Người đàn ông nhập viện trong tình trạng khó thở, cứng hàm, suy hô hấp, viêm phổi, sau 2 tuần đạp phải đinh gỉ.

uon van do giam dinh anh 1
Bệnh nhân bị uốn ván toàn phát mức độ nặng vì giẫm đinh. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Ngày 8/12, TS.BS Hà Thị Bích Vân, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết ông L.M.T. (58 tuổi) ngụ huyện Thanh Thủy, Phú Thọ, được chẩn đoán mắc uốn ván giai đoạn toàn phát mức độ nặng.

Khoảng 2 tuần trước khi vào viện, ông T. giẫm phải đinh gỉ nhưng chủ quan nghĩ vết thương nhỏ không đáng kể. Người đàn ông đã không đến cơ sở y tế kiểm tra và cũng không tiêm huyết thanh phòng uốn ván.

Khi nhập viện tại khoa Hồi sức tích cực, các bác sĩ phải áp dụng biện pháp hồi sức tích cực như kiểm soát hô hấp nhân tạo (mở khí quản thở máy), dùng huyết thanh kháng độc liều cao, kiểm soát các triệu chứng và biến chứng, dùng kháng sinh dự phòng chống bội nhiễm, đồng thời chăm sóc và can thiệp dinh dưỡng cho người bệnh.

Sau 4 tuần điều trị, người bệnh tỉnh, bỏ được máy thở, tự thở qua canuyn mở khí quản, hết co giật. Theo bác sĩ Vân, uốn ván là bệnh lý cấp tính nặng. Vi khuẩn uốn ván tồn tại dưới hai dạng: dạng nha bào ngoài môi trường và dạng hoạt động tồn tại trong cơ thể thông qua vết thương.

Uốn ván là bệnh nguy hiểm do thời gian điều trị kéo dài (có thể vài tuần đến vài tháng), chi phí điều trị tốn kém và tỷ lệ tử vong cao. Tiêm huyết thanh phòng uốn ván (SAT) là biện pháp đơn giản và hiệu quả, giúp ngăn ngừa bệnh uốn ván khi có vết thương ngoài da.

“Tuy nhiên, rất tiếc là có nhiều trường hợp giống người bệnh T. ở trên, thường chủ quan không đến cơ sở y tế kiểm tra và tiêm phòng dẫn tới bệnh phát triển gây biến chứng nguy hiểm”, bác sĩ Vân nói.

Bác sĩ Vân khuyến cáo những người có nguy cơ cao như làm nông, người làm công việc dọn vệ sinh, công nhân xây dựng… làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với đất cát, bụi bẩn, phụ nữ trong thời kỳ mang thai hoặc sinh nở, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì nên được tiêm phòng uốn ván đủ liều.

Khi bị vết thương ngoài da, đặc biệt là những vết thương bị nhiễm bẩn, dính đất cát, bụi bẩn, người dân nên đến cơ sở y tế để được xử lý đúng cách và tiêm phòng uốn ván càng sớm càng tốt.

Theo Nguyễn Thuận (znews) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link