Công an quận 1 (TP HCM) cho biết, trong ngày (14/10) sẽ làm việc chính thức với bà Lê Kim Yến – người đại diện cho ông Caracciolo David John – về việc du khách quốc tịch Australia tố cáo một nhà hàng đã quẹt thẻ của ông 39.429 AUD (gần 700 triệu đồng) cho bữa ăn tối. Vụ việc này đã được điều tra từ 4 hôm trước, song Công an quận 1 từ chối cung cấp thông tin.
Ông Tám nói rằng, cơ quan chức năng nơi ông Caracciolo David John trú ngụ có văn bản xác định, bản công chứng, cho thấy việc thanh toán số tiền lớn như vậy cho bữa ăn là không hợp lý.
Văn bản pháp lý này rất có giá trị tại Australia, còn được xem là lời tuyên thệ, nếu đương sự nói sai có thể bị phạt tù. Nó không được xem là chứng cứ pháp lý tại Việt Nam nhưng sẽ là tài liệu tham khảo.
Theo đơn trình bày của bà Yến, tối 11/8, ông John đến nhà hàng Nightfall trên đường Thái Văn Lung (quận 1) ăn uống cùng bạn bè. Khi thanh toán, ông trả bằng thẻ. Phía nhà hàng nhiều lần yêu cầu ông nhập mật khẩu (cả 2 thẻ) vì cho rằng “có trục trặc” và không đưa bất cứ hóa đơn thanh toán hay biên lai chuyển tiền.
Khi về nước, ông mới phát hiện tài khoản bị trừ 8 lần trong 2 thẻ, tổng cộng 39.429 AUD (gần 700 triệu đồng). Theo sao kê ngân hàng thì nơi thanh toán là Nightfall Restaurant.
Trong khi đó thông tin trên Cục thuế TP HCM cho thấy Công ty TNHH Nightfall Restaurant đang hoạt động và ngày đăng ký thay đổi thông tin gần nhất là 12/5 với địa chỉ mới trên đường Nguyễn Siêu (phường Bến Nghé, quận 1). Tuy nhiên, tại địa chỉ này là căn nhà đóng cửa và cũng không có biển hiệu công ty.
Sau khi vụ việc được báo chí phản ánh, UBND TP HCM yêu cầu công an vào cuộc điều tra.