Các nhà nghiên cứu đã phát hiện nhạc sĩ Beethoven mắc bệnh viêm gan B ít nhất 3 tháng trước khi qua đời.

Beethoven là một nhà soạn nhạc vĩ đại của nhân loại. Ảnh: CSO.

Theo CBS News, 5 lọn tóc của nhạc sĩ thiên tài Beethoven đã được các nhà khoa học sử dụng để nghiên cứu thông tin về sức khỏe của ông.

Beethoven tên đầy đủ là Ludwig Van Beethoven (1770-1827), nhà soạn nhạc tài ba người Đức. Từ năm 26 tuổi, thính giác của Beethoven bắt đầu suy giảm. Năm 30 tuổi, ông đã bị điếc.

Suốt thời gian này, ông thường gặp gỡ tiến sĩ Johann Adam Schmidt để thăm khám. Nhờ đó, tiến sĩ Schmidt mới có nhiều thông tin để cung cấp cho công chúng về chứng rối loạn khiến Beethoven mất thính lực.

Tiến sĩ Schmidt qua đời trước Beethoven 18 năm. Gần 2 thế kỷ sau đó, các nhà nghiên cứu đã có thể khám phá sức khỏe của nhà soạn nhạc thiên tài Beethoven và công bố kết quả trên tạp chí Current Biology.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu thập 8 lọn tóc và thông qua phân tích DNA, họ xác định được 5 trong số 8 lọn đó là của nhạc sĩ Beethoven. Kế đến, nhóm cố gắng phân tích bộ gene để xác định nguyên nhân gây ra mất thính giác và các vấn đề về đường tiêu hóa của ông.

Tuy không thể xác định nguyên nhân chính xác của những vấn đề nêu trên, các nhà nghiên cứu vẫn phát hiện ra Beethoven bắt đầu bị mắc viêm gan B ít nhất 3 tháng trước khi qua đời. Họ nhận định nhiễm trùng viêm gan, yếu tố di truyền và việc uống rượu đã làm bệnh gan của ông diễn biến nặng hơn, sau cùng dẫn đến cái chết.

Một phát hiện bất ngờ khác là nhiễm sắc thể Y của nhạc sĩ Beethoven – nhiễm sắc thể quyết định giới tính của nam giới – lại không khớp với những người họ hàng còn sống của ông.

Theo đó, Beethoven còn 5 người họ hàng từ phía nội ở hiện tại và việc tìm thấy sự chênh lệch trong nhiễm sắc thể Y chứng tỏ đã xảy ra tình trạng quan hệ cha con không cùng huyết thống.

Qua nhiều năm, các nhà khoa học vẫn đoán rằng chứng mất thính lực của Beethoven là do di truyền. Bên cạnh đó, họ cũng nghĩ một số vấn đề sức khỏe như chứng xơ cứng tai (tình trạng gây mất thính lực ở người lớn); bệnh Paget xương (tình trạng cơ thể không thay thế mô xương cũ); các biến chứng do bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng – là những thủ phạm dẫn đến sức khỏe của nhà soạn nhạc người Đức suy giảm.

CBS News thông tin các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục phân tích chuyên sâu hơn để xác định thời điểm Beethoven bị nhiễm viêm gan B, từ đó tìm ra câu trả lời về gia phả của ông.

Theo Minh Uyên (zing) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link