2016-04-02 10:36:26
{"nong-tren-mang":"N\u00f3ng Tr\u00ean M\u1ea1ng"}
{"chieu-tro":"chi\u00eau tr\u00f2","do-dien":"\u0111\u1ed3 \u0111i\u1ec7n","lua-bip":"l\u1eeba b\u1ecbp","sua-chua":"s\u1eefa chua"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZGF0YWltYWdlcy8yMDE2MDQvMDIvb3JpZ2luYWwvY2hpZXV0cm9sdWFiaXAtcGh1bnV0b2RheXZuXzE0NTk1NzAyNDIuanBn.webp

Mẹo hay để tránh những chiêu “móc túi” khi đi sửa chữa đồ điện

Đồ điện tử không thể tránh khỏi sự trục trặc và phải mang máy đi bảo hành, sửa chữa. Nhưng người dùng vẫn không biết những trò lừa các cửa hàng.

Khi túi tiền “dư dả”, nhiều người coi việc chiếc điện thoại sử dụng lâu năm bị hỏng là một lý do để trải nghiệm cái mới. Thế nhưng, kinh tế toàn cầu đi xuống những năm gần đây buộc người dùng phải cân nhắc đem đi sửa chiếc điện thoại “cũ nhưng chưa nát”. Vậy mà không ít trong số chúng ta phải ngậm ngùi khi đem máy tới tiệm sửa mà không cứu được “dế yêu”, thậm chí trước khi sửa máy chỉ tậm tịt, lúc sáng lúc tối, còn sau khi để máy lại cho kỹ thuật viên “khám bệnh” thì chết hẳn, và tiền sửa thì không hề nhỏ. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem, liệu những người thợ sửa chữa điện thoại có mưu mẹo gì để móc túi người tiêu dùng, và nhằm giúp mọi người không bao giờ bị lừa nữa.

Mánh số 1. Trường hợp này “không được bảo hành”

Đây là tình huống thường gặp nhất khi bạn đem thiết bị “vẫn còn bảo hành” đi bảo hành. Nếu bạn đãng trí, hoặc bất cẩn làm đánh mất, làm nhàu nát hoặc rách phiếu bảo hành thì nhiều khả năng bạn sẽ bị từ chối thẳng thừng. Một số công ty như Samsung đã chuyển qua bảo hành điện tử bằng IMEI sản phẩm giúp bạn loại bỏ được một nỗi lo, nhưng nhiều nơi vẫn dùng phiếu bảo hành giấy truyền thống.

Mô tả ảnh.
Chiêu trò lừa bịp từ các giấy bảo hành

Cầm giấy bảo hành còn nguyên trong bọc nilon, bạn tự tin bước vào cửa hàng, nhưng chưa hẳn đã được như ý. Bí quyết rất đơn giản: Bạn được thông báo rằng, trường hợp này không được bảo hành vì những “tổn hại cơ học nhìn thấy được bằng mắt thường” như móp, méo; khi thợ mở máy phát hiện thấy dấu vết của hơi ẩm, có vết nứt nhỏ trên bo mạch; hay thậm chí là những vết xước viền nhẹ (các máy có viền cắt kim cương như Note 4 không thể tránh được) cũng là lý do để bạn bị từ chối bảo hành. Và bạn không còn cách nào khác ngoài việc tự bỏ tiền túi ra để sửa.

Nếu bạn đồng ý, thì người thợ sửa máy sẽ được “ăn” hai lần tiền: một lần từ bạn, và lần thứ hai từ nhà sản xuất khi người thợ làm giấy tờ cho thiết bị của bạn là “sửa bảo hành”


Mánh số 2: Tránh bị đánh cắp, đánh tráo linh kiện

Đôi khi, thợ phán “phải để máy lại kiểm tra”, vài hôm sau bạn tới nhận máy về vì lí do “không sửa được” hoặc phí sửa cao đến vô lí. Rất có thể bạn đã trở thành nạn nhân của chiếc máy bị “rút ruột”. Trong thời gian để máy ở lại cửa hàng, thợ đã có quá nhiều cơ hội để lấy những bộ phận còn hoạt động được, thay vào đó là linh kiện hỏng, linh kiện không hỏng nhưng xuất xứ Tàu, hoặc thậm chí còn trơ tráo hơn là lấy luôn mà không thèm gắn đồ khác vào để lấp chỗ trống – cái này tùy thuộc “lương tâm nghề nghiệp” của người thợ thôi.

Bạn nghĩ chỉ kí tên lên bo mạch, lên mặt lưng tấm màn hình là yên tâm ư? Có khi thợ chỉ lấy một vài con IC, con tụ hoặc điện trở trên mainboard là đã đủ, còn chúng ta thì không thể nhớ đến từng số seri trên các linh kiện để mà kiểm tra. Đôi khi mục đích của họ không phải là ăn cắp mà chỉ là “kiếm thêm” sửa chữa bổ sung: Chúng tôi đã chữa được lỗi ban đầu, nhưng sau đó lại cái tụ A, con IC B, cáp C lại chết. Hãy vui lòng bỏ tiền thêm để mua (lại của chính bạn) những linh kiện này.

Mánh số 3: Cần cảnh giác khi thợ báo giá tiền công + linh kiện

Những thợ sửa chữa không trung thực thường sẽ báo giá tổng cộng cho việc sửa chữa – ví dụ, “của bạn tất cả hết ngần này, ngần kia”. Họ cố tình làm vậy để bạn không thể so sánh giá linh kiện và tiền công với các trung tâm dịch vụ khác. Làm vậy có lợi gì không? Chắc chắn là có rồi, ví dụ, ở trung tâm “chính hãng” một chiếc camera sau của điện thoại có giá 500 nghìn, và tiền công thay thế – 100 nghìn. Ở một cửa hàng khác họ đưa ra giá tổng là 500 nghìn cả công thay và linh kiện.

Tưởng là rẻ, nhưng thực sự thì bạn được thay camera cũ chỉ có giá 200 nghìn, và tiền công trong trường hợp này những 300 nghìn. Tất nhiên, nếu họ công bố “đường đường chính chính” giá linh kiện cũ chỉ 200 nghìn, tiền công 100 nghìn thì nhiều khả năng bạn sẽ chọn linh kiện cũ thay vì đồ mới, và họ sẽ chỉ thu được của bạn 300 nghìn chứ không phải là 500 nghìn nữa.

Mánh số 4: Lưu ý với chiêu “Treo đầu dê, bán thịt chó

Trên thực tế, nguyên tắc của chiêu thức này là: thay vì sử dụng các linh kiện chính hãng, thợ sẽ dùng các linh kiện Trung Quốc, hoặc rã từ các máy cũ khác ra để lắp cho bạn. Tiền bạn phải trả sẽ theo giá đồ chính hãng, còn họ thu được lời từ “xào nấu” linh kiện là bao nhiêu thì không ai biết được.

Mô tả ảnh.
Những chiêu trò của các cửa hàng sửa chữa

Tuy nhiên, ở đây có vài điểm nghi vấn: một số thương hiệu không hề sản xuất linh kiện thay thế, ví dụ Apple không bán màn hình riêng cho iPhone, và tại các trung tâm bảo hành của hãng thì họ chỉ đổi máy mới cho người dùng, với trường hợp không được bảo hành thì giá đổi máy gần ngang với giá mua mới. Vì thế, ngoài trung tâm bảo hành chính hãng của Apple thì dù bạn sửa iPhone ở bất cứ đâu cũng sẽ nhận được đồ “không chính hãng”, hoặc nếu may mắn thì bạn được thay bằng linh kiện “rã máy” (có nguồn gốc từ những chiếc iPhone bị ăn cắp và khóa máy từ xa, không sử dụng được nữa).

Tình hình tương tự cũng có thể xảy ra nếu bạn đem sửa một chiếc điện thoại rất cũ: thợ sẽ thay hẳn cả bo mạch của những chiếc điện thoại tương tự nằm chất đống vào máy bạn. Vừa dễ vừa nhanh hơn là ngồi kì cạch hàn nối. Tất nhiên, nếu người thợ có “tâm không sáng” thì chắc chắn bạn sẽ được thông báo là “đồ này hiếm lắm, em tìm mãi mới được nên giá đắt một chút, anh thông cảm.”

Mánh số 5: Không để thợ sửa chữa khi chưa được đồng ý

Nói chung, đây là mánh khóe bất hợp pháp, nhưng đôi khi nó cũng được một số cửa hàng áp dụng. Điểm mấu chốt là, nếu thợ thấy thuyết phục bạn sửa chữa là không khả thi do chi phí đắt tiền, thì bạn sẽ được biết về điều đó chỉ … sau khi việc sửa chữa đã được thực hiện, và bạn bị đặt vào tình huống “việc đã rồi”.

Lí do thì có rất nhiều: Tại sao bạn lại không đồng ý sửa chữa? Chúng tôi đã gọi, nhưng điện thoại của bạn không liên lạc được, hoặc trong hợp đồng có ghi là khi mang máy tới đây tức là bạn đã chấp thuận những điều khoản sửa chữa, kể cả việc “tiền sửa hậu tấu”. Mục đích của bạn là làm cho chiếc máy hoạt động đúng không? Đây, nhận đi này, và vui lòng thanh toán.

Bản thân người viết bài cũng đã bị rơi vào hoàn cảnh tương tự khi đem laptop tới một “bệnh viện laptop” với cơ sở vật chất khá lớn trên đường Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tôi nói với anh thợ là kiểm tra giùm xem máy có bị bụi bẩn quá không mà thấy rất nóng. Anh thợ nhận máy, thổi bụi sơ bên ngoài, lau bàn phím và đòi 300 nghìn tiền “làm sạch laptop toàn bộ”. Tôi không chịu vì anh ta chưa hề hỏi ý mình là có thực hiện vệ sinh laptop toàn bộ hay không, không báo giá trước, mà làm cũng không thấy có tí nào là “toàn bộ” cả, vì đến vỏ máy còn chưa tháo ra. Đôi co một lúc thì người quản lí đến, xin nhận lỗi sơ suất về phía công ty không kịp thời thông báo cho khách hàng về giá cả, và thu 80 nghìn tiền “chuẩn đoán và khám bệnh” cho laptop. Quả thật tôi cạch đến già luôn cái cửa hàng này.

Mánh số 6: Tìm hiểu kỹ để tránh chuẩn đoán bệnh cũng mất tiền

Một số cửa hàng có cung cấp dịch vụ “tận nơi” – bạn thậm chí không cần phải đem thiết bị tới cửa hàng, mà nhân viên sẽ tới nhà bạn nhận máy đem đi sửa. Tuy nhiên, phải rất cẩn thận khi kí kết thỏa thuận giao nhận. Có thể có dòng chữ ghi điều kiện: Trong trường hợp từ chối sửa chữa sau khi cửa hàng báo giá thì bạn sẽ phải trả tiền vận chuyển và phí “khám bệnh” với giá rất chát.

Thoạt nghe có vẻ đúng: bằng cách này, cửa hàng có thể loại trừ được những vị khách “khôn lỏi”: thích DIY (tự sửa chữa) nhưng bản thân lại không thể tìm thấy lỗi, và sau khi biết bệnh sẽ muốn mày mò tự sửa. Tuy nhiên, nếu cửa hàng thực sự làm ăn có uy tín và chất lượng thì họ sẽ hỏi khách về hiện tượng hỏng hóc, qua đó dự trù được khối lượng công việc và thông báo khoảng giá trước khi cử nhân viên tới nhận thiết bị. Nếu điện thoại chỉ bị hỏng màn hình nhưng cửa hàng lại hứa sẽ báo giá sau khi chẩn đoán thì bạn nên cảnh giác: rất có thể khoản tiền sửa sẽ không hề nhỏ. Nếu bạn từ chối – họ vẫn sẽ thu của bạn tiền với lời giải thích là tiền “chẩn đoán và giao hàng”.

 

12 thủ thuật giúp bạn trở thành “anh hùng bàn phím” trên Macbook
12 thủ thuật giúp bạn trở thành “anh hùng bàn phím” trên Macbook
(Khám phá) – (Phunutoday) – Phần tổng hợp những phím tắt cực kỳ hữu ích sau đây sẽ giúp người sử dụng Macbook tiết kiệm nhiều thời gian hơn…

 

“Mẹo” nhỏ giúp Iphone của bạn thoát khỏi tình trạng “treo máy”
“Mẹo” nhỏ giúp Iphone của bạn thoát khỏi tình trạng “treo máy”
(Khám phá) – (Phunutoday) – Chỉ cần thực hiện những thủ thuật nhỏ này, iPhone của bạn sẽ chạy nhanh hơn sau một thời gian sử dụng.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...