Bộ Y tế Chile cho biết quốc gia này vừa phát hiện trường hợp cúm gia cầm đầu tiên ở người vào 29/3.

Giữa tháng 3, Chile ghi nhận đợt bùng phát cúm gia cầm đầu tiên trong môi trường công nghiệp. Ảnh: Gnnhd.

Theo Reuters, bệnh nhân là người đàn ông 53 tuổi, mắc các triệu chứng cúm nghiêm trọng nhưng vẫn trong tình trạng ổn định. Hiện tại, chính phủ Chile điều tra nguồn lây lan cũng như xác định những người đã tiếp xúc với bệnh nhân.

Trước đó, vào giữa tháng 3, Chile báo cáo đợt bùng phát cúm gia cầm đầu tiên trong môi trường công nghiệp, buộc nước này phải đình chỉ chứng nhận là quốc gia không có gia cầm nhiễm virus cúm A độc lực cao trong 30 ngày.

Vào năm 2022, Chile ghi nhận các trường hợp cúm gia cầm H5N1 ở động vật hoang dã. Việc ghi nhận nhiều ca cúm gia cầm tại các trang trại công nghiệp đã khiến chính phủ nước này phải tạm dừng xuất khẩu gia cầm.

Đồng thời, các ca tương tự cũng được phát hiện ở Argentina, trong khi Brazil, nước xuất khẩu gia cầm lớn nhất thế giới, vẫn không bị lây nhiễm.

Cơ quan y tế Chile lưu ý rằng virus có thể truyền từ chim hoặc động vật có vú ở biển sang người, nhưng không có sự lây truyền từ người sang người. Đầu năm nay, Ecuador đã xác nhận trường hợp cúm gia cầm đầu tiên lây sang người. Bệnh nhân là bé gái 9 tuổi.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh cúm gia cầm, các quan chức y tế toàn cầu thông tin mặc dù nguy cơ lây truyền giữa người với người thấp, các nhà sản xuất vaccine đang chuẩn bị vaccine cúm gia cầm cho người để phòng ngừa tình huống xấu nhất.

Theo Nam Giao (zing) – Ảnh: T.H

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link