2017-10-04 10:17:37
{"tin-tuc":"Tin T\u1ee9c"}
{"chinh-sach":"ch\u00ednh s\u00e1ch","co-hieu-luc":"c\u00f3 hi\u1ec7u l\u1ef1c","giao-vien":"gi\u00e1o vi\u00ean","lao-dong":"lao \u0111\u1ed9ng","nang-ngach":"n\u00e2ng ng\u1ea1ch","nuoc-ngoai":"n\u01b0\u1edbc ngo\u00e0i","qua-mang":"qua m\u1ea1ng","thang-10":"th\u00e1ng 10","the-bao-hiem":"th\u1ebb b\u1ea3o hi\u1ec3m","xep-luong":"x\u1ebfp l\u01b0\u01a1ng"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzEwLzA0L2hhbmctbG9hdC1jaGluaC1zYWNoLW5vaS1iYXQtY28taGlldS1sdWMtdHUtdGhhbmctMTAtMjAxNy1uZ3VvaS1kYW4tY2FuLW5hbS1yby0xMDE3MzYuanBn.webp

Hàng loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2017 người dân cần nắm rõ

Trong tháng 10/2017, nhiều chính sách mới liên quan đến vấn đề thay đổi mã số bảo hiểm y tế, lao động, tiền lương, giáo dục sẽ bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Thay số thẻ bảo hiểm y tế

Từ 1/10, số sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế mới sẽ thống nhất một dãy số gọi là mã số bảo hiểm xã hội trên toàn quốc.

1phunutoday

 

Mã số bảo hiểm xã hội là 10 ký tự cuối của thẻ bảo hiểm y tế, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Khi thay mã thẻ bảo hiểm y tế bằng mã số bảo hiểm xã hội, dữ liệu, trường thông tin sẽ được cập nhật đầy đủ về thời điểm tham gia bảo hiểm y tế. Từ đó, cơ quan quản lý xác định thời điểm được miễn hoặc chi trả phí khám chữa bệnh.

Dán nhãn xuất bản phẩm cho trẻ em


Các loại xuất bản phẩm dành cho trẻ em có nội dung về giáo dục giới tính; chống bạo lực, xâm hại thân thể trẻ em phải ghi dòng chữ “Cha mẹ, người lớn cần hướng dẫn trẻ em đọc” Theo Thông tư 09/2017/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 1/10/2017, các loại xuất bản phẩm dành cho trẻ em có nội dung về giáo dục giới tính; chống bạo lực, xâm hại thân thể trẻ em phải ghi dòng chữ “Cha mẹ, người lớn cần hướng dẫn trẻ em đọc” tại trang tên sách hoặc tại bìa 4.

Trong một thông tư khác của Bộ Y tế cũng liên quan đến giáo dục về giới tính (Thông tư 33/2017/TT-BYT, cũng có hiệu lực từ ngày 1/10/2017), với trẻ em từ 7 – 13 tuổi, ngoài các nội dung tư vấn cho trẻ từ 0 – 6 tuổi, sẽ tư vấn thêm về sự thay đổi thể chất, tâm sinh lý theo độ tuổi, giới tính; khuynh hướng tình dục…

2phunutoday

 

Các môn thi thăng hạng dành cho giáo viên mầm non và phổ thông công lập

Theo Thông tư 20/2017/TT-BGDĐT, có hiệu lực từ ngày 3/10/2017, có 4 môn thi thăng hạng dành cho giáo viên mầm non và phổ thông công lập, bao gồm:

– Môn thi kiến thức chung.

– Môn thi chuyên môn, nghiệp vụ.

– Môn thi ngoại ngữ.

– Môn thi tin học

Thông tư này cũng quy định các trường hợp được miễn thi môn ngoại ngữ.

Giảng viên ngành y phải có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh

 Thông tư 22/2017/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 23/10 quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo và đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ ĐH.

Theo đó, giảng viên và người hướng dẫn thực hành các môn học, học phần liên quan đến khám chữa bệnh phải có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; đã hoặc đang làm việc trực tiếp tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện là cơ sở thực hành trong đào tạo nhóm ngành sức khỏe theo quy định.

Ngoài ra, theo Thông tư 22, ngành đăng ký đào tạo phải phù hợp với nhu cầu của xã hội và người học; phù hợp với yêu cầu nguồn nhân lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, vùng miền và cả nước; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ sở đào tạo.

Việc mở ngành đã được xác định trong phương hướng, kế hoạch phát triển của cơ sở đào tạo. Tên ngành đăng ký đào tạo có trong Danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV theo quy định (gọi là Danh mục đào tạo).

Đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu cơ hữu bảo đảm về số lượng, chất lượng, trình độ và cơ cấu để tổ chức đào tạo trình độ ĐH ngành đăng ký.

Cơ sở vật chất, thiết bị, thư viện, giáo trình đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu, học tập theo yêu cầu của ngành đăng ký đào tạo trình độ ĐH… Đây là những điều kiện cần thiết để mở ngành đào tạo trình độ ĐH.

3phunutoday

 

Xếp lương, thi nâng ngạch công chức theo quy định mới

Thông tư 05/2017 của Bộ Nội Vụ có hiệu lực từ 1/10 quy định bổ sung nội dung về bổ nhiệm ngạch và xếp lương đối với công chức chuyên ngành hành chính cụ thể như sau:

Với công chức được bổ nhiệm vào các ngạch công chức chuyên ngành hành chính sẽ được áp dụng bảng lương tương ứng theo Nghị định 204/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ áp dụng Bảng 2 (Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức trong cơ quan nhà nước) đối với các ngạch công chức.

Ngạch chuyên viên cao cấp áp dụng công chức loại A3 (nhóm 1); ngạch chuyên viên chính áp dụng công chức loại A2 (nhóm 1); ngạch chuyên viên áp dụng công chức loại A1; ngạch cán sự áp dụng công chức loại A0; ngạch nhân viên áp dụng công chức loại B.

Áp dụng Bảng 4 (Bảng lương nhân viên thừa hành, phục vụ trong các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp của nhà nước) đối với ngạch nhân viên lái xe cơ quan.

Thông tư này cũng quy định rõ cách chuyển ngạch và xếp lương đối với công chức đang giữ các ngạch công chức chuyên ngành hành chính. Cụ thể với ngạch chuyên viên cao cấp, ngạch chuyên viên chính và ngạch chuyên viên, công chức đã được bổ nhiệm ở ngạch nào thì tiếp tục xếp lương theo ngạch đó…

Giải trình nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài qua mạng

Hiệu lực từ 2/10, Thông tư 23/2017 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định trước ít nhất 20 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng lao động người nước ngoài, người sử dụng lao động phải khai thông tin vào tờ khai và nộp báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng qua mạng.

Tờ khai phải được nộp trong vòng 30 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng.

Thông tư cũng quy định, cơ quan cấp giấy phép phải trả lời kết quả hoặc đề nghị bổ sung hồ sơ trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận tờ khai. Khi nhận được bản gốc hồ sơ hợp lệ xin cấp phép sử dụng lao động nước ngoài, cơ quanquản lý phải trả lời trong vòng 8 giờ làm việc.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...