Thực khách dùng đũa xẻ miếng bánh cuốn, lòng đỏ trứng gà chảy ra, béo ngậy, chấm với nước mắm nóng có xíu mại hấp dẫn.

Bánh cuốn là một trong những món rất được ưa chuộng ở Sài Gòn, với nhiều kiểu như: bánh cuốn Quảng Đông, bánh cuốn Hà Nội, bánh cuốn Tây Sơn (Bình Định)… Và mới đây, tiệm bánh cuốn Hải Phòng ở phường Tân Kiểng, quận 7, khiến không ít thực khách thích thú với cách chế biến, trình bày và thưởng thức món ăn. Quán do vợ chồng chị Dịu (quê Hải Phòng) mở bán. Không gian nhỏ, sạch sẽ. Quầy bếp gồm hai lò tráng bánh, thau bột, nhân và một vài thứ ăn kèm.

Thực khách có thể chọn hai loại bánh: bánh cuốn thành từng cuộn dài như thông thường hoặc bánh hình vuông – cũng là món đặc trưng của quán. Tương tự nhiều loại bánh cuốn khác, bột bánh làm từ bột gạo loãng. Tất cả nguyên liệu được chuẩn bị sẵn từ sáng sớm, khoảng 6h30 mở cửa, có khách thì chị Dịu (đầu bếp chính) mới bắt đầu tráng để luôn có bánh nóng hổi.

Nhân bánh đơn giản, được chế biến từ nấm mèo (mộc nhĩ) băm nhỏ, thịt heo xay và một vài loại gia vị, sau đó xào chín, khô ráo. Trong nhân không có củ sắn như bánh cuốn miền Nam. Chị Dịu tráng bánh mỏng, mịn. Tiếp đến, chị cho nhân lên trên. Khách có thể yêu cầu ăn trứng gà tráng mỏng chín hẳn hoặc để nguyên quả trứng làm lòng đào tùy ý.

Với bánh cuốn trứng lòng đào, thay vì cuộn lại, đầu bếp gấp bốn mép bánh, gói gọn nhân mộc nhĩ, thịt băm và trứng gà bên trong thành một chiếc bánh hình vuông. Phần bánh cuốn được rắc nhiều hành phi thơm giòn, kèm miếng chả, rau sống và đặc biệt là chén nước chấm xíu mại (hay còn gọi là nước mắm nóng) – điểm nhấn của món ăn.

Thực khách dùng dĩa hoặc muỗng xén miếng bánh cuốn, lòng đỏ trứng tràn ra. Khi ăn, thực khách rưới nước chấm lên trên, quyện vào vị béo béo của trứng, kẹp miếng rau là chuẩn. Nước chấm được nấu từ nước hầm xương, lóng lánh chút mỡ nhưng không gây ngấy, dậy mùi thịt xíu mại vị vừa lạ, vừa quen.

Với bánh cuốn thông thường, thực khách có thể chấm thẳng vào chén nước chấm rồi thưởng thức với rau sống. Nước chấm đậm đà, không ngọt, không chua. Chủ quán gợi ý thực khách nên vắt miếng tắc (quất), nêm chút ớt, tỏi sẽ ngon hơn. Ngoài ra, thực khách có thể chọn bánh cuốn chay, bánh cuốn tôm thịt tùy sở thích. Giá 30.000 – 45.000 đồng một phần.

Theo Vi Yến (ngoisao.vnexpress) – Ảnh: T.H