2015-10-31 11:27:09
[]
{"dich-vu":"d\u1ecbch v\u1ee5","grabtaxi":"Grabtaxi","taxi":"taxi","uber":"Uber"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE1LzEwLzMxL2NhbS11YmVyLWdyYWJ0YXhpLW5ndW9jLWNoaWV1LWRhbi1uZ3V5ZW4tcGh1bnV0b2RheXZuXzE0NDYyNjU2MjktMTYwMzQzY2FtLXViZXItZ3JhYnRheGktbmd1b2MtY2hpZXUtZGFuLW5ndXllbi5qcGc=.webp
Array

Cấm Uber, Grabtaxi: Ngược chiều dân nguyện

Nếu thực Uber và Grabtaxi có biểu hiện vi phạm quyền lợi khách hàng thì người dùng sẽ tự khắc rời bỏ loại hình dịch vụ này.

Nếu thực Uber và Grabtaxi có biểu hiện vi phạm quyền lợi khách hàng thì người dùng sẽ tự khắc rời bỏ loại hình dịch vụ này. Đến lúc ấy, Chính phủ chẳng cần lo lắng về vấn đề cấm đoán hay không.

Ngày 19/10/2015, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng của Hà Nội tạm dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ Uber và Grabtaxi. Thậm chí, có nhiều ý kiến cho rằng nên cấm dịch vụ này, bởi thực tế đã có nhiều nước trên thế giới cấm không cho Uber, Grabtaxi và các hình thức vận chuyển tương tự hoạt động.

Hợp lý hay không khi bổ sung dịch vụ taxi kiểu mới này vào danh mục các ngành kinh doanh bị cấm?

Theo Luật Đầu tư sửa đổi năm 2014 (có hiệu lực từ 1/7/2015), chỉ có 6 ngành kinh doanh bị cấm là: ma túy, hóa chất và khoáng vật, mại dâm, bộ phận cơ thể người, động vật hoang dã, sinh sản vô tính ở người. Nhiều ngành kinh doanh khác từng bị cấm đã được xem xét chuyển vào danh mục kinh doanh có điều kiện.

Uber và Grabtaxi được coi là dịch vụ taxi kiểu mới mang tính chất đột phá, bởi nó không chỉ tốt hơn, rẻ hơn, mà còn tiết kiệm nguồn lực cho xã hội. Mô hình này hoạt động như một cỗ máy điều tiết xe tự động, khách hàng và tài xế sẽ được kết nối với nhau bằng phần mềm trên điện thoại thông minh. Dịch vụ này rút ngắn tối đa thời gian chờ đợi của khách hàng, đồng thời giúp người dùng được hưởng mức chi phí rẻ hơn nhiều so với taxi truyền thống.


 
Uber đã chiếm được cảm tình lớn nơi khách hàng nhờ những dịch vụ chăm sóc đặc biệt. Ảnh: Fanpage Uber Vietnam.

Có nhiều lý do được đưa ra để giải thích cho đề xuất cấm Uber và Grabtaxi hoạt động tại Việt Nam: chất lượng dịch vụ không đảm bảo; tự đặt giá; không có chế tài kiểm soát và tập huấn cho tài xế; không có logo, biển hiệu nên gây khó khăn trong việc điều tiết giao thông… Nhưng hầu hết các nguyên nhân này không thuyết phục được dư luận.

Thực chất, Uber và Grabtaxi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ bởi các hãng taxi truyền thống, khi mà mức giá của hai bên có sự chênh lệch quá nhiều. Không những thế, Uber và Grabtaxi còn chiếm lĩnh một phần lớn thị trường nhưng không hề đóng thuế, không nộp thêm bất cứ khoản phí nào cho Chính phủ.

Khi được hỏi về giá taxi truyền thống, thậm chí nhiều người ngoại quốc cũng nhăn mặt cho rằng “too expensive” (quá đắt). Mức giá đó chưa phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người có nhu cầu sử dụng taxi hiện nay. Có thể nói, Uber và Grabtaxi xuất hiện, phần nào giải tỏa nỗi bức xúc và sự cam chịu của người dùng đối với các hãng taxi truyền thống.

Ngoài một số nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Đức đã ban hành chính sách cấm Uber và Grabtaxi hoạt động, hầu hết các quốc gia vẫn đang trong quá trình xem xét việc siết chặt quản lý đối với dịch vụ vận tải hành khách sử dụng phần mềm này. Tiêu biểu, Singapore đã tuyên bố sẽ áp dụng các quy định mới đối với các dịch vụ này: nhà cung cấp dịch vụ phải đăng ký với Cơ quan Vận tải đường bộ, tài xế phải có giấy phép lái xe taxi, phải ấn định cước phí rõ ràng…

Thay vì ngăn cấm một dịch vụ vận tải hành khách mang nhiều tiến bộ ưu việt, chúng ta nên khéo léo tìm ra giải pháp khắc phục hạn chế thì hơn. “Mọi chính sách ban hành là để phục vụ người tiêu dùng, chứ không phải để phục vụ nhóm kinh doanh nào đó”, đây là kết luận mà hầu hết chuyên gia và các nhà quản lý đều thống nhất. Bởi thế, lợi quyền của khách hàng chính là mục tiêu, là thước đo hiệu quả trong bất cứ ngành kinh doanh nào. Khách hàng càng được đảm bảo về quyền lợi, thì càng ủng hộ và trung thành với các chủ thể cung cấp dịch vụ.

Khách hàng là người bỏ tiền ra trả phí, là người trực tiếp sử dụng dịch vụ… bởi vậy khách hàng chính là người đánh giá công tâm và chính xác nhất về các dịch vụ vận tải hành khách. Người tiêu dùng thông thái sẽ tự biết chọn lấy loại dịch vụ mình muốn. Nếu thực Uber và Grabtaxi có biểu hiện vi phạm quyền lợi khách hàng thì người dùng sẽ tự khắc rời bỏ loại hình dịch vụ này. Đến lúc ấy, Chính phủ chẳng cần lo lắng về vấn đề cấm đoán hay không.

Hãy luôn nhớ, khách hàng là những vị Thượng đế thông thái!

Bé trai bị nát 5 ngón tay vì sạc đèn pin phát nổ
Bé trai bị nát 5 ngón tay vì sạc đèn pin phát nổ
(Xã hội) – (Phunutoday) – Cục sạc đèn pin bất ngờ phát nổ khiến bé trai 8 tuổi ở Lâm Đồng bị dập nát 5 ngón tay của bàn tay phải.
Đau đớn tột độ vì phản bội bạn gái trước ngày cưới để... cứu mẹ
Đau đớn tột độ vì phản bội bạn gái trước ngày cưới để… cứu mẹ
(Chia sẻ) – (Phunutoday) – Tùng thấy vui vì mẹ được cứu sống nhưng anh thấy ân hận, tội lỗi vô cùng khi phụ bạc mối tình gắn bó suốt 3 năm qua.
Điểm danh những tỷ phú công nghệ không cần bằng Đại học
Điểm danh những tỷ phú công nghệ không cần bằng Đại học
(Khám phá) – (Phunutoday) – Dù không có bằng đại học nhưng với tài năng thiên bẩm cùng khả năng nắm bắt cơ hội tốt, Bill Gates, Michael Dell… đã trở thành tỷ phú.
Lòng mẹ: Điều không bao giờ mất!
Lòng mẹ: Điều không bao giờ mất!
(Xi nhan) – (Phunutoday) – Vài người dân trong khu phố “khuyên” bà Thuận ngừng cho Khoa uống thuốc để được… rảnh mẹ, khỏe con. Song bà nói: “Hễ nó chết là tôi chết!”.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...