2016-10-31 14:22:00
[]
{"be-gai-teo-nao":"b\u00e9 g\u00e1i teo n\u00e3o","dau-nho":"\u0111\u1ea7u nh\u1ecf","teo-nao":"teo n\u00e3o","trieu-chung-nhiem-virus-zika":"Tri\u1ec7u ch\u1ee9ng nhi\u1ec5m virus Zika","virus-zika":"virus Zika","xet-nghiem-virus-zika":"x\u00e9t nghi\u1ec7m virus zika"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvbmV3cy8yMDE2LzEwLzMxL2NoaS0xLS0xMC10aGFpLXBodS1uaGllbS12aXJ1cy16aWthLXNpbmgtY29uLWJpLWRpLXRhdC0xMzQ4MzYuanBn.webp
Array

Chỉ 1 – 10% thai phụ nhiễm virus Zika sinh con bị dị tật

Ca teo não của bé gái 4 tháng tuổi ở Đắk Lắk được xác nhận là do virus Zika. Tuy nhiên, theo thống kê, chỉ có khoảng 1 – 10% thai phụ nhiễm virus Zika sinh con bị dị tật.

Ca teo não đầu tiên do nhiễm virus Zika ở Việt Nam

Sau khi tiến hành các xét nghiệm chuyên môn, Bộ Y tế đã chính thức xác nhận trường hợp bé gái 4 tháng tuổi ở Đắk Lắk mắc dị tật teo não hay còn gọi là đầu nhỏ là do virus Zika.

1477816252_virus-zika-1

 Bé gái nhiễm virus Zika ở Đắk Lắk. Ảnh: DP.

Được biết, trong thời gian mang thai vào tháng thứ 3 và tháng thứ 6, người mẹ  bị sốt, phát ban. Tuy có đi khám và uống thuốc nhưng không phát hiện bất thường; nhưng khi đứa bé được sinh ra, trán phẳng, vòng đầu nhỏ bất thường.

Khi tiến hành các xét nghiệm mẫu máu của người mẹ và đứa trẻ, cả Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và sau đó là phòng xét nghiệm của ĐH Nagasaki (Nhật Bản) đều cho kết quả dương tính với virus Zika. Như vậy, sau Thái Lan, Việt Nam là nước thứ 2 ở Đông Nam Á ghi nhận trẻ sinh ra bị chứng đầu nhỏ do virus Zika.

Triệu chứng nhiễm virus Zika


Bệnh Zika chỉ gây nguy hiểm cho thai phụ trong 3 tháng đầu. Nếu thai phụ phát ban, kèm theo ít nhất hai trong bốn triệu chứng sau: sốt nhẹ dưới 38 độ, đau mỏi hoặc sưng phù cơ/khớp, viêm kết mạc mắt, hoặc xung huyết kết mạc, thì nên đến các cơ sở y tế đủ điều kiện để tiến hành xét nghiệm.

Trên cả nước có 4 cơ sở có đủ điều kiện xét nghiệm virus Zika bao gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Pasteur Nha Trang và Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

Tuy nhiên, theo TS Lê Văn Duyệt, Trưởng phòng Chẩn đoán phân tử BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, các thai phụ cũng đừng qua lo lắng, vì đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu chính thức nào khẳng định virus Zika là nguyên nhân chính gây bệnh teo não ở trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, thông tin rằng chỉ có khoảng 1 – 10% thai phụ mắc Zika sinh con bị dị tật. Ngoài virus Zika, có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ mắc hội chứng đầu nhỏ ở thai nhi như sởi, rubella, nhiễm hóa chất… và muốn có kết luận chính xác phải tiến hành xét nghiệm tại các trung tâm đủ điều kiện.

Bệnh nhân nghi nhiễm virus Zika được xét nghiệm miễn phí

Sau khi ghi nhận trường hợp em bé ở tỉnh Đắk Lắk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ do virus Zika vào ngày 14-10, Bộ Y tế lập tức nâng mức cảnh báo dịch bệnh do virus Zika lên cấp 3.

virus_zika

Bộ Y tế tổ chức họp khẩn về dịch bệnh do virus Zika. Ảnh: Tuấn Dũng.

Đến thời điểm hiện tại, cả nước đã ghi nhận 9 trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó TP.HCM chiếm nhiều nhất với 5 ca. Ngày 18-10, Sở Y tế TP.HCM đã làm tờ trình UBND TP.HCM ban hành quyết định công bố dịch bệnh virus Zika quy mô xã, phường trên toàn địa bàn thành phố.

Riêng khu vực TP.HCM, bệnh nhân nếu nghi nhiễm virus Zika có thể đến 30 bệnh viện sau để xét nghiệm: BV Nguyễn Tri Phương, Nhiệt đới, Đa khoa Xuyên Á, Nhân dân Gia Định, Đa khoa khu vực Thủ Đức, Đa khoa khu vực Hóc Môn, Đa khoa khu vực Củ Chi và 23 bệnh viện quận, huyện (ngoại trừ huyện Hóc Môn). Các xét nghiệm này được tiến hành miễn phí.

Khu vực phía Bắc và các địa phương khác, bệnh nhân đến khám do nghi nhiễm virus Zika cũng được thực hiện các xét nghiệm hoàn toàn miễn phí.

Chưa có vaccine virus Zika

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ mắc phải hội chứng Zika có não bộ phát triển không bình thường và có đầu nhỏ bất thường. Hiện nay vẫn chưa có vaccine phòng chống virus Zika, cũng như thuốc đặc trị.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...