Sau khi thành lập, Meta sẽ sở hữu và quản lý các sản phẩm, dịch vụ hiện tại của Facebook như mạng xã hội Facebook, Instagram, các ứng dụng nhắn tin như Messenger, WhatApps…. giống như cách Alphabet quản lý các sản phẩm của Google.
Mặc dù vậy, Meta lại trùng với tên gọi của một công ty tại Việt Nam là META, với tên đầy đủ Công ty cổ phần mạng trực tuyến META, đã được Sở KH-ĐT TP.Hà Nội cấp giấy chứng nhận ĐKKD số 0102196915 vào ngày 29.3.2007.
Công ty META hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm cùng dịch vụ mua sắm trực tuyến. Ngoài lĩnh vực thương mại điện tử, công ty này còn sở hữu một loạt website khác như Quantrimang.com, Gamevui.com, VnDoc.com, Download.vn, Hoatieu.vn.
Công ty META cũng đang giữ bản quyền sở hữu trí tuệ thương hiệu META và các tên miền tại Việt Nam như META.vn, META.com.vn. Trước những câu hỏi về việc liệu Facebook có được hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu mới là Meta hay không, đại diện truyền thông META, bà Bùi Thị Bích Thủy lên tiếng rằng, “Chúng tôi rất bất ngờ khi nhận được thông tin Công ty Facebook đổi tên thành Meta, trùng với thương hiệu META mà chúng tôi đang sở hữu. Điều này đặt ra những quan ngại có thể có về nhầm lẫn thương hiệu và dịch vụ giữa hai công ty. Hiện tại, chúng tôi chưa xác định được là Facebook có đăng ký pháp lý và hoạt động tại Việt Nam bằng thương hiệu Meta hay không. Chúng tôi khẳng định META đã hoạt động gần 15 năm tại Việt Nam, uy tín trong lĩnh vực thương mại điện tử và truyền thông. Chúng tôi có đầy đủ giấy tờ pháp lý như giấy chứng nhận kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu META, giấy phép mạng xã hội và sở hữu các tên miền tại Việt Nam. Trong thời gian tới, nếu Facebook có ý định hoạt động tại Việt Nam dưới thương hiệu Meta, chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý để bảo vệ thương hiệu của mình. Chúng tôi tin rằng, công ty lớn như Facebook sẽ rất coi trọng các vấn đề về bản quyền và pháp lý khi hoạt động tại Việt Nam, để tránh xung đột quyền và lợi ích không đáng có giữa hai công ty”.
Chia sẻ với Thanh Niên, ông Giang Văn Quyết – Giám đốc Công ty luật TNHH Tôi Yêu Luật – Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, do công ty đã và đang đăng ký tên doanh nghiệp (tên thương mại) là Công ty cổ phần mạng trực tuyến META, tên của công ty không chỉ là mỗi META mà gồm đầy đủ các thành phần loại hình doanh nghiệp là “Công ty cổ phần” và phần tên riêng là “mạng trực tuyến META”. Đối với tên thương mại này công ty đã được tự động bảo hộ mà không cần đăng ký căn cứ khoản 3 Điều 6 Nghị định 103/2006/NĐ-CP “Quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở thực tiễn sử dụng hợp pháp tên thương mại đó tương ứng với khu vực (lãnh thổ) và lĩnh vực kinh doanh mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký”.
Ngoài ra, do công ty đã đăng ký thành lập doanh nghiệp từ năm 2007 nên căn cứ vào Điều 41 luật Doanh nghiệp việc thành lập hay một công ty khác đổi tên có tên trùng và tên gây nhầm lẫn với công ty sẽ không được đăng ký. Vì vậy dù Facebook có đổi tên thành Meta thì cũng không được lấy tên trùng và gây nhầm lẫn với tên công ty hiện tại ở Việt Nam và cũng sẽ không gây ảnh hưởng đến tên công ty hiện hành, ông Văn Quyết nói thêm.
Về phần Facebook, việc đổi thương hiệu lần này là một phần trong nỗ lực của công ty nhằm chuyển hướng khỏi việc được biết đến như một công ty truyền thông xã hội và tập trung vào kế hoạch xây dựng “metaverse” nhằm hướng tới tương lai của một thế giới kỹ thuật số mới.