẽ đẩy mình đến các giới hạn thể chất mới và xây dựng được sự tự tin. Hãy dành thời gian mỗi ngày để rèn luyện sức khỏe, ví dụ như yoga.

3. Cảm ơn lời khen ngợi của người khác

Phụ nữ tự tin biết họ thật tuyệt vời. Hãy chấp nhận lời khen ngợi, ghi nhớ nó và nói lời cảm ơn. Sau khi nói lời cảm ơn, đừng nói bất cứ điều gì khác. Đừng bao biện cho lý do tại sao bạn tuyệt vời.

4. Cảm nhận cảm giác của bạn

Bạn cảm thấy buồn, hạnh phúc, thất vọng, vui mừng, biết ơn hoặc tức giận là điều hoàn toàn bình thường. Chấp nhận cảm xúc của bạn, làm chủ cảm xúc và yêu thương bản thân bất chấp những cảm xúc đó, giúp xây dựng sự tự tin cho phụ nữ.

5. Nói ‘Không’ thường xuyên hơn

Phụ nữ tự tin biết rằng mọi chuyện vẫn ổn khi bạn nói không. Khi từ chối một điều gì đó, về cơ bản là bạn đang nói có với những thứ khác quan trọng hơn trong cuộc sống. Khi bạn biết có nhiều điều quan trọng hơn đang diễn ra trong cuộc sống là một dấu hiệu cho thấy bạn biết mình tuyệt vời thế nào. Thực hành nói không có thể xây dựng sự tự tin của bạn.

6. Ngừng so sánh

So sánh bản thân với người khác phá vỡ sự tự tin. Chỉ so sánh bản thân với chính mình. Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn. Bạn có tốt hơn ngày hôm nay so với bạn ngày hôm qua? Bạn đã thúc đẩy bản thân ngày hôm nay chăm chỉ hơn so với ngày hôm qua? Bạn đã làm những gì tốt nhất với những gì được trao cho bạn? Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi này và nếu câu trả lời là có, nó sẽ giúp bạn xây dựng sự tự tin. Nếu câu trả lời là không thì không sao, bây giờ bạn biết mình cần làm việc chăm chỉ hơn và thực tế là khả năng làm việc chăm hơn một chút và thông minh hơn một chút sẽ giúp xây dựng sự tự tin của bạn.

7. Thực hành tự chăm sóc

Phụ nữ tự tin biết dành thời gian chăm sóc bản thân. Do đó, hãy luyện tập cách chăm sóc bản thân để có thể hoạt động ở mức 100% năng lượng. Khi ấy, bạn sẽ tự tin hơn.

8. Bớt áy náy khi thấy mình không hoàn hảo

Cảm giác áy náy, thấy mình là kẻ có tội khiến sự tự tin bị hủy diệt. Điều quan trọng là bạn phải loại bỏ cảm giác tội lỗi, đặc biệt nếu cảm giác tội lỗi đó liên quan đến sự hoàn hảo. Bạn không cần hoàn hảo để trở nên tuyệt vời.

9. Thực hành xây dựng sự tự tin thường xuyên

Tự tin là một kỹ năng, được tạo thành từ những thói quen liên tục. Thực hành những điều trên khiến bạn trở nên tự tin. Điều này không có nghĩa bạn sẽ không bao giờ cảm thấy thiếu tự tin. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là khi rơi vào khoảnh khắc thiếu tự tin, bạn có thể nhanh chóng thoát ra khỏi cảm giác đó hơn. Bạn có thể nhắc nhở bản thân về việc mình là người phụ nữ tuyệt vời như thế nào.

Theo Hằng Trần (ngoisao.vnexpress) – Ảnh: T.H