2018-03-02 09:39:43
{"tin-tuc":"Tin T\u1ee9c"}
{"bai-toan":"b\u00e0i to\u00e1n","flores":"flores","khoe":"Kh\u1ecfe","suc-khoe":"s\u1ee9c kh\u1ecfe","thuc-chien":"th\u1ef1c chi\u1ebfn","viet-nam":"Vi\u1ec7t Nam"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE4LzAzLzAyLzEtMDkzOS5qcGc=.webp

Flores và bài toán thực chiến của võ Việt

Sự kiện võ sư Flores sang Việt Nam giao đấu, thách thức một số cao thủ đã dấy lên làn sóng tranh luận về khả năng thực chiến của võ thuật Việt Nam.

Theo cao thủ phái Vịnh Xuân Phạm Anh Tuấn (Tuấn “hạc”), người đã chiến thắng “vùi dập” Flores cách đây 9 năm, nguyên nhân dẫn đến trận đấu giữa hai người là do Flores đã lên tiếng thách đấu với nhiều người trong lễ trao bằng võ sư, trong đó có sư phụ của anh. Do đó, Tuấn “hạc” đã chính thức nhận lời giao đấu.

Sau đó, việc người này “đeo bám” để thách đấu ông Huỳnh Tuấn Kiệt và tiếp tục “khiêu chiến” Tuấn “hạc”, khiến cho dư luận và giới võ thuật không cảm tình, có người còn cho rằng Flores “hiếu chiến”.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận, những hành động của Flores đã có những tác động nhiều mặt tới giới võ thuật Việt Nam, trong đó có khía cạnh tích cực.

1

 

Trước sự cự tuyệt, từ chối lời thách thức từ phía võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt, cũng như sự im ắng của làng võ trước nhân vật Flores, nhiều người đặt dấu hỏi về khả năng thực chiến của võ thuật Việt Nam.

Lâu nay, chúng ta đã nghe nói nhiều về các huyền thoại, công phu đặc dị, nhân vật kiệt xuất của võ thuật Việt Nam, các môn võ bí truyền, các bài quyền độc đáo… Tuy nhiên, “trăm nghe không bằng một thấy”, công chúng luôn khát khao được chứng kiến khả năng thực chiến của võ Việt trên sàn đấu, với những đối thủ có thực lực và sẵn sàng giao đấu như Flores.


“Hiệu ứng Flores” càng có sức lan tỏa, nhất là sau sự kiện chấn động làng võ Trung Quốc: Đấu sĩ MMA Từ Hiểu Đông đánh gục võ sư Thái Cực Quyền Ngụy Lôi chỉ trong vòng 20 giây.  Nhiều người bàng hoàng nhận ra những điểm yếu “chết người” của võ truyền thống, cũng như sự khác biệt trời vực giữa những đường quyền biểu diễn hoa mĩ, giữa phim ảnh và thực tế khốc liệt trên sàn đấu.

Mục tiêu của võ thuật, xét ở phương diện đại chúng, phải hướng đến khả năng ứng dụng, cải thiện sức khỏe, khả năng thực chiến; còn nếu chỉ múa may cho đẹp thì không có nhiều giá trị.

Dĩ nhiên, giao đấu trong võ thuật, để bảo đảm tính công bằng và an toàn (do tính mức độ nguy hiểm cao), cần được tổ chức một cách khoa học, bài bản, có sự chuẩn bị chu đáo về nhiều phương diện. Trước hết là sự tự nguyện, thoải mái của hai bên (tìm cách ép người khác giao đấu là phạm luật, xấu chơi), thứ hai là sự tương đương về tuổi tác, cân nặng (chênh lệch không quá 5kg), có các phương tiện bảo hộ và luật chơi chặt chẽ, có trọng tài công minh.

Cái mà giới võ thuật cũng như công chúng chờ đợi là những trận đấu đẹp, cao thượng, để hai bên thể hiện tài năng một cách công minh, bên thắng vẻ vang, mà người thua cũng phải tâm phục. Những trận đấu như vậy rất có ích để góp phần nâng cao trình độ võ thuật các bên. Còn chỉ nhấm nhứ, đấu “võ mồm” thì mãi cũng chán.

Bài viết mới nhất

Hội thảo “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Giải pháp thúc đẩy phát triển nông nghiệp”: Đưa ra nhiều vấn đề hấp dẫn!

Hội thảo “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo – Giải pháp thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững” đã mang...

Bí quyết eo thon da nõn nà từ nữ blogger xứ tỷ dân

Nhiều người thậm chí ví Yuzi Zhang như “tiên tử” bởi những hình ảnh xinh đẹp thoát tục. Yuzi Zhang, một blogger đến từ Trung...

Nhan sắc ‘nữ hoàng cảnh nóng’ đóng ‘Lật mặt 7’ của Lý Hải

Đinh Y Nhung sở hữu vóc dáng săn chắc, gợi cảm ở tuổi U50. Cô góp mặt trong phim 'Lật mặt 7: Một điều...

Nam người mẫu bị sa thải khỏi Met Gala vì quá điển trai

Trước khi bị sa thải khỏi Met Gala, Eugenio Casnighi từng đảm nhận vai trò tiếp đón nghệ sĩ trên thảm đỏ. Anh gây...

7 loại trái cây mùa hè giúp tăng cường miễn dịch

Mùa hè là cơ hội tuyệt vời để cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất quan trọng từ các loại trái cây tươi...