2016-11-16 19:33:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"do-mo-hoi-tay-chan":"\u0111\u1ed5 m\u1ed3 h\u00f4i tay ch\u00e2n","hach-than-kinh-giao-cam":"h\u1ea1ch th\u1ea7n kinh giao c\u1ea3m","tang-tiet-mo-hoi":"t\u0103ng ti\u1ebft m\u1ed3 h\u00f4i"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzE2L2toby12aS1kby1tby1ob2ktdGF5LWNoYW4tcXVhLW5oaWV1LTE0MjI0NS5qcGc=.webp

Khổ vì đổ mồ hôi tay chân quá nhiều

Bệnh tăng tiết mồ hôi không quá nghiêm trọng nhưng lại gây rất nhiều phiền toái, khiến người bệnh cảm thấy thiếu tự tin trong công việc và giao tiếp.

Theo lịch hẹn của bác sĩ, anh Nguyễn Tông Vũ (quê Kon Tum) hối hả bắt xe đò lên Sài Gòn để làm phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm, điều trị chứng bệnh đổ mồ hôi tay. Vũ bảo, cậu đang rất hồi hộp vì “sắp có cơ hội để tự tin… tỏ tình với bạn gái”. Chẳng phải Vũ quá nhút nhát nhưng căn bệnh “khó nói, dễ thấy” trên đã gây ảnh hương quá nhiều đến việc giao tiếp, học tập cũng như chuyện tình cảm của chàng sinh viên trường Đại học Cảnh sát nhân dân (TPHCM) này.

Nguyen Tong Vu duoc bac si kham benh (1)

 BS khám cho Vũ

Từ nhỏ, Vũ đã mắc phải chứng bệnh đổ mồi hôi tay. Gia đình cũng dùng các loại thuốc Đông y, Tây y, thậm chí có một thời gian dài, mỗi ngày Vũ chỉ được phép uống một cốc nước vì nghĩ rằng “nếu không có nước trong người thì chắc chắn sẽ không có mồ hôi nữa”, nhưng bệnh chẳng hề thuyên giảm mà còn khiến cậu càng mệt mỏi hơn vì thiếu nước.

Khi mới đi học, mồ hôi tay của Vũ nhem ra ướt cả giấy, vừa phải viết vừa phải tốn thời gian dùng khăn liên tục thấm. Chữ viết lem luốc nên toàn bị… điểm thấp. Lên cấp 2, những giờ thực hành hóa học, vật lý, phải đong đếm, sử dụng các dụng cụ thí nghiệm cho thật chính xác luôn khiến Vũ rất e ngại. Việc học hành, thi cử của cậu bị ảnh hưởng rất nhiều.

Trước đây, Vũ chỉ bị đổ mồ hôi tay theo thời tiết, nhưng càng ngày thì mồ hôi lại đổ nhiều hơn, tập trung ở cả các vùng chân, nách và xảy ra trong bất cứ hoàn cảnh nào khi xuất hiện yếu tố về tâm lý, cảm xúc như căng thẳng, hồi hộp, lo lắng, mừng rỡ… “Mỗi lần bị giáo viên gọi lên kiểm tra bài là mồ hôi tôi càng tiết ra nhiều, ướt cả áo vì quá căng thẳng. Bạn bè lại thường đem chuyện “tế nhị” này ra để bàn tán, bình phẩm, thậm chí là trêu chọc “ở bẩn”, “kém vệ sinh”, khiến tôi cảm thấy rất mặc cảm. Những ngày hè nóng nực, mồ hôi dường như có cơ hội để thoát ra nhiều hơn. Tôi gần như không dám giao tiếp với nhiều người bởi thứ mùi kèm theo mồ hôi thoát ra khỏi cơ thể, nhất là những khi đi dã ngoại cùng bạn bè, tôi thấy rất khó xử. Bên cạnh đó, do lượng muối và các chất điện giải mất đi khi mồ hôi tiết ra quá nhiều nên người tôi lúc nào cũng có cảm giác mệt mỏi, khó chịu”, Vũ than thở.

Do mo hoi tay

 Bàn tay Vũ ướt đẫm mồ hôi

Hiện nay, Vũ đang có tình cảm với một cô bạn nhưng cứ nghĩ đến việc nắm tay bạn gái mà mồ hôi “đổ như mưa” khiến cậu luôn thấy ngại ngùng. Vũ tâm sự: “Lần đầu gặp bạn ấy, tôi đã bị ấn tượng bởi nụ cười và ánh mắt trìu mến. Chúng tôi làm bạn đã lâu nhưng chưa bao giờ tôi dám chạm vào tay bạn ấy cả vì mồ hôi tay cứ chảy ra đầm đìa. Việc hẹn hò đã khó, huống chi là tỏ tình”. Đối với Vũ, chứng bệnh trên tuy không phải là nan y nhưng đã dựng lên một rào cản, ngăn cách Vũ tự tin hơn trong mọi giao tiếp.


Vượt qua mặc cảm

Trước đây, Vũ vẫn thường âm thầm điều trị bằng cách “ngụy trang” với dung dịch khử mùi, mỹ phẩm lăn nách, nhưng chỉ có tác dụng trong 1 thời gian nhất định. Tìm hiểu nhiều thông tin y học và biết bệnh ra mồ hôi tay, chân có thể điều trị hết bằng phương pháp cắt hạch thần kinh giao cảm nên Vũ đã quyết định lên Sài Gòn làm phẫu thuật để chữa căn bệnh gây cho cậu nhiều phiền phức.

Cuộc tiểu phẫu cắt hạch thần kinh giao cảm chỉ diễn ra vọn vẹn trong 1 giờ nhưng đã đem đến cho Vũ niềm vui vô bờ. Nửa giờ sau, bàn tay của Vũ đã ấm lại, mồ hôi tay không còn đổ nữa. Tuy đã tạm thời khống chế được sự tăng tiết mồ hôi ở bàn tay nhưng bác sĩ cũng lưu ý rằng mồ hôi sẽ có thể bù trừ qua những vùng khác như nách, thân thể và mông. Vì vậy, Vũ luôn cần phải thực hiện chế độ ăn uống, tập luyện đúng cách để giảm bớt việc tăng mồ hồi bằng việc ăn các thức ăn, trái cây có tính mát, giải nhiệt tốt như cà chua, hạt sen, mộc nhĩ, hạn chế sử dụng các chất kích thích như café, trà đặc, bia rượu. Hằng ngày, Vũ cũng thường dậy sớm để tập thể dục thể thao, giữ cho tinh thần luôn sảng khoái, minh mẫn, tránh những biến động lớn về mặt tâm lý. Việc vệ sinh thân thể sạch sẽ, giữ cho lỗ chân long luôn thoáng mát cũng được cậu duy trì một cách đều đặn.

Phau thuat cat hach than kinhgiao cam

 Phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm

Sau hơn 2 tháng kiên trì chữa bệnh, cuối cùng thì Vũ cũng đã yên tâm sinh hoạt và học tập mà không còn gặp trở ngại nào do chứng bệnh tăng tiết mồ hôi gây ra. Giờ đây, Vũ tự tin hơn trong các giao tiếp xã hội và đặc biệt chuyện tình cảm của cậu cũng đang có tiến triển. Cậu hồ hởi khoe: “Nếu như trước đây, cứ mỗi khi gặp gỡ là tim tôi lại đập loạn xạ, cảm giác hồi hộp khiến mồ hôi đổ đầy tay. Giờ thì cảm giác ngại ngùng ấy không còn nữa và tôi sẽ chủ động nắm bàn tay dịu dàng của bạn gái để bày tỏ tình cảm. Khi đã “giã từ” căn bệnh này, tôi chưa bao giờ thấy cuộc đời mình vui tươi, thoải mái đến thế”.

Bác sĩ Trịnh Minh Tranh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Nhân dân Gia Định:

Bac si Trinh Minh Tranh

 

– Ở một số người, có hiện tượng mồ hôi tiết ra rất nhiều ở tất cả những vùng da có tuyến mồ hôi, nhiều nhất là ở nách, bàn tay, bàn chân, cổ, mặt… Phần lớn các trường hợp đều không có nguyên nhân.

– Ngày nay, hầu hết các nước trên thế giới và ở các cơ sở phẫu thuật lồng ngực và tim mạch của Việt Nam đều đã áp dụng kỹ thuật cắt thần kinh giao cảm ngực qua mổ nội soi để điều trị chứng đổ mồ hôi tay,

– Tại các bệnh viện như Đại học Y dược, Chợ Rẫy, Bình Dân và BV Nhân dân Gia Định đều có thể thực hiện tốt phẫu thuật cắt hạch thần kinh giao cảm để trị chứng đổ mồ hôi tay.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...