2016-11-16 10:39:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"nguyen-nhan-viem-tiet-nieu-o-tre":"nguy\u00ean nh\u00e2n vi\u00eam ti\u1ebft ni\u1ec7u \u1edf tr\u1ebb","viem-duong-tiet-nieu-o-tre":"vi\u00eam \u0111\u01b0\u1eddng ti\u1ebft ni\u1ec7u \u1edf tr\u1ebb","viem-tiet-nieu":"vi\u00eam ti\u1ebft ni\u1ec7u","viem-tiet-nieu-o-tre":"vi\u00eam ti\u1ebft ni\u1ec7u \u1edf tr\u1ebb"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzE2L3RyZS1kZS12by1zaW5oLXZpLXZpZW0tZHVvbmctdGlldC1uaWV1LTEwMzAyMi5qcGc=.webp

Trẻ bị viêm đường tiết niệu, sau này dễ vô sinh

Là một bệnh “nhỏ”, dễ chữa, thế nhưng, nếu không được điều trị kịp thời, viêm đường tiết niệu có thể dẫn đến các biến chứng nặng nề như viêm bàng quang, viêm thận, thậm chí là ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này.
viem-nieu-dao-tre

 

Bé gái mắc bệnh nhiều hơn bé trai gấp 5 lần

Mấy ngày hôm nay, không hiểu do thời tiết thay đổi hay vì nguyên nhân nào khác mà cu Tin nhà chị Hằng (Thanh Trì, Hà Nội) người cứ hâm hấp sốt rồi quấy khóc liên miên, chẳng chịu ăn uống gì. Tưởng con chỉ sốt mọc răng nên chị Hằng chỉ cho uống thuốc hạ sốt và tìm cách dỗ dành để bé bớt khó chịu. Thế nhưng, dù áp dụng mọi biện pháp, tình trạng vẫn chẳng cải thiện.

Điều lạ nữa là mấy ngày này, bé đi tiểu khá nhiều và mỗi lần cũng chỉ són tí ti. Để ý kỹ hơn, chị thấy mỗi lần đi tiểu, bé thường ưỡn người lên và quấy khóc nhiều. Không yên lòng, chị đem con đi bệnh viện và được bác sĩ kết luận: viêm đường tiết niệu.

Cũng may nhờ có thời gian ở nhà nhiều với con nên chị Hằng đã kịp phát hiện những biểu hiện bất thường nên bệnh được chữa trị ngay ở giai đoạn đầu.

Nhắc đến viêm đường tiết niệu ở trẻ, nhiều cha mẹ cảm thấy vô cùng ngạc nhiên bởi đa phần mọi người đều cho rằng đây là bệnh của người đã trưởng thành. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hồ Mai Hoa, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản Hà Nội, đây là bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.


Riêng với trẻ nhỏ, viêm đường tiết niệu là bệnh hay gặp thứ 3, chỉ sau hô hấp và tiêu hóa. Thống kê tại các bệnh viện cho thấy, tỷ lệ nhiễm bệnh của trẻ dao động từ 2,4-2,8% và bé gái nhiều hơn bé trai gấp 5 lần do đường tiểu của ngắn hơn, lại gần hậu môn hơn.

cach-thay-bang-ron-cho-tre-so-sinh-1-e1476674021627

Thường xuyên đóng bỉm cũng khiến trẻ bị viêm đường tiết niệu. 

Theo bác sĩ Hoa, một số trẻ bị viêm đường tiết niệu có thể rối loạn tiêu hóa, sốt, nhưng cũng có trẻ thân nhiệt lại giảm. Nhiều trẻ vì khó chịu ở “vùng kín” nên thường xuyên đưa tay sờ chỗ đó. Cũng vì bị tiểu rắt, tiểu khó, tiểu buốt, nên phần lớn các bé đều quấy khóc khi đi tiểu.

Nếu chú ý quan sát, bố mẹ sẽ thấy nước tiểu của trẻ có màu đục. Với những trẻ thường xuyên đóng bỉm, khi tháo bỉm ra, trong đó sẽ có những vết màu đục khá khác biệt.

Các dấu hiệu là vậy, tuy nhiên, một phần vì các bé không biết cách miêu tả lại những khó chịu, một phần vì cha mẹ thường không nghĩ con bị viêm đường tiết niệu nên đa phần đều “phiên dịch” sang một bệnh khác. Nhiều trường hợp thậm chí còn tự ý mua thuốc về trị bệnh cho con và chỉ đưa đến viện khi thấy bệnh không thuyên giảm.

Trẻ có thể bị viêm tinh hoàn hay tắc vòi trứng

Bàn về hậu quả của viêm đường tiết niệu, bác sĩ Hoa khẳng định: nếu không được chữa trị kịp thời trong giai đoạn cấp, viêm nhiễm ở đường tiết niệu có thể dẫn tới viêm bàng viêm thận… Với các bé trai, viêm đường tiết niệu kéo dài sẽ khiến vi khuẩn lây lan ngược dòng làm viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, dẫn đến đường tiết niệu bị hẹp, gây khó xuất tinh khi trưởng thành.

Với các bé gái, vi khuẩn sẽ lan lên vòi trứng, buồng trứng gây tắc vòi trứng… Cả hai trường hợp này đều có thể gây vô sinh.

Mặc dù có thể gây ra những biến chứng nặng nề, tuy nhiên, đây lại là bệnh dễ chữa và có thể khỏi sau 7-10 ngày uống thuốc. Thế nhưng, dù đã khỏi nhưng nó cũng rất dễ tái phát nếu không được chăm sóc và điều trị đúng.

Theo đó, bác sĩ Hoa khẳng định, để điều trị bệnh triệt để, khi được chuẩn đoán bị viêm đường tiết niệu, cha mẹ cần tuyệt đối tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ như kháng sinh toàn thân hay các nhóm kháng chuyển hóa, thuốc rửa tại chỗ… Đặc biệt, dù thấy các biểu hiện của con đã hết, song cha mẹ vẫn cần cho uống hết đơn thuốc và tái khám để chắc chắn bệnh đã khỏi hoàn toàn.

timthumb

 Trẻ cần được vệ sinh từ trước ra sau để phòng tránh viêm đường tiết niệu.

Trong những ngày chăm sóc trẻ, bố mẹ cũng cần vệ sinh cơ quan sinh dục của trẻ nhiều hơn, nhất là với những trẻ dưới 12 tháng tuổi – lứa tuổi thường xuyên đi tiểu do uống nhiều sữa. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế đóng bỉm cho trẻ trong thời gian này vì cơ quan sinh dục lúc này cần được thông thoáng.

Bên cạnh đấy, bố mẹ cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ sao cho trẻ có đủ sức khỏe hỗ trợ khi dùng kháng sinh. Theo đó, trẻ nên được uống nhiều nước để giúp loại bớt vi khuẩn ở đường tiểu ra ngoài.

Các loại trái cây cũng cần được tăng cường để bổ sung thêm vitamin, khoáng chất. Bữa ăn hàng ngày của trẻ phải giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa và cần đảm bảo 4 nhóm chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin.

Vẫn theo bác sĩ Hoa, sau quá trình điều trị, việc phòng bệnh cho trẻ cần được chú ý hơn để tránh tái nhiễm. Cụ thể, các bé cần hạn chế đóng bỉm và phải được dạy cách đi vệ sinh tự chủ, tránh đái dầm, ị đùn. Với những trẻ lớn, bé cần biết cách chùi từ trước ra sau, sau mỗi lần đi đại tiện để tránh vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào đường tiểu.

Nguyên nhân dẫn viêm đường tiết niệu:

Trẻ thường xuyên đóng bím hoặc không mặc quần thường xuyên. Cơ quan sinh dục không được vệ sinh đúng cách. Khi trẻ đi đại tiện, bố mẹ, cô giáo hoặc chính trẻ có thói quen chùi từ sau ra trước. Với trẻ nam, viêm đường tiết niệu còn do bao quy đầu hẹp.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...