2016-04-27 11:08:43
{"nong-tren-mang":"N\u00f3ng Tr\u00ean M\u1ea1ng"}
{"bau-vat-quy-gia":"b\u00e1u v\u1eadt qu\u00fd gi\u00e1","thoi-dai":"th\u1eddi \u0111\u1ea1i","trung-hoa":"trung hoa","trung-quoc":"Trung Qu\u1ed1c"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzA0LzI3L2JhdS12YXQtcGh1bnV0b2RheXZuMDRfMTQ2MTczMDY2NC0xMTE3NTMxMC1iYXUtdmF0LXF1eS1naWEtbmhhdC1tb2ktdGhvaS1kYWktY3VhLXRydW5nLXF1b2MtY28uanBn.webp

10 báu vật quý giá nhất mọi thời đại của Trung Quốc cổ

Mỗi món đồ đều được coi là “trấn quốc chi bảo” (báu vật quốc gia) gắn với lịch sử qua các triều đại của Trung Hoa.

Trung Hoa nổi tiếng là cái nôi của nền văn hóa, là nơi chứa đựng rất nhiều điều kỳ bí. Nói về báu vật quý giá nhất mọi thời đại của Trung Hoa, người ta thường kể đến 10 báu vật dưới đây

Tư mẫu mậu đỉnh

Mô tả ảnh.
Chiếc Tư mẫu mậu đỉnh có niên đại thời nhà Thương

Có niên đại từ cuối thời nhà Thương (1400-1100 BC), chiếc Tư mẫu mậu đỉnh này được một người nông dân ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc phát hiện vào tháng 3/1939. Đỉnh nặng 832.84 kg, được xem là chiếc đỉnh nặng nhất được khai quật và là minh chứng cho trình độ kỹ thuật đúc đồng điêu luyện ở triều nhà Thương. Theo nghiên cứu, chiếc đỉnh được nhà vua Zugeng ra lệnh đúc nhằm cúng lễ mẹ.

Tứ dương phương tôn

Tứ Dương Phương Tôn là chén uống rượu được làm bằng đồng cuối đời nhà Thương. Nó là chiếc chén làm bằng đồng nặng nhất và lớn nhất trên thế giới khai quật được từ trước đến nay. Được xưng là “báu vât quốc gia” của Trung Quốc. Tứ Dương Phương Tôn được khai quật tại sườn núi Nguyệt Sơn, thị trấn Hoàng Tài, huyện Nịnh Hương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vào năm 1938. Chiếc chén là tác phẩm đúc đồng kiệt xuất nhất của lịch sử Trung Quốc. Xung quanh thân chén có hình 4 con dê, là biểu tượng của sự giàu có và địa vị cao sang trong xã hội Trung Quốc. Hiện bảo vật này đang được trưng bày tại viện bảo tàng quốc gia Bắc Kinh.


Kim lâu ngọc y

Mô tả ảnh.
Bộ áo khoác bằng ngọc khâu chỉ vàng

Đây là bộ áo giáp bằng ngọc, khâu bằng chỉ vàng có niên đại cách đây 2.000 năm. Kim lâu ngọc y được làm từ 2.498 viên ngọc và  được trên 100 người thợ thủ công lành nghề chế tác trong khoảng thời gian hơn 2 năm mới hoàn thành. Được biết, bộ áo giáp này là của hoàng tử Liu Sheng thuộc nhà Tây Hán và được phát hiện vào năm 1968.

Bức học Thanh minh thượng hà đồ

Thanh minh thượng hà đồ là một trong 10 bức danh họa truyền thế của Trung Quốc. Bức họa là tác phẩm của họa sĩ Trương Trạch Đoan (1085-1145) thời Bắc Tống. Ông đã vẽ tác phẩm này trên một cuộn giấy dài, với chiều cao 24,8cm, dài 5,29 mét.

Hồng Sơn ngọc long

Mô tả ảnh.
Con rồng số 1 của Trung Quốc được làm bằng ngọc Hồng Sơn

 “Con rồng số 1 của Trung Quốc” được làm bằng ngọc Hồng Sơn với dáng cong giống hình chữ C và tóc bay trong gió, được khai quật ở núi Hồng Sơn, Mông Cổ và được xác định có niên đại khoảng 8000 năm. Hồng Sơn ngọc long phản ánh nghệ thuật chế tác ngọc bích đã đạt đến đỉnh cao của xã hội nguyên thủy Trung Quốc.

Thanh kiếm của Việt Vương Câu Tiễn

Thanh kiếm này có đặc điểm là thân kiếm thon dài, có sống lưng ở giữa, hai lưỡi sắc bén. Bên trên thanh kiếm có khắc 8 chữ triện “Việt Vương Câu Tiễn, tự tác dụng kiếm”. Thanh kiếm này được tìm thấy vào tháng 12 năm 1965 tại một ngôi mộ ở tình Hồ Bắc, Trung Quốc. Trên thân kiếm hoa văn được khắc vô cùng tinh tế, tỉ mỉ, mặc dù đã hơn 2000 năm tuổi nhưng nó vẫn sáng bóng và sắc bén. Thanh kiếm được xưng là “thiên hạ đệ nhất kiếm”. Hiện tại, thanh kiếm này đang được trưng bày ở bảo tàng Hồ Bắc, Trung Quốc.

Đông Hán kích cổ thuyết xướng dũng (tượng nhà mồ về người kể chuyện)

Bức tượng thủ công có từ thời Đông Hán (25 – 220) được khai quật vào năm 1957, tại tỉnh Tứ Xuyên. Bức tượng truyền tải niềm vui, sự hài hước trong cuộc sống của người xưa cách đây 2.000 năm.

Mã đạp phi yến

Mô tả ảnh.
Bức tượng Mã đạp phi yến 

Mã đạp phi yến là pho tượng bằng đồng có thân cao 34,5 cm, dài 45 cm, rộng 13 cm được khai quật trong một ngôi mộ cổ thời Đông Hán ở huyện Vũ Uy, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc vào năm 1969. Hình ảnh của pho tượng cho thấy sự mạnh mẽ, uy dũng, ngựa đầu ngẩng cao, thân thể chắc khỏe và bốn chân thon dài, nhanh nhẹn. Ba chân của con ngựa ở trên không trong tư thế “chạy như bay”, một chân đạp dưới đất lấy đà bay. Mã đạp phi yến là một kiệt tác có cấu tứ đặc sắc và được mang đi triển lãm ở nhiều nước trên thế giới. Hiện tại pho tượng này đang được trưng bày ở bảo tàng tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.

Tương kim thú thủ mã não bôi (Chén đầu thú mã não nạm vàng)

Mô tả ảnh.
Chiếc chén đầu thú mã não nạm vàng nhà Đường

Chiếc chén đầu thú mã não nạm vàng này là báu vật bằng ngọc tuyệt đẹp của triều đại nhà Đường. Đây cũng là ngọc khí được chế tác tinh xảo nhất của nhà Đường. Ngoài việc được chế tác tinh xảo, chiếc chén còn có màu đỏ cực kỳ hiếm thấy trên thế giới. Miệng của thú được nạm vàng bằng công nghệ đặc sắc, có màu sắc lấp lánh khiến cho đầu thú càng thêm đẹp. Hiện tại bảo vật này được trưng bày tại bảo tàng lịch sử tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc.

Thanh từ liên hoa tôn

Kiệt tác bằng sứ này có niên đại từ thời Bắc Tề (550 – 577), được khai quật vào năm 1948 trong một ngôi mộ ở tỉnh Hà Bắc và cũng là một trong số ít tác phẩm nghệ thuật gốm sứ thời Bắc Tề còn lại cho đến ngày nay.

6 kiểu
6 kiểu “gái hư” khiến chàng hễ ở gần là muốn “phát điên”
(Chia sẻ) – (Phunutoday) – Đừng biến mình thành “mèo con” ngoan ngoãn, thỉnh thoảng hãy để chàng thấy, bạn hoang dại và cuồng nhiệt một chút, đảm bảo chàng sẽ phát điên.
9 điều sau đây sẽ cho bạn cái nhìn khác về Trung Quốc cổ đại
9 điều sau đây sẽ cho bạn cái nhìn khác về Trung Quốc cổ đại
(Khám phá) – (Phunutoday) -Trung Quốc cổ đại thì quả là có nhiều điều lạ lùng mà đến nay con người vẫn chưa thể lý giải được.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...