2017-12-22 12:19:24
{"tin-tuc":"Tin T\u1ee9c"}
{"hon-me":"h\u00f4n m\u00ea","mot-ngay":"m\u1ed9t ng\u00e0y","uong-ruou":"u\u1ed1ng r\u01b0\u1ee3u"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzEyLzIyL21vdC1uZ2F5LXNhdS11b25nLXJ1b3Utbmd1b2ktZGFuLW9uZy1yb2ktdmFvLXRyYW5nLXRoYWktaG9uLW1lLTEyMTkyMy5qcGc=.webp

Một ngày sau uống rượu, người đàn ông rơi vào trạng thái hôn mê

Bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê sâu, toan chuyển hóa nặng, giảm thị lực, tụt huyết áp, suy gan, suy thận, ngộ độc rất nặng.

 

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, ông Trần Xuân Đ. (57 tuổi, trú tại Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) đang được điều trị do bị ngộ độc methanol cấp. Theo lời người nhà, ngày 17/12, ông Đ. uống rượu không rõ nguồn gốc mua ở một quán gần nơi trọ.

Một ngày sau, bệnh nhân xuất hiện kích thích, đau đầu, nhìn mờ. 10h sáng 18/12, bệnh nhân được Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội chuyển gấp lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Lúc này, bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê sâu, Glasgrow 3 điểm, toan chuyển hóa nặng, giảm thị lực, tụt huyết áp, suy gan, suy thận, ngộ độc rất nặng. Trong lúc chờ kết quả xét nghiệm xác định, bệnh nhân đã được kịp thời cấp cứu theo hướng ngộ độc rượu, hồi sức, chống độc. Kết quả xét nghiệm cho thấy methanol trong máu lên tới 169 mg/dL (trong khi bình thường 20 mg/dL đã là rất nặng phải lọc máu).

1

BN Trần Xuân Đ. đang được điều trị tại Trung tâm Chống Độc, BV Bạch Mai . Ảnh: Mai Thanh. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quang Thuận, Phó giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết dù tình trạng ngộ độc rượu chứa methanol được cảnh báo liên tục nhưng vẫn rất nhiều ca ngộ độc methanol phải vào viện.


Đa số nguyên nhân là uống rượu trắng không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi ngoài thị trường. Do ham lợi nhuận, nhiều nhà sản xuất đã pha cồn công nghiệp vào rượu để bán thu lời.

“Methanol vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1-2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Người uống liên tục với liều không cao, chất độc vẫn sẽ được tích lũy gây các tổn thương cho cơ thể”, bác sĩ Thuận cảnh báo.

Trung tâm Chống độc đã từng tiếp nhận có trường hợp ngộ độc rượu với nồng độ methanol lên đến 687 mg/dL, bệnh nhân tử vong không thể qua khỏi. Những người may mắn thoát chết nhưng lại có những di chứng ở não, mắt rất nặng nề do phù, hoại tử nhân bèo, chảy máu não… Người bệnh tuy được cứu sống nhưng mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. 

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...