2017-10-12 10:21:19
{"tin-tuc":"Tin T\u1ee9c"}
{"dat":"\u0111\u1ea5t","hoa-binh":"h\u00f2a b\u00ecnh","kinh-hoang":"kinh ho\u00e0ng","mat-tich":"m\u1ea5t t\u00edch","sat-lo":"s\u1ea1t l\u1edf","trong-dem":"trong \u0111\u00eam","vui-lap":"v\u00f9i l\u1ea5p"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE3LzEwLzEyL3NhdC1sby1zaWV1LWtpbmgtaG9hbmctby1ob2EtYmluaC0xOS1uZ3VvaS1iaS12dWktbGFwLXRyb25nLWRlbS0xMDIxMTkuanBn.webp

Sạt lở siêu kinh hoàng ở Hòa Bình: 19 người bị vùi lấp trong đêm

Vào lúc 1h10 đêm qua, tại xóm Khanh, xã Phú Cường, Tân Lạc, Hòa Bình xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, vùi lấp 19 người và 7 nhà sàn.

Ông Vũ Quang Hùng, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Tân Lạc đã xác nhận thông tin trên.

Theo ông Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó trưởng ban thường trực Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh cũng cho biết, 4 gia đình, tổng cộng gồm 19 người bị vùi lấp. Hiện mới tìm được 3 người còn sống.

2

 Ảnh minh họa.

Lực lượng chức năng tỉnh Hòa Bình đã điều động 2 ô tô cùng hơn 20 cán bộ chiến sĩ phối hợp CA huyện Tân Lạc cứu hộ cứu nạn.

Thống kê ban đầu của UBND tỉnh Hoà Bình, đến thời điểm hiện tại, trên toàn địa bàn tỉnh có 14 người chết và mất tích. Riêng huyện Đà Bắc đã có 3 người chết 7 người mất tích. Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng chỉ tiếp cận được 4/20 xã, còn 16 xã chưa có thông tin, 3 hồ đập có nguy cơ vỡ ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân của nhiều tỉnh.

“Hiện tại còn 16/20 xã chưa thể có thông tin liên lạc, các trạm viễn thông đều không hoạt động do xăng không thể chuyển vào. Chúng tôi đang nỗ lực để nối lại thông tin ở các địa phương này”, ông Nguyễn Đức Dũng (CT UBND huyện Đà Bắc) cho biết.


“Bây giờ điều chúng tôi lo ngại nhất là tình trạng báo động ở 3 hồ đập lớn trong huyện, đêm qua chúng tôi đã sơ tán 80 hộ dân ở Hồ Tráu vì hồ này đã xuất hiện vết nứt nguy cơ vỡ rất cao. Các hộ dân ở hồ thị trấn đã được thông báo chuẩn bị quân tư trang khi có báo động sẽ được sơ tán”, ông Dũng lo ngại.

Trước tình hình hồ đập nguy hiểm, UBND huyện Đà Bắc đã có thông báo khẩn cho các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn (Phú Thọ) chuẩn bị sẵn phương án ứng phó nếu như đập vỡ. Hàng cứu trợ cũng sẽ được UBND huyện chuyển vào một số xã bị cô lập có thể tiếp cận bằng đường sông vào sáng ngày 12/10.

 Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng NN&PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai cho biết, rất hiếm khi chỉ trong vòng 1,5 ngày mà lượng mưa trên toàn vùng bình quân đạt 100mm, nhiều nơi lên tới 300-400mm. Riêng trong ngày 10/10, mực nước tại hồ Hòa Bình đã lên cao trình 117m, trong khi lũ về ở lưu vực hồ Hòa Bình tới 16.000 m3/s.

“Đây là một trạng thái mưa rất lớn chưa từng thấy trong nhiều năm nay, nguy cơ đe dọa an toàn tới toàn bộ hệ thống hồ chứa, đặc biệt là hồ chứa thủy điện, các hệ thống đê, dân cư vùng trũng và sản xuất nông nghiệp”-ông Cường nói.

Trong khi đó, theo cơ quan dự báo, mưa lớn vẫn diễn ra trong đêm 11/10 và hết ngày 12/10, lượng mưa từ 50-100mm, đặc biệt là ở hai lưu vực hồ thủy điện Hòa Bình và Sơn La. “Tình thế này rất khó khăn, nguy hiểm vì dù chúng ta đã mở tới 8 cửa xả đáy của hồ Hòa Bình, trong khi mức nước về hồ hiện nay vẫn còn cao. Mặt khác, phần dành cho cắt lũ không còn dung tích”-  ông Cường nói.

Chưa hết, dự báo sau ngày 15/10 tới, áp thấp nhiệt đới đang hình thành ở ngoài biển Đông có xu hướng mạnh lên thành bão mới. Cơn bão này nếu đúng như dự báo, cộng hưởng với gió mùa đông Bắc về, sẽ gây mưa lũ lớn với mức độ ghê gớm hơn.

Ông Cường lưu ý, với lưu lượng nước về hồ lớn, sẽ phải xả đáy ở cấp độ nhiều hơn. Do vậy, bà con ở phía hạ du hết sức cảnh giác, chú ý, nhất là hoạt động đi lại, khai thác cát sỏi…

Tại cuộc họp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ chiều 11/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương chủ động sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ven sông, suối. Do các hồ chứa thủy điện, thủy lợi đều đầy nước, trong đó có nhiều đập đất, nguy cơ sự cố rất cao, cần khẩn trương có phương án ứng phó.

Về hồ thủy điện, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng, kiểm tra các hồ đập, đảm bảo an toàn vận hành hồ chứa, đảm bảo an toàn lưới điện; Bộ GTVT và các lực lượng khác sớm khắc sự cố công trình giao thông đường bộ,đường sắt, hướng dẫn người dân đi lại an toàn.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...