Thế giới vẫn luôn đầy rẫy những kẻ xấu tính (Difficult People) cho dù bạn đang chờ xe bus, mua hàng trong siêu thị, làm việc tại văn phòng, ở trường, thư viện, hiệu sách hay bất cứ nơi đâu. Đó là những con người thiếu kiên nhẫn, không có khả năng kiềm chế cảm xúc, nóng vội, hay giận dữ, thiếu sự đồng cảm, ích kỷ và vô số tính từ khác mà bạn có thể miêu tả về họ.
Vậy thì làm gì nếu chẳng may bạn “phải” đối đầu với họ? Bạn có nên đáp trả bằng thái độ, lời nói và hành động giống như họ đã làm với bạn không? Hoàn toàn không! Thay vì như vậy, hãy áp dụng 5 cách dưới đây để làm chủ mọi xung đột.
1. Giữ tâm thế thoải mái
Tuy khó nhưng tỏ ra khó chịu với những người như vậy sẽ chỉ khiến cho tình huống càng trở nên tệ hơn. Bạn cần cố gắng kiềm chế cảm xúc và nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào muốn “bùng nổ” thì hãy thở sâu và đếm chậm từ 1 đến 10. Điều này sẽ giúp bạn nhận ra hậu quả của hành động đáp trả đối phương nghiêm trọng hơn rất nhiều so với việc bạn thả lỏng cơ thể tạm thời.
2. Chấp nhận một số người có tính cách khác bạn
Hiểu và chấp nhận rằng bản tính của một số người tự nhiên đã vậy. Họ rất khó thay đổi. Do vậy, bạn không nên lãng phí thời gian và năng lượng vì những điều nhỏ nhặt. Nếu đồng nghiệp của bạn chẳng bao giờ lau sạch bàn sau khi uống cafe thì cũng đừng vội nóng nảy với họ. Hãy lựa chọn thời gian phù hợp để nói chuyện trực tiếp và tiết kiệm năng lượng lúc đó cho những “trận chiến” quan trọng hơn.
3. Làm phân tâm đối phương bằng sự hài hước
Một cách thú vị để khiến tình huống bớt căng thẳng là pha trò, chẳng hạn như một câu nói đùa hay mở một video hài hước đều là ý tưởng tốt. Bằng cách này, đối phương sẽ hiểu là bạn không muốn cho câu chuyện trở nên nghiêm trọng hơn mà muốn cả hai đều giữ được sự thoải mái nhất có thể.
4. Đừng hạ thấp người khác
“Hai cái sai không làm nên một cái đúng”. Việc bạn làm điều xấu cho người khác để trả thù chỉ vì người đó đã làm điều xấu với bạn là điều không thể chấp nhận được. Bởi lẽ, nó hoàn toàn phản tác dụng và rõ ràng, hành động của bạn quá trẻ con. Thay vì như vậy, hãy cao thượng, “lùi một bước để tiến một bước” và bạn sẽ thấy tình huống lúc này dễ giải quyết hơn rất nhiều.
5. Lắng nghe
Hãy xem việc đối phó với một người khó tính cũng giống như bạn đang đối mặt với một đứa trẻ thích làm nũng, hay khóc nhè và dường như bạn không thể nào dỗ dành nó. Thô bạo chỉ “thêm dầu vào lửa”.
Tốt hơn là hãy lắng nghe điều họ đang nói (ngay cả khi bạn cảm thấy rất khó chịu trong lòng) và chia sẻ rằng bạn hoàn toàn hiểu được cảm xúc của họ. Đừng nói dối chỉ bởi vì bạn muốn thoát khỏi cuộc xung đột.