Một quả thận lợn biến đổi gene vẫn hoạt động bên trong cơ thể của người đàn ông chết não hơn một tháng sau khi được phẫu thuật cấy ghép.

Trong thông báo hôm 16/8, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Langone Health, Đại học New York, cho biết ca phẫu thuật đánh dấu cột mốc quan trọng trong lĩnh vực cấy ghép ngoại lai – phương pháp sử dụng các tế bào hoặc cơ quan không phải của con người để điều trị các bệnh lý.

“Đơn giản vì không có đủ nội tạng cho tất cả những người cần”, Tiến sĩ Robert Montgomery, giám đốc Viện Cấy ghép Langone của Đại học New York (NYU), cho biết.

Montgomery là người thực hiện ca phẫu thuật trên vào tháng trước. Đây là ca cấy ghép thứ 5 diễn ra ở NYU. “Có quá nhiều người đang chết dần vì thiếu nội tạng sẵn có và tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng cấy ghép ngoại lai là một cách khả thi để thay đổi điều đó”, ông nói.

Các bác sĩ cấy ghép quả thận lợn vào cơ thể ông Miller tháng trước. Ảnh: Langone Health
Các bác sĩ cấy ghép quả thận lợn vào cơ thể ông Miller tháng trước. Ảnh: Langone Health

Theo Independent, quả thận lợn đã được biến đổi gene để loại bỏ một loại protein mà hệ thống miễn dịch của con người từ chối và được cấy vào cơ thể Maurice “Mo” Miller, 57 tuổi, người đã chết não. Đội ngũ NYU cũng đưa tuyến ức của lợn vào cơ thể bệnh nhân, giúp hệ miễn dịch làm quen với quả thận mới.

Quả thận lợn khi vào cơ thể bệnh nhân vẫn tiếp tục thực hiện các chức năng bình thường như lọc chất độc và cô đặc nước tiểu.

Gia đình Miller đã tình nguyện hiến tặng thi thể ông cho ca phẫu thuật này theo nguyện vọng của ông.

“Tôi đã phải đấu tranh với chuyện này”, em gái ông, Mary Miller-Duffy, nói với AP, nhưng cho biết anh trai thích giúp đỡ người khác. “Tôi nghĩ đây là điều anh ấy muốn làm. Vì thế, tôi đã đề nghị trao thân thể anh ấy cho họ. Anh ấy sẽ được ghi tên vào sách y học, và anh sẽ sống mãi”.

Maurice Mo Miller, bệnh nhân chết não được ghép thận lợn. Ảnh: Langone Health
Maurice “Mo” Miller, bệnh nhân chết não được ghép thận lợn. Ảnh: Langone Health

Thông tin về ca ghép thận lợn ở New York được đưa ra cùng ngày với thông báo của các nhà nghiên cứu Đại học Alabama, cho biết quả thận lợn có 10 biến đổi gene mà họ cấy ghép thành công vẫn đang hoạt động bình thường trong một tuần. Sau đó, thử nghiệm sẽ kết thúc theo nguyện vọng của gia đình bệnh nhân.

“Đây là lần đầu tiên trong lịch sử chúng ta có thể chứng minh thận lợn biến đổi gene có thể thực hiện chức năng thận để duy trì sự sống”, Jayme E Locke, tác giả chính nghiên cứu, nói với The Washington Post.

Tại Mỹ, có thời điểm có tới hơn 100.000 người phải chờ để được cấy ghép nội tạng. Phần lớn trong số họ chờ ghép thận. Nhiều người chết hoặc trở nên quá ốm yếu để được cấy ghép trước khi họ có đủ điều kiện.

Năm ngoái, các bác sĩ cũng đã tiến hành ghép tim lợn cho David Bennett, người Mỹ, tuy nhiên ông qua đời sau hai tháng. FDA đang xem xét có nên cho phép nghiên cứu cấy ghép tim và thận lợn ở những bệnh nhân tình nguyện hay không.

Theo Hướng Dương (ngoisao.vnexpress) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link