2015-09-09 11:17:43
[]
{"cuoc-song":"cu\u1ed9c s\u1ed1ng","tai-nang":"t\u00e0i n\u0103ng","viet-nam":"Vi\u1ec7t Nam","vinh-quang":"vinh quang","vo-chong":"v\u1ee3 ch\u1ed3ng"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE1LzA5LzA5L21heS1tYW4xXzE0NDE3NzIyNjMtMTI1NDA2dmluaC1xdWFuZy12YS1tYXktbWFuLmpwZw==.webp
Array

Vinh quang và may mắn

Khi xưa các cụ vẫn nói: “Học tài thi phận” để ám chỉ rằng trong cuộc sống thì ngoài tài năng còn phải có may mắn nữa.

Khi xưa các cụ vẫn nói: “Học tài thi phận” để ám chỉ rằng trong cuộc sống thì ngoài tài năng còn phải có may mắn nữa. Nhưng nếu đem hai thứ đó lên để cân đo đong đếm thì điều gì mới là yếu tố quyết định, điều gì mới có sức nặng rõ ràng hơn?

Không thể phủ nhận được rằng bạn và tôi đều không thể làm gì nên hồn nếu thiếu may mắn. Một cái bước chân ra khỏi nhà, nếu không có may mắn thì không đi đúng đường, nếu không có may mắn thì chẳng hiểu điều gì sẽ xảy ra trong cái guồng quay điên rồ của cuộc sống này. Kể cả khi bước chân vào một thế giới nhỏ của công việc, của đời sống vợ chồng, thì đôi khi “hay không bằng hên”. Nhưng nếu đưa ra quan điểm này thì không ít người phủ nhận sự quyết định của yếu tố may mắn, và cho rằng tài năng mới là yếu tố quan trọng hơn cả. Họ trân trọng tài năng hơn là sự may mắn.

may-man-phunutoday-vn
Ảnh minh hoạ

Nhưng tài năng không hẳn là do khổ luyện. Với cá nhân tôi thì tài năng là một dạng khác của may mắn, cũng đều là thứ sinh ra đã có sẵn trong người. Một anh hoạ sĩ muốn vẽ đẹp, ngoài khổ luyện thì bản thân anh ấy cũng đã có sẵn năng khiếu vẽ vời, một anh văn sĩ muốn viết hay thì bản thân đã có hơi hướng viết lách từ tấm bé. Và nó khác gì với việc may mắn? Ở đây là khi ta có được những thứ mà người khác muốn cũng không có.

Ví dụ dễ thấy trong cuộc sống, có hàng nghìn người viết văn nhưng không phải ai cũng nổi tiếng, có hàng trăm người nổi tiếng nhưng không phải ai cũng viết hay, trong khi những người không nổi tiếng, không hẳn là do họ viết dở. Có hàng triệu người biết hát, chỉ có số ít là ca sĩ, trong số ít là ca sĩ chỉ có rất ít nổi tiếng, trong số rất ít nổi tiếng không phải ai cũng hát hay. Vậy tại sao họ nổi tiếng? Họ may mắn. Bỏ qua những yếu tố về truyền thông, abc…thì phải nói rằng bản thân họ đã có tố chất đặc biệt mà không phải ai cũng có, điều đó là may mắn, may mắn chính là tài năng, giúp họ khác biệt và nổi trội.

Và một điều nữa tôi tin rằng may mắn sẽ sinh ra trong quá trình người ta tìm kiếm nó. Lại nói về chiến thắng “may mắn” của Việt Nam trước Đài Loan hôm qua. Nhiều người nói đó là chiến thắng may mắn, tôi cũng nghĩ thế. Chiến thắng là thứ ai cũng muốn, ai cũng muốn có may mắn nhưng lại phủ nhận điều đó, một số cho rằng Việt Nam không xứng đáng thắng, còn tôi thì lại nghĩ nó là xứng đáng, may mắn chính là tài năng. Và nó đến trong quá trình tìm kiếm nghiêm túc. Đài Loan không thắng vì họ “thiếu may mắn” và nó không khác gì thiếu “yếu tố cần” để thành công.


Đừng tưởng vào được đại học mà yên
Đừng tưởng vào được đại học mà yên
(Xi nhan) – (Phunutoday) – Vì được đảm bảo chất lượng, nên không chỉ bằng tốt nghiệp đại học ở Đức, mà bằng tú tài cũng được đánh giá rất cao.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...