2017-11-22 16:25:52
{"tin-tuc":"Tin T\u1ee9c"}
{"80":"80%","bat-tay":"b\u1eaft tay","benh-truyen-nhiem":"b\u1ec7nh truy\u1ec1n nhi\u1ec5m","lay-lan":"l\u00e2y lan","qua-viec":"qua vi\u1ec7c"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzExLzIyLzEtMTYyMy5qcGc=.webp

80% bệnh truyền nhiễm lây lan qua việc bắt tay

Vệ sinh cá nhân không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến thể trạng và có thể gây nên những bệnh truyền nhiễm.

Mỗi năm, bệnh tiêu chảy chiếm tới 3,6% tổng gánh nặng bệnh tật toàn cầu và khiến 1,5 triệu người tử vong. Trong đó, một trong những nguyên nhân chính khiến 842.000 người chết mỗi năm là do vệ sinh kém.

Cứ mỗi vài phút, chúng ta sẽ chạm vào rất nhiều nơi, dụng cụ tràn ngập vi khuẩn, ví dụ như nhà vệ sinh, tay nắm cửa văn phòng, nút bấm trong thang máy… Cộng thêm với đó là khoảng 5.000 vi trùng sống trên tay vào bất kỳ thời điểm nào.

1

80% bệnh truyền nhiễm xuất phát từ cái bắt tay. 

Phần lớn vi khuẩn trên tay chúng ta đều nằm trên đầu ngón tay và dưới móng. Ước tính 80% bệnh truyền nhiễm được truyền từ người này sang người khác chỉ bằng một cái bắt tay. Hầu hết trường hợp nhiễm trùng, đặc biệt là cảm lạnh và viêm dạ dày ruột, đều bắt nguồn từ đôitay không sạch sẽ chứa đầy mầm bệnh. 

“Liều gây nhiễm” đối với một số virus mang mầm bệnh có thể rất nhỏ (10-100 đơn vị, hoặc thậm chí ít hơn). Hầu hết bệnh truyền nhiễm lây trực tiếp từ các bề mặt qua tay hoặc thức ăn vào miệng, niêm mạc mũi, mắt.

2

 Nút bấm thang máy cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh truyền nhiễm.

Các biện pháp vệ sinh là khâu quan trọng phá vỡ vòng tròn lây nhiễm bệnh tật. Bạn cần chú ý rửa tay trước khi nấu nướng hay ăn uống; sau khi sử dụng phòng vệ sinh, vuốt ve thú cưng, xử lý rác, ho hoặc nhảy mũi. Rửa tayngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn và virus. Tay và cổ tay nên được rửa sạch bằng xà bông cùng nước sạch.


Riêng với trẻ em, phụ huynh cần rèn luyện cho các em không đặt tay hay đồ vật vào miệng; đồ chơi, khu vực các em hay ngồi cần được khử trùng thường xuyên.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC), sau 20 giây rửa tay với nước và xà bông hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn, bạn có thể ngăn ngừa được tới 200 bệnh. Chưa hết, vệ sinh cá nhân là hàng rào bảo vệ đầu tiên ngăn ngừa khoảng 30% bệnh tật liên quan đến tiêu chảy và khoảng 20% các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp (như cảm lạnh).

2

Vệ sinh cá nhân sẽ giúp bạn tránh được nhiều loại bệnh. 

Bạn cũng có thể giảm số ca mắc bệnh nhiễm trùng, ngăn ngừa việc sử dụng kháng sinh quá mức – nhân tố dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh.Người dùng nên trang bị một chai nước rửa tay luôn mang theo bên mình.Cách này giúp ngăn chặn 1/3 trường hợp bị tiêu chảy và 1/6 bệnh nhiễm trùng đường hô hấp.

Sự lây lan của vi khuẩn dễ dàng xảy ra đối với đôi tay ướt hơn là từ da khô. Do đó, việc sấy khô tay sau khi rửa là một phần không thể tách rời của quá trình vệ sinh bàn tay trong chăm sóc sức khoẻ. 

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...