2016-11-15 20:27:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"tu-cat-tay-chan":"t\u1ef1 c\u1eaft tay ch\u00e2n"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzE1L3R1LWNhdC10YXktY2hhbi1jaHVuZy1iZW5oLXF1YWktYWMtZGFuZy10aHVvbmctMjAwMjMxLmpwZw==.webp

Tự cắt tay chân – Chứng bệnh của… “Ma Cà Rồng”?

Tự cắt tay chân mình là chuyện hết sức rồ dại. Nhưng những người mắc phải hội chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể thì họ phải làm điều này bằng mọi giá thì mới ăn ngon ngủ yên!

Câu chuyện P.D.K, một nhân viên y tế công tác tại Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng, TP Cần Thơ tự chốt cửa phòng rồi cắt chân của mình ngày 10/11 khiến dư luận xôn xao. Công an xác nhận khi họ đến nơi thì anh K đang trong tình trạng ngáo đá nên nhiều người cho rằng vì ngáo đá nên anh K mới hành động rồ dại như vậy.

b1

Ảnh minh họa những người bị chứng BIID 

Còn anh K cho biết mình bị mắc bệnh rối loạn nhận dạng cơ thể  nên luôn nung nấu trong đầu ý muốn cắt rời tay chân của mình. Anh K biết mình bị bệnh này từ nhỏ nhưng giấu mọi người và tự tìm cách chữa trị nhưng không thành công. Cuối cùng mới dẫn đến việc đáng buồn và đau lòng trên. Thực ra, nếu anh K chịu chia sẻ sớm câu chuyện của mình thì mọi thứ đã không đến nỗi tồi tệ. Y học thế giới coi những người có ý định tự hủy hoại cơ thể mình là một dạng tâm thần cần điều trị.

Đó là chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID).Những người mắc hội chứng này có tinh thần bình thường nên không ai nghĩ rằng đầu óc họ có vấn đề. Nhưng thực ra vì tổn thương trong não bộ khiến họ luôn có cảm giác một phần cơ thể của họ là thừa, xấu xí và cần phải cắt bỏ nó đi thì mới chịu được. Chúng ta có thể cảm thấy kỳ lạ cho căn bệnh này nhưng nó cũng giống như chúng ta cảm thấy khó chịu nếu chẳng may có một cục thịt thừa trên trán hay trên mặt. Khi soi gương ta cảm thấy cục thịt thừa trên mặt thì rất khó chịu và phải tìm cách đi phẫu thuật để tách nó ra khỏi cơ thể.

b2

 Họ có thể tự làm mù đôi mắt mình

Người bị hội chứng BIID nhìn những phần bình thường của họ như tay, chân… lại thành phần thịt thừa phải giải quyết. Họ luôn bị ám ảnh đến dằn vặt vì bộ phận mà họ coi là vật thừa trên cơ thể trong khi chúng rất đỗi bình thường. Chỉ có điều là không bệnh viện nào lại chấp nhận yêu cầu lạ đời của họ nên họ phải tự giải quyết. Phổ biến nhất là tự cắt chân từ đầu gối trở xuống như anh K ở Cần Thơ, trên thế giới còn có người cắt tay, thậm chí tự làm mình mù mắt… Có người không đủ dũng cảm làm điều đó thì lại dùng súng bắn vào chân để được cưa chân, hết sức đáng thương. Ngay cả việc anh K bị phát hiện ngáo đá khi cắt chân thì cũng nên đặt vấn đề rằng anh đã thử dùng chất kích thích để quên đi nỗi sợ hãi khi làm chuyện này.

b3

 hay cắt bất kỳ phần cơ thể nào

Đối tượng mắc bệnh này không loại trừ một ai.. Tiến sĩ Gregg Furth, người chuyên nghiên cứu về hội chứng BIID cũng là một người mắc bệnh này. Ông kể mình luôn nung nấu ý định cưa chân từ đầu gối trái và không làm được thì mất ăn mất ngủ. Ông đã từng đến bệnh viện với ý định tháo khớp nhưng không bệnh viện nào dám đáp ứng. Do đó, việc anh K là người từng học Cao đẳng y tế và đang làm việc trong bệnh viện nhưng mắc hội chứng BIID rồi tự cắt chân thì đó cũng là chuyện không khó hiểu.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...