2016-11-21 08:09:00
{"khoe-dep":"Kho\u1ebb \u0111\u1eb9p"}
{"aff-cup":"AFF Cup","doi-tuyen-viet-nam":"\u0111\u1ed9i tuy\u1ec3n Vi\u1ec7t Nam"}
https://media.xevathethao.vn/images/resizing_type:fill/watermark:0.5:ce:0:0:0.3/aHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvaHR0cHM6Ly9raG9ldmFkZXAudm4vYXBwL3VwbG9hZHMvZmlsZXMvbmV3cy8yMDE2LzExLzIxL3NhbmctbXlhbm1hci1jby12dS10dXllbi12aWV0LW5hbS10YWktYWZmLWN1cC1waGFpLWxvLXRyYW5oLWxvYWktdmlydXMtbmF5LTA3NTUwNC5qcGc=.webp

Sang Myanmar cổ vũ tuyển Việt Nam tại AFF Cup, phải lo tránh loại virus này

Trong lúc Việt Nam đang triển khai các biện pháp phòng chống lây nhiễm virus Zika thì ở Myanmar cũng vậy. Điều đáng lo là Tổ chức y tế thế giới (WHO) lại không đánh giá cao về hệ thống chăm sóc y tế tại nước này.
vietnam

 Việt Nam vừa thắng Myanmar 2-1

Sau khi Việt Nam thắng Myanmar tại trận ra quân AFF Cup, nhiều CĐV Việt Nam đã hết sức vui mừng. Trong ngày tới, Việt Nam đá trận thứ 2 với Malaysia nên vào lúc này, nhiều người đã muốn lên đường sang Myanmar cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ không thừa nếu bạn biết qua về tình hình y tế tại Myanmar lúc này. Trong lúc Việt Nam đang triển khai các biện pháp phòng chống lây nhiễm virus Zika thì ở Myanmar cũng vậy. Điều đáng lo là các tổ chức y tế thế giới không đánh giá cao về hệ thống chăm sóc y tế tại Myanmar.

v1

Nhiều người muốn sang Myanmar cổ vũ thầy trò Hữu Thắng 

Người đại diện cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Myanmar, Bác sĩ Jorge M. Luna, cảnh báo Myanmar đang rơi tình trạng khó khăn trong việc kiểm soát virus Zika. Hai tuần trước, Myanmar đã phát hiện bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus Zika. Chính quyền nước này đã phải có các cam kết gia tăng giám sát và tăng cường các biện pháp phòng chống muỗi.

Nhưng khi phỏng vấn với khoảng hơn chục phụ nữ mang thai, các bác sĩ ở bệnh viện và các quan chức địa phương thì phóng viên Reuters nhận thấy quốc gia 51,5 triệu dân này đang thực sự phải vật lộn trong việc tuyên truyền phổ biến cho người dân về cách ngăn chặn phát tán loại virus này.

z1

 Nhưng Myanmar đang gặp vấn đề

Myanmar vừa mới tái hòa nhập với cộng đồng thế giới sau một thời gian dài bị cấm vận. Chính vì vậy, nền tảng phúc lợi xã hội của họ còn rất yếu kém, đặc biệt là giáo dục và y tế. Theo WHO, chỉ có 0,6 bác sĩ trên 1.000 người tại Myanamar, bằng 1/6 so với Kazakhstan hay chi phí y tế đầu người trung bình mỗi năm chỉ là hơn 20USD, bằng 1/18 so với Thái Lan.

z2

 với việc chiến đấu chống virus Zika

Một phóng viên Reuters khi đến thăm bệnh viện ở ngay cố đô Yangon đã không trông thấy bất kỳ thông điệp cảnh báo hoặc giải thích cho phụ nữ về Zika. Nhân viên y tế thừa nhận họ cũng không biết làm thế nào để tuyên truyền cho bệnh nhân hiểu đúng về mức độ nguy hiểm của virus.Các bác sĩ có kiến thức thì ngập đầu trong công việc và không có thời gian giải thích cặn kẽ các thắc mắc. Thậm chí ở một số trạm xá thì y tá là người kiểm tra sức khỏe thay vì bác sĩ chuyên khoa do thiếu bác sĩ.


z3

 Cần hết sức thận trọng

Mọi thứ đều rất bị động. Thậm chí trong cuộc họp báo sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm Zika tại Myanmar, Bác sĩ Soe Lwin Nyein, một quan chức cấp cao của Bộ Y tế phụ trách mảng y tế cộng đồng còn nhỡ miệng kêu gọi phụ nữ tránh mang thai trong vòng… sáu tháng tới cho chắc ăn. Điều này rõ ràng là không đúng với tinh thần của WHO vì WHO chỉ chủ trương cung cấp cho các cặp vợ chồng thông tin đầy đủ về các rủi ro tiềm năng và tác động trên trẻ sơ sinh chứ còn quyết định sinh con hay không là chuyện của mỗi cặp vợ chồng. Để đẩy lùi virus Zika thì cần phải có các biện pháp phòng tránh hữu hiệu như diệt trừ loài muỗi chứ không phải là biện pháp cực đoan là hoãn sinh đẻ trong 6 tháng tới.

Do vậy, sang Myanmar du lịch và xem bóng đá lúc này thì bạn cũng cần thận trọng. Ở nhà bạn cẩn thận phòng chống muỗi, tránh virus Zika thế nào thì cũng nên áp dụng cách phòng chống an toàn như vậy khi sang Myanmar.

Bài viết mới nhất

Trần Cao Cẩm Tiên: Cô gái văn võ song toàn của làng Taekwondo Việt Nam

Trần Cao Cẩm Tiên là một trong những gương mặt nổi bật của làng Taekwondo Việt Nam, nữ võ sĩ không...

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam Kỳ Duyên – Viên ngọc quý càng mài càng sáng

Vào tháng 9 năm 2024, Việt Nam chứng kiến một sự kiện nhan sắc đầy ấn tượng - cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ...

Khán giả đắm chìm trong tiếng vang của mẹ thiên nhiên tại Voice of Nature 2024

Chương trình hòa nhạc Voice Of Nature “Kể chuyện thiên nhiên bằng âm nhạc” diễn ra tại Nhạc Viện TPHCM trong 2 đêm 14...

“Khi tốc độ và xa hoa hội tụ”: Khoảnh khắc hàng chục chiếc siêu xe Gumball 3000 hướng đến Đông Nam Á.

Trưa ngày 15/09, hàng chục chiếc siêu xe đã lăn bánh trên đường phố Sài Gòn, TP.HCM, đánh dấu sự khởi đầu của hành...

Gumball 3000: Dàn siêu xe khủng và sự góp mặt của rapper Binz

Sáng ngày 15/09, rapper Binz, một trong những nghệ sĩ nổi bật của làng nhạc rap Việt Nam, chính thức có mặt tại Gumball...